Triều Tiên xác nhận lãnh đạo Kim Jong Un cùng vợ thăm Trung Quốc

27/03/2018 - 18:22

PNO - Đài phát thanh Triều Tiên cho biết, lãnh đạo Kim Jong Un cùng phu nhân Ri Sol-ju đã có chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Trung Quốc theo lời mời của Chủ tịch Tập Cận Bình từ 25-28/3.

Hãng tin Tân Hoa Xã cũng xác nhận thông tin ông Kim Jong Un cùng phu nhân thăm Trung Quốc.

Trieu Tien xac nhan lanh dao Kim Jong Un cung vo tham Trung Quoc
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Ung và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: THX

Theo đó, ông Kim và ông Tập đã có hội đàm tại Đại lễ đường Nhân dân, trao đổi về quan hệ Bắc Kinh - Bình Nhưỡng và các diễn biến trên bán đảo Triều Tiên.

Tân Hoa Xã dẫn lời ông Tập nhận định, mối quan hệ giữa hai nước là "tài sản quý", còn ông Kim đáp lại, ông muốn thông báo trực tiếp với ông Tập về tình hình bán đảo Triều Tiên vì "tình đồng chí và trách nhiệm".

Bên cạnh đó, ông Tập Cận Bình đã nhận lời mời thăm chính thức Triều Tiên vào thời điểm thuận tiện.

Trieu Tien xac nhan lanh dao Kim Jong Un cung vo tham Trung Quoc
Đệ nhất phu nhân Triều Tiên  Ri Sol-ju bắt tay Đệ nhất phu nhân Trung Quốc Bành Lệ Viện.

Trong một tuyên bố đêm 27/3, thư ký báo chí của Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders nói: Chính phủ Trung Quốc đã liên lạc với Nhà Trắng vào đầu ngày thứ Ba, để thông báo về chuyến thăm của ông Kim Jong Un tới Bắc Kinh. Thông báo này còn bao gồm cả thông điệp từ Chủ tịch Tập Cận Bình đã được gửi tới Tổng thống Trump.

Hoa Kỳ vẫn liên lạc mật thiết với các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản. Chúng tôi coi sự tiến triển này là bằng chứng cho thấy chiến dịch gây sức ép tối đa đang tạo nên bầu không khí thích hợp cho việc đối thoại với Triều Tiên".

An ninh tại Nhà khách quốc gia Điếu Ngư Đài và khu vực ga đường sắt Bắc Kinh nhanh chóng trở lại bình thường, sau khi đoàn tàu hỏa màu xanh lá đặc trưng được cho là chở lãnh đạo Kim Jong Un khởi hành trở về Bình Nhưỡng.

Trước đó, các thông tin đồn đoán rằng lãnh đạo Triều Tiên có chuyến thăm bất ngờ tới Trung Quốc.

Hai nguồn tin giấu tên xác nhận với South China Morning Post rằng vị khách bí mật là ông Kim Jong Un.

Một nguồn tin khẳng định: “Đó không phải là em gái ông Kim Jong Un, mà chính là ông ấy”.

Trieu Tien xac nhan lanh dao Kim Jong Un cung vo tham Trung Quoc
Tuy nhiên, đoàn tàu hỏa được cho là chở nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un rời ga Bắc Kinh chiều 27/3 - Ảnh: Reuters
Trieu Tien xac nhan lanh dao Kim Jong Un cung vo tham Trung Quoc
Sân ga tàu hỏa Bắc Kinh trong thời gian đoàn tàu đặc biệt xuất hiện - Ảnh: Kyodo

Theo truyền thống, chuyến thăm Trung Quốc của các nhà lãnh đạo Triều Tiên chỉ được tuyên bố sau khi họ rời khỏi đất Trung Quốc.

Chương trình nghị sự chuyến thăm Trung Quốc của ông Kim – chuyến thăm nước ngoài đầu tiên kể từ khi ông lên nắm quyền năm 2011 – vẫn chưa được tiết lộ.

Tuy nhiên, chuyến thăm diễn ra giữa lúc căng thẳng dịu đi trên Bán đảo Triều Tiên sau khi các quan chức hai miền gặp gỡ đối thoại, và Tổng thống Mỹ bật đèn xanh cho việc tiến hành thương thuyết trực tiếp với nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Trieu Tien xac nhan lanh dao Kim Jong Un cung vo tham Trung Quoc
Đoàn xe sang trọng đi vào ga tàu hỏa Bắc Kinh được cho là đón ông Kim Jong Un - Ảnh: Kyodo

Quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Bắc Kinh đã trở nên căng thẳng liên quan đến tham vọng hạt nhân và các cuộc thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Triều Tiên cũng lo ngại việc Trung Quốc ủng hộ nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an LHQ, và trong suốt thời gian dài dưới thời ông Kim Jong Un, Triều Tiên chưa hề cử một quan chức cấp cao nào đến thăm đồng minh và chỗ dựa kinh tế chủ yếu của mình.

Thanh Vân (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI