Trung Quốc tiến dần đến tham vọng gieo mầm sống trên Mặt Trăng

15/01/2019 - 06:32

PNO - Trong cuộc đua về công nghệ vũ trụ, Trung Quốc muốn rút ngắn khoảng cách với các cường quốc bằng kế hoạch trồng cây trên Mặt Trăng.

Trung Quoc tien dan den tham vong gieo mam song tren Mat Trang
 

Trong bộ phim bom tấn năm 2015 The Martian, Matt Damon đóng vai một phi hành gia bị mắc kẹt trên sao Hỏa và sống sót bằng cách trồng khoai tây, sản xuất đủ lương thực cho nhiều tháng.

Nhiệm vụ của Trung Quốc trên Mặt Trăng lần này có thể đưa tác phẩm khoa học viễn tưởng đó tiến gần hơn với thực tế, nếu họ trồng được bông hoa đầu tiên trên Mặt Trăng trong vòng gần 100 ngày, theo thử nghiệm mà Cơ quan Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc sẽ sớm phát sóng trên truyền hình.

Tàu vũ trụ Hằng Nga 4 hạ cánh ở nửa khuất của Mặt Trăng vào ngày 3/1, đem theo số hàng hóa bao gồm một container kín được gọi là vòng tròn sinh thái Mặt Trăng siêu nhỏ.

Với chiều cao 18cm và đường kính 16cm, xi lanh hợp kim nhôm chứa trứng tằm, hạt khoai tây và một loại cải xoong. Tuy chỉ nặng 3kg, nhưng cấu trúc này có giá hơn 10 triệu nhân dân tệ (khoảng 1,5 triệu USD), riêng camera gắn bên trong có giá 600.000 nhân dân tệ.

Trung Quoc tien dan den tham vong gieo mam song tren Mat Trang
Thùng chứa nhỏ đầy giá trị được đưa lên Mặt Trăng 

Nếu mọi việc suôn sẻ, cả hai loại cây sẽ ra rễ và mọc trong thùng chứa, bông hoa đầu tiên có thể nở trên Mặt Trăng trong gần 100 ngày thử nghiệm. Cùng lúc đó, trứng tằm cũng sẽ hoàn thành vòng đời đầy đủ, từ khi nở đến khi biến thành bướm đêm.

Đây không phải là những bông hoa đầu tiên được trồng trong không gian; vào ngày 16/1/2016, NASA đã chia sẻ những bức ảnh về một giống hoa đang nở rộ trong hệ thống thực vật trên Trạm vũ trụ quốc tế, nằm cách Trái Đất khoảng 300km.

Trồng cây là điều vô cùng thách thức trên Mặt Trăng, vì nhiệt độ ở đây có thể lên tới hơn 100oC vào ban ngày, và giảm xuống -100oC vào ban đêm. Bức xạ từ Mặt Trời và trọng lực thấp cũng là vấn đề nan giải.

Trung Quoc tien dan den tham vong gieo mam song tren Mat Trang
Nếu thí nghiệm thành công, đây sẽ là tiền đề cho việc đưa con người lên sinh sống trên một hành tinh ngoài Trái Đất.

Giáo sư Xie Gengxin, nhà khoa học Trung Quốc phụ trách thí nghiệm trồng cây trên Mặt Trăng, nói rằng nếu thành công, dự án báo hiệu rằng Trung Quốc đang dần bắt kịp cuộc thám hiểm không gian và đặt nền móng cho con người sống ngoài vũ trụ.

Ông Xie cho biết, nhóm nghiên cứu đã thiết kế thùng chứa để duy trì nhiệt độ trong khoảng từ 1-30oC, cung cấp ánh sáng tự nhiên cho cây và cả dung dịch dinh dưỡng để nuôi cây lớn.

Những con tằm sẽ "hít" khí oxy mà cây giải phóng ra, đồng thời thải ra khí CO2 và bón phân cho cây. Ông Xie nói thêm, nhóm làm việc của ông cũng tiến hành một thí nghiệm song song trên Trái Đất để so sánh.

Tấn Vĩ (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI