Triều Tiên bất ngờ tuyên bố từ bỏ hạt nhân có điều kiện

06/03/2018 - 19:04

PNO - Truyền thông dẫn lời đoàn đại biểu Hàn Quốc vừa làm việc tại Bình Nhưỡng cho hay, Triều Tiên sẵn sàng từ bỏ hạt nhân nếu như an ninh của chính quyền được đảm bảo.

"Triều Tiên tuyên bố họ sẵn sàng phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, và nói rõ rằng không có lý do gì để sở hữu (chương trình) hạt nhân nếu như các mối đe dọa quân sự đối với Triều Tiên được gỡ bỏ, và an ninh của chính quyền của họ được đảm bảo", AFP dẫn lời Chung Eui-yong, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết.

Trieu Tien bat ngo tuyen bo tu bo hat nhan co dieu kien
Đoàn đại biểu Hàn Quốc gồm 10 người, hội đàm với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Bình Nhưỡng trong hai ngày.

Ông Chung nói thêm, Triều Tiên và Hàn Quốc nhất trí tiến hành hội nghị lần thứ 3, tại làng đình chiến vào cuối tháng Tư tới.

Ông Chung nói, các lãnh đạo sẽ thiết lập kênh truyền thông "đường dây nóng" để giảm bớt căng thẳng giữa hai nước, và có thể đối thoại với nhau trước khi tiến hành hội nghị như đã lên kế hoạch.

Ông Chung Eui-yong dẫn đầu đoàn đại biểu Hàn Quốc gồm 10 người, hội đàm với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Bình Nhưỡng trong hai ngày 5-6/3.

Theo ông Chung, Triều Tiên đồng ý tạm dừng thử hạt nhân và tên lửa, chừng nào Bình Nhưỡng đàm phán với Mỹ.

Các thỏa thuận mang tính đột phá này đạt được ngay sau các tiến triển giữa hai miền tại Thế vận hội mùa đông, tổ chức ở Pyeongchang, Hàn Quốc.

Năm 2000 và 2007, hai miền bán đảo Triều Tiên đã tiến hành hai lần hội nghị cấp cao, dưới thời Chủ tịch Kim Jong Il, và hai đời Tổng thống Hàn Quốc. 

Các hội nghị này mang lại nhiều dự án mang tính hợp tác giữa hai nước.

Minh Thu (theo AP/AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI