Trung Quốc vào cuộc điều tra bê bối vắc xin hết hạn

14/01/2019 - 11:43

PNO - Ngày 14/1, cảnh sát tỉnh Giang Tô, Trung Quốc xác nhận chính thức vào cuộc điều tra vụ bê bối vắc xin bị truyền thông nước này phanh phui cuối tuần trước, liên quan đến 145 trẻ nhỏ.

Trung Quoc vao cuoc dieu tra be boi vac xin het han
145 trẻ ở Giang Tô uống vắc xin bại liệt tại một trung tâm y tế ở tỉnh này vào ngày 7/1, trong khi hạn sử dụng của lô vắc xin trên là ngày 12/11/2018.

Theo thông tin ban đầu, 145 trẻ ở Giang Tô đã uống vắc xin bại liệt tại một trung tâm y tế ở tỉnh này vào ngày 7/1, tuy nhiên, hạn sử dụng của lô vắc xin trên là ngày 12/11/2018.

Ngày 11/1, người dân trong đó phần lớn là cha mẹ của 145 em nhỏ này tập trung bên ngoài văn phòng chính quyền ở Giang Tô yêu cầu cơ quan chức năng phải làm rõ trách nhiệm sai phạm.

Hiện chính quyền yêu cầu các chuyên gia y tế địa phương kiểm tra tình trạng sức khỏe nhóm trẻ dùng vắc xin quá hạn. Đồng thời, hàng loạt nhân sự trong ngành y tế tại Giang Tô bị đình chỉ chức vụ để điều tra. Ít nhất 17 người có tên trong danh sách liên quan đến bê bối lần này.

Ở Trung Quốc, vắc xin bại liệt là một phần trong chương trình chủng ngừa bắt buộc, được cung cấp miễn phí. Mỗi trẻ phải chủng ngừa 4 lần trong giai đoạn từ 2 tháng tuổi đến 4 tuổi.

Đây là vụ bê bối mới nhất liên quan đến vắc xin ở Trung Quốc, kể từ sau vụ việc chấn động hồi tháng 7/2018, khi công ty công nghệ sinh học Trường Sinh bị phát hiện làm giả dữ liệu một loại vắc xin phòng bệnh dại.

Công ty này còn bị phanh phui nhiều sai phạm nghiêm trọng khi sản xuất vắc xin cho trẻ, cụ thể là đưa ra thị trường 252.600 liều vắc xin bạch hầu, uốn ván, ho gà kém chất lượng.

Vụ việc vấp phải làn sóng chỉ trích dữ dội của người dân, 40 quan chức phải từ chức và đối diện với án phạt nặng. Công ty bị phạt 1,35 tỷ USD.

 Minh Khôi (Theo SCMP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI