Trung Quốc bị tố dính líu đến buôn bán ma túy ở Philippines

21/07/2016 - 05:49

PNO - Tân Tổng thống Rodrigo Duterte của Philippines vừa tuyên bố, nhiều thi thể không ai thừa nhận của các nghi phạm ma túy bị giết trong các cuộc đấu súng với cảnh sát là công dân Trung Quốc (TQ).

Ông Duterte cho biết, sẽ có kế hoạch chất vấn các quan chức TQ về việc công dân TQ đến Philippines bị cáo buộc dính líu đến buôn bán ma túy bất hợp pháp.

Tuyên bố của Tổng thống Duterte được đưa ra ngày 18/7, trong bối cảnh Bắc Kinh đầy ê chề và bị cô lập sau phán quyết lịch sử của Tòa Trọng tài Thường trực ở La Haye, trong đó có nội dung nêu rõ TQ thông qua các hoạt động xây dựng đảo nhân tạo, đã phá hủy môi trường sinh thái biển tại các rạn san hô. Báo chí Philippines cho rằng, hành động tham gia mua bán ma túy của người TQ ở nước này cũng khiến người ta liên tưởng đến hành động hủy hoại môi trường xã hội.

Trung Quoc bi to dinh liu den buon ban ma tuy o Philippines
Tổng giám đốc Cảnh sát quốc gia Philippines Ronald Dela Rosa với các nghi phạm vận chuyển ma túy từ Trung Quốc bị bắt - Ảnh: EPA

Tổng thống Rodrigo Duterte từng cam kết chấm dứt tội phạm ở Philippines trong vòng sáu tháng kể từ ngày ông nhậm chức 30/6/2016. Có 72.000 người đã đầu hàng từ khi chính quyền của ông Rodrigo Duterte phát động chiến dịch trấn áp tội phạm.

Trong một phát biểu gần đây, ông tuyên bố sẵn sàng ân xá cho các nhân viên thực thi pháp luật bị phong trào ủng hộ nhân quyền tố cáo đã lạm dụng quyền lực trong việc đàn áp tội phạm ma túy, nếu các binh sĩ và cảnh sát liên quan nói ra sự thật và không ngụy tạo bằng chứng. Về sự hiện diện của các công dân nước ngoài trong các hoạt động tội phạm, Tổng thống Duterte xác nhận, sẽ đến lúc ông chất vấn TQ về lý do nhiều thanh niên TQ đến Philippines dính líu vào ma túy.

Ý kiến của Tổng thống Duterte được dư luận đặc biệt chú ý sau vụ bốn người đàn ông Hồng Kông bị bắt giữ vào tuần trước trên một chiếc thuyền đánh cá. Họ bị cáo buộc đã neo đậu thuyền này cách hai dặm ngoài khơi bờ biển tỉnh Zambales, Tây Bắc Manila, để sản xuất các chất cấm bất hợp pháp. Nhà chức trách Philippines kết luận, những người này vận chuyển ma túy từ tàu lên bờ và đã tịch thu những thiết bị các nghi can sử dụng trong việc sản xuất ma túy đá (tiếng Philippines gọi là shabu).

Tất cả bốn người Hồng Kông Leung Shu-Fook (49 tuổi), Lo Wing Fai (28 tuổi), Kwok Kam-wah (47 tuổi), và Chan Kwok-tung (42 tuổi) đều đã tìm kiếm sự hỗ trợ pháp lý của Đại sứ quán TQ ở Manila. Bản tin truyền hình Philippines chiếu hình ảnh Tổng giám đốc Cảnh sát quốc gia Philippines Ronald dela Rosa nói đùa với các nhà báo: “Hãy buộc ma túy vào cổ chúng và ném xuống biển, có được không?”.

Nghi vấn của Tổng thống Duterte về trách nhiệm của người TQ trong cuộc chiến ma túy ở Philippines không hề thiếu căn cứ. Năm 2015, một báo cáo của Liên Hiệp Quốc, dẫn nguồn cảnh sát Philippines và Australia, đã xác định Hồng Kông và đại lục là các đầu mối chủ chốt trong việc buôn bán ma túy đá ở khu vực. Các nguồn tin khẳng định tình trạng tham nhũng trong ngành dược phẩm TQ đại lục đã làm hình thành một trung tâm sản xuất ma túy đá lớn ở tỉnh Quảng Đông.

Đầu tháng này, Tổng thống Duterte đã công khai danh tính ba trùm buôn bán ma túy ở Philippines, trong đó có doanh nhân gốc Hoa Peter Lim, người mà ông từng dọa: “Tôi sẽ hành hình ông, xóa sổ ông”, Tổng thống Duterte đã chỉ thẳng vào mặt Peter Lim tại một cuộc họp khẩn cấp với các doanh nhân, được quay phim và đăng tải trên một kênh YouTube của chính phủ. Trong cuộc gặp riêng với Tổng thống Duterte ở văn phòng cơ quan bài trừ ma túy thành phố Davao, phía Nam đảo quốc này, ông Lim đã bác bỏ cáo buộc tham gia các hoạt động mua bán ma túy bất hợp pháp. Tuy nhiên, ông Lim thừa nhận, bản thân từng bị điều tra với cáo buộc tương tự vào năm 1997.

Hòa Ninh (Theo AP, Reuter, AFP, SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI