Tổng thống Trump tuyên bố chấm dứt đóng cửa chính phủ

26/01/2019 - 08:07

PNO - Trước áp lực chính trị ngày càng tăng, Tổng thống Donald Trump hôm 25/1 đã tuyên bố chấm dứt lần đóng cửa chính phủ Mỹ dài nhất trong lịch sử.

Sau 35 ngày chính phủ đóng cửa một phần, ông Trump tuyên bố ủng hộ một thỏa thuận cấp vốn trở lại để các cơ quan liên bang hoạt động trong 3 tuần, trong đó không có khoản tiền ông đề nghị cho việc xây dựng bức tường biên giới Mỹ-Mexico.

Tong thong Trump tuyen bo cham dut dong cua chinh phu
Tổng thống Trump tuyên bố chấm dứt việc đóng cửa chính phủ - Ảnh: BBC

Trước đó, Tổng thống Trump đã kiên quyết bác bỏ mọi dự luật không bao gồm 5,7 tỷ USD tài trợ cho bức tường biên giới phía nam như ông đã cam kết khi tranh cử, một yêu sách bị đảng Dân chủ đang kiểm soát Hạ viện từ chối thẳng thừng.  

Tổng thống Trump nói gì?

Phát biểu tại Vườn hồng Nhà Trắng, ông Trump cho biết ông “rất tự hào tuyên bố” một thỏa thuận cấp kinh phí trở lại cho chính phủ đến ngày 15/2.

Ông nói các nhân viên liên bang mà ông gọi là “những người yêu nước phi thường” bị tác động bởi việc chính phủ đóng cửa sẽ được nhận lại đầy đủ lương. Tổng thống nói, lần này ông đã không phải áp dụng đến một biện pháp mạnh là tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để khai thông bế tắc chính trị.

Tổng thống giải thích ông sẽ chuyển hướng kinh phí quân đội sang để xây dựng bức tường biên giới, tuy nhiên quyết định này có thể làm dấy lên những ý kiến phản đối về mặt hiến pháp và phải đối mặt với thách thức pháp lý. Ông Trump thừa nhận, chính phủ “không có sự lựa chọn” khi xây dựng một bức tường hay hàng rào thép chắc chắn ở biên giới phía nam.

Ông Trump nói: "Nếu chúng ta không nhận được một thỏa thuận công bằng từ Quốc hội thì chính phủ sẽ đóng cửa trở lại vào ngày 15/2”.

Cuối ngày 25/1, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật tạm thời chấm dứt việc đóng cửa chính phủ. Tiếp theo dự luật này sẽ được trình Hạ viện phê chuẩn.

Phản ứng của phe Dân chủ

Kết quả đạt được được xem như chiến thắng vang dội của lãnh đạo phe Dân chủ, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. Các nghị sĩ Dân chủ đã khen ngợi lập trường kiên quyết của bà Pelosi trước đề nghị quyết liệt của Tổng thống Trump, khiến ông phải có bước đi nhượng bộ.

Một số nhân vật bảo thủ trong Quốc hội Mỹ dường như cũng hài lòng với sự đột phá này.

Tô Châu (Theo BBC, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI