Trục xuất khỏi Mỹ, nhiều người hồi hương gây dựng lại cuộc sống ở Campuchia

23/08/2018 - 10:35

PNO - Những người Campuchia đã sống ở Mỹ lâu năm vẫn bị chính quyền Mỹ trục xuất theo một quy định cho phép hồi hương những người nhập cư, nếu họ phạm trọng tội và chưa là công dân Mỹ.

Truc xuat khoi My, nhieu nguoi hoi huong gay dung lai cuoc song o Campuchia
Một người tị nạn Campuchia bị Mỹ trục xuất đang chuẩn bị bột để làm bánh pizza cho một nhóm những người cũng bị trục xuất như mình tại Battambang, Campuchia. Ảnh: AFP

Đây là những người mới nhất bị đưa trở lại Campuchia theo một thỏa thuận song phương ký năm 2002. Cho đến nay đã có hơn 500 người Campuchia hồi hương theo diện này.

Chương trình này lâu nay khá gây tranh cãi vì nó chia rẽ các gia đình, và trong một số trường hợp, những người phải trở về là những người chưa một ngày sống ở Campuchia, vì họ được sinh ra trên đường tị nạn, trong những lán trại ở Thái Lan, khi gia đình họ đang chạy trốn khỏi chế độ diệt chủng Khmer Đỏ hồi những năm 1975-1979.

Campuchia tạm dừng chương trình này năm 2017, nhưng đến năm nay đã nối lại.

Những người phản đối chính sách trục xuất của Mỹ lập luận rằng, người nhập cư rơi vào hoàn cảnh phạm tội là do bị cô lập trong xã hội và sốc văn hoá. Nhiều người phải trở về rất khó hòa nhập với xã hội Campuchia vì không ít người trong số họ đã sống gần như cả đời ở Mỹ.

Tướng Prok Maytola, một sĩ quan cảnh sát cao cấp tại bộ Nội vụ, người phụ trách chương trình hồi hương này, cho biết cả 30 người vừa trở về hôm 22/8 đều là nam giới. Họ được đưa về Campuchia sau khi mãn hạn tù ở Mỹ.

Sau khi trở về Campuchia, những người trong nhóm này được đưa đến sống tạm thời với một tổ chức phi chính phủ do chính phủ Mỹ tài trợ, được bổ túc về luật pháp và văn hóa Campuchia, và hỗ trợ tìm việc làm.

Đại An (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI