Triều Tiên đặt gánh nặng giải trừ hạt nhân lên vai Tổng thống Trump

23/07/2018 - 13:39

PNO - Đúng như nhận định của nhiều nhà quan sát, thỏa thuận giải trừ hạt nhân mà Mỹ và Triều Tiên đạt được không phải là chuyện dễ dàng thực hiện.

Một quan chức nắm rõ vị thế của Triều Tiên trong thỏa thuận giải trừ hạt nhận ngày 23/7 đã tiết lộ thông tin về việc Triều Tiên đang đợi những động thái từ Mỹ để có bước đi cụ thể cho quá trình giải trừ hạt nhân của mình.

Cụ thể, Triều Tiên chờ Mỹ có động thái rõ ràng để có thể dẫn tới một hiệp ước hòa bình dành cho Bình Nhưỡng trong tương lai gần. Nếu không có động thái nào cho thấy có một hiệp ước như thế được ký kết thì khả năng Triều Tiên giải trừ hạt nhân khó có thể xảy ra.

Trieu Tien dat ganh nang giai tru hat nhan len vai Tong thong Trump
Cái bắt tay lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều tháng 6/2018 ở Singapore.

Ngay sau khi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hồi tháng Sáu, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã tuyên bố Mỹ hi vọng Triều Tiên sẽ giải trừ hạt nhân trong vòng hai năm rưỡi tới, trước khi ông Trump kết thúc bốn năm nhiệm kỳ tổng thống Mỹ.

Theo Hiến pháp Mỹ, để một hiệp ước hòa bình giữa Washington và Bình Nhưỡng được ký kết thì cần có sự thông qua của 2/3 thành viên Thượng viện Mỹ. Điều này không phải chỉ dựa vào ý kiến cá nhân của Tổng thống Mỹ Trump.

Nguồn tin trên cũng cho biết, đây là lúc Triều Tiên đặt chính quyền Tổng thống Mỹ Trump vào áp lực phải dỡ bỏ trừng phạt với Triều Tiên.

Phía Triều Tiên đã có những động thái ban đầu như tạm ngưng nỗ lực phát triển hạt nhân, ngưng thử nghiệm tên lửa và phá hủy khu thử hạt nhân Punggye-ri. Đây là nơi diễn ra sáu vụ thử hạt nhân của nước này từ năm 2006 đến nay.

Từ sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều đến nay, Tổng thống Mỹ Trump và Ngoại trưởng Mike Pompeo đều tỏ thái độ mong muốn Triều Tiên kiên nhẫn hơn. Giới quan sát cũng đang theo dõi nỗ lực của Tổng thống Trump để có được hiệp ước hòa bình như mong đợi từ hai nhà lãnh đạo. 

Anh Thông (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI