Tổng thống Trump ‘gián tiếp thừa nhận’ Nga can thiệp vào bầu cử

23/06/2017 - 09:00

PNO - Tổng thống Mỹ Donald Trump nghi ngờ đánh giá của 17 cơ quan tình báo Mỹ rằng Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016, đổ lỗi cho chính quyền Obama không tìm cách ngăn chặn việc này.

Ông Trump viết trên Twitter hôm 22/6 rằng, Ủy ban Quốc gia của đảng Dân chủ (DNC) trước ngày bầu cử khá lâu đã bác bỏ đề nghị đối phó với hoạt động tin tặc từ nước ngoài của Bộ An ninh nội địa.

Tong thong Trump ‘gian tiep thua nhan’ Nga can thiep vao bau cu
Tổng thống Trump đổ lỗi cho chính quyền Obama đã được cảnh báo việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ mà không có biện pháp ngăn chặn - Ảnh: Boston Globe

Ông viết: "Nếu Nga can thiệp mạnh mẽ như vậy vào cuộc bầu cử năm 2016 của Mỹ, và tất cả đều diễn ra dưới thời Tổng thống Obama, vậy tại sao họ không ngăn chặn người Nga?".

Trước đó, toàn bộ 17 cơ quan tình báo của Mỹ đều thống nhất rằng: Nga đứng đằng sau vụ tấn công hệ thống email của đảng Dân chủ và tìm cách tác động đến cuộc bầu cử năm 2016 ở Mỹ, theo hướng có lợi cho ông Trump.

Phát hiện này là tâm điểm của cuộc điều tra mối liên hệ giữa các thành viên nhóm vận động tranh cử của ông Trump với các quan chức Nga, cả trong quá trình vận động cũng như khi tiến hành chuyển đổi quyền lực.

Tổng thống Mỹ thường nói: cuộc điều tra sự can thiệp của Nga do phe Dân chủ phát động giống như “một cuộc săn phù thủy”.

Điều trần trước Ủy ban Tình báo Hạ viện ngày 21/6, cựu Bộ trưởng An ninh Nội địa (DHS) Jeh Johnson nói rằng, từ mùa hè 2016 ông đã rất quan tâm đến sự can thiệp vào các hệ thống bầu cử của Mỹ, và bộ này khuyến cáo các tiểu bang tìm kiếm sự hỗ trợ từ DHS.

Ông cho biết DHS “nản lòng” khi làm việc với DNC về vấn đề an ninh mạng vì ủy ban này từ chối cộng tác và sử dụng một hãng an ninh mạng tư nhân.

Ông Johnson cũng đề cập đến sự nhạy cảm chính trị của chính quyền Obama, khi được cảnh báo về sự can thiệp của Nga, và ám chỉ đến những vấn đề được tạo ra vào thời điểm đó bởi tuyên bố của chính ông Trump.

"Một trong những ứng cử viên đã tiên đoán rằng cuộc bầu cử sẽ được sắp xếp theo một cách nào đó, và vì vậy chúng tôi lo ngại rằng nếu đưa ra tuyên bố (về sự can thiệp của Nga), chúng tôi có thể thách thức tính toàn vẹn của chính quá trình bầu cử”, ông Trump nói.

Tháng trước, Tổng thống Trump sa thải giám đốc FBI James Comey, người lãnh đạo cuộc điều tra sự can thiệp của Nga vào bầu cử tổng thống Mỹ.

Ông Trump bị một số người chỉ trích gay gắt rằng khi sa thải ông Comey, ông đã làm suy yếu cuộc điều tra của FBI.

Công tố viên đặc biệt Robert Mueller sau đó được Tổng thống chỉ định tiếp tục lãnh đạo cuộc điều tra thay cho ông Comey.

Điều oái oăm là, ông Mueller lại xem xét điều tra ông Trump cản trở công lý vì đã cách chức ông Comey.

Ông Trump hôm 22/6 tuyên bố: Johnson "là quan chức tình báo hàng đầu mới nhất tuyên bố rằng không có ‘kế hoạch lớn’ giữa Trump và Nga”.

Nhưng ông Johnson không hề nói như vậy, ông chỉ nói không hay biết gì hơn về những nỗ lực của ông Trump và cộng sự trong việc thông đồng với Nga mà cộng đồng tình báo đã biết.

Cựu Bộ trưởng An ninh Nội địa cũng nói rằng, hoạt động tin tặc của Nga không thay đổi kết quả bầu cử, nhưng ông không loại trừ khả năng sự can thiệp này có thể ảnh hưởng đến dư luận công chúng.

Thanh Vân (Theo AP, Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI