Trung Quốc xây dựng đường băng trái phép thứ 3 trên Biển Đông

17/09/2015 - 09:12

PNO - Những hình ảnh vệ tinh mới nhất của CSIS cho thấy có thể Trung Quốc đang xây dựng đường băng trái phép thứ 3 trên Biển Đông.

Trung Quoc xay dung duong bang trai phep thu 3 tren Bien Dong
Ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc có hành động trái phép tại bãi đá Vành Khăn - Ảnh CSIS

Những bức ảnh vệ tinh này được Trung tâm nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế - CSIS ở Washington công bố, chụp vào ngày 8/9 vừa qua về tình trạng của Đá Vành Khăn trên khu vực Biển Đông.

Dẫn các hình ảnh vệ tinh được chụp tuần trước, chuyên gia Mỹ Greg Poling, Giám đốc Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI) thuộc CSIS và cũng là chuyên gia nghiên cứu Đông Nam Á ngày 14.9 cho hay, đường băng mà Trung Quốc đang xây dựng trái phép tại đá Vành Khăn, tương tự những gì nước này đã làm trên 2 bãi đá khác là Subi và Chữ Thập.

"Rõ ràng, những gì chúng ta nhìn thấy sẽ là một đường băng dài 3.000 m. Chúng ta cũng nhìn thấy các công tác thi công một số cơ sở cảng phục vụ các tàu", ông Greg Poling, Giám đốc Tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á thuộc CSIS nói.

Ông Poling cũng lo ngại rằng: một khi 3 đường băng mà Trung Quốc đang xây dựng hoàn tất, điều này sẽ đe dọa đến tự do hàng không tại các khu vực mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trái phép ở Biển Đông.

Và tình hình sẽ trở nên đặc biệt đáng lo ngại nếu Trung Quốc lắp đặt hệ thống phòng không tiên tiến của họ ở đây.

Các chuyên gia an ninh cho biết, đường băng này có đủ độ dài để phục vụ cho hầu hết máy bay quân sự TQ, giúp Bắc Kinh mở rộng tầm với tới trung tâm hàng hải Đông Nam Á nơi nước này có tranh chấp lãnh thổ với một số láng giềng.

Washington đã liên tục yêu cầu ngừng các động thái cải tạo trái phép trên Biển Đông và Bắc Kinh nói họ đã dừng lại từ tháng 8 vừa qua. Tuy nhiên, những hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc dường như không thực hiện đúng lời hứa của mình.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ, tư lệnh Bill Urban, từ chối bình luận cụ thể về đánh giá của ông Poling, song nhắc lại lời kêu gọi của Mỹ chấm dứt bồi dắp, xây dựng và quân sự hóa các tiền đồn ở Biển Đông để "giảm căng thẳng và tạo ra không gian cho giải pháp ngoại giao".

"Các ý định mà Trung Quốc đã tuyên bố về chương trình này, cùng việc xây dựng đang diễn ra, sẽ không làm giảm căng thẳng hoặc dẫn tới giải pháp ngoại giao có ý nghĩa" - ông nói. 

Thông tin này được đưa ra ngay trước thềm chuyến thăm Washington vào tuần tới của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trả lời trước báo chí về việc xây dựng đường bằng trái phép thứ ba trên Biển Đông, người  phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi ngày 14/9 đã tuyên bố rằng các hoạt động xây dựng của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa và khu vực lân cận “đều nằm trong phạm vi chủ quyền của Trung Quốc”. Ông Hồng ngụy biện Trung Quốc có quyền thiết lập các cơ sở quân sự tại đó.

Tổng hợp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI