Trung Quốc lo khủng hoảng Triều Tiên ‘vượt khỏi tầm kiểm soát’

04/07/2017 - 07:40

PNO - Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Liu Jieyi hôm 3/7 lần đầu tiên cảnh báo về hậu quả “thảm khốc” nếu các cường quốc không tìm ra cách “tháo ngòi nổ” căng thẳng với Triều Tiên.

Tuyên bố của Bắc Kinh được đưa ra sau khi Bình Nhưỡng nói rằng tên lửa của Triều Tiên có thể bắn đến bất kỳ mục tiêu nào trên trái đất.

Bài xã luận của báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, nhân ngày thành lập Lực lượng Tên lửa Chiến lược của Triều Tiên 3/7 có đoạn viết: "Lực lượng Chiến lược được nhân dân yêu mến là niềm tự hào và sức mạnh của quốc gia, lực lượng này mang lại sức mạnh hạt nhân đáng tin cậy cho đất nước".

Trung Quoc lo khung hoang Trieu Tien ‘vuot khoi tam kiem soat’
Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Liu Jieyi cảnh báo cuộc khủng hoảng Triều Tiên có thể ‘vượt khỏi tầm kiểm soát’ - Ảnh: AFP

Bài xã luận cho biết các loại tên lửa của Triều Tiên có khả năng tấn công bất cứ mục tiêu nào trên Trái đất mà không thể bị theo dõi do được khai hỏa rất nhanh và có tốc độ bay rất cao.

Sau khi bài báo trên đăng tải một ngày, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho biết, vào khoảng 9h40' sáng 4/7, Triều Tiên đã phóng thử tên lửa đạn đạo ở tỉnh giáp biên giới với Trung Quốc. Tên lửa bay hướng ra biển Hoa Đông.

Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Liu Jieyi đề cập đến vấn đề Triều Tiên chỉ một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump điện đàm với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình về mối đe dọa do các cuộc thử tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Ông Liu nói hiện tại căng thẳng đang ở mức cao, và “chúng ta chắc chắn muốn thấy nó dịu đi”. Ông lập luận, nếu căng thẳng tiếp tục leo thang, thì sớm hay muộn cũng vượt khỏi tầm kiểm soát và “hậu quả sẽ là thảm họa".

Trung Quoc lo khung hoang Trieu Tien ‘vuot khoi tam kiem soat’
Một vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên dưới sự giám sát của lãnh đạo Kim Jong-un - Ảnh: KCNA/Yonhap

Trung Quốc đang thúc đẩy các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân của Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tiến hành 2 cuộc thử hạt nhân vào năm ngoái và hơn 10 cuộc thử tên lửa đạn đạo từ đầu năm đến nay.

Bắc Kinh từng đề xuất Triều Tiên “đóng băng” các chương trình quân sự để đổi lấy việc Mỹ và Hàn Quốc đình chỉ các cuộc tập trận quân sự, nhưng đề nghị này không được các bên hưởng ứng.

Trung Quốc nói rằng “chúng ta không thể chờ đợi cuộc đối thoại quá lâu” và nhắc nhở : “Các bên khác nên sẵn sàng chấp nhận và ủng hộ đề xuất của Trung Quốc”.

Trong khi đó, chính quyền Trump đã nhiều tháng thúc giục Trung Quốc kiềm chế Bình Nhưỡng, và gần đây Tổng thống Mỹ Trump thẳng thừng tuyên bố rằng các nỗ lực của Bắc Kinh đã thất bại.

Việt Hưng (Theo AFP/Yonhap/Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI