Tổng thống Trump cảm thấy xứng đáng với giải Nobel Hòa bình

16/02/2019 - 08:24

PNO - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 15/2 tuyên bố ông xứng đáng nhận giải Nobel Hòa bình vì những đóng góp cá nhân trong việc giải quyết các điểm nóng Triều Tiên và Syria.

Tong thong Trump cam thay xung dang voi giai Nobel Hoa binh
Truyền hình Hàn Quốc đưa tin về cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới của Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un - Ảnh: AP

Tuy nhiên, ông Trump cho rằng có lẽ ông sẽ không bao giờ có được vinh dự nhận giải thưởng Nobel Hòa bình như cựu Tổng thống Barack Obama.

Trong một cuộc họp báo ở Vườn Hồng, Nhà Trắng, hôm 15/2 (giờ Mỹ), Tổng thống Trump nói: “Họ đã trao giải thưởng cho ông Obama. Ông ấy xuất hiện ở đó khoảng 15 giây và đã nhận xong giải thưởng Nobel. Nếu là tôi, tôi sẽ nhận giải thưởng này vì điều gì?”. Ông nói thêm: “Có lẽ tôi sẽ không bao giờ có vinh dự đó”.

Tổng thống Mỹ tuyên bố đã cứu 3 triệu người ở Idlib do phe nổi dậy ở Syria kiểm soát khỏi bị tàn sát, sau khi ông cảnh báo về một cuộc tấn công đã lên kế hoạch. Ông phàn nàn: “Không có ai nói về điều đó”.

Ông Trump cho biết, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trao cho ông bản đẹp nhất của một lá thư dài 5 trang, trong đó, ông Abe đề cử ông nhận giải thưởng Nobel Hòa bình vì đã mở ra các cuộc đàm phán và làm dịu tình hình căng thẳng với Triều Tiên.

Tong thong Trump cam thay xung dang voi giai Nobel Hoa binh
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt tay khi kết thúc cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ nhất tại khu nghỉ dưỡng Capella trên đảo Sentosa ngày 12/6/2018 - Ảnh: AP

Về điểm nóng Triều Tiên, ông Trump giải thích, Bình Nhưỡng “có tàu tên lửa và đã phóng tên tửa bay qua Nhật Bản, bây giờ mọi việc đột nhiên êm ả và (khu vực) cảm thấy an toàn, đó là việc tôi đã làm”. Ông Trump tự hào tuyên bố và nói thêm chính quyền Tổng thống Obama không làm được điều này.

Tháng 4 năm ngoái, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In cũng cho rằng Tổng thống Trump xứng đáng nhận giải Nobel Hòa bình vì những nỗ lực của ông trong việc đàm phán chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân Triều Tiên.

Tổng thống Trump sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Hà Nội vào ngày 27-28/2 trong cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai về vấn đề hạt nhân. Tổng thống Mỹ nói rằng, cuộc gặp đầu tiên của họ ở Singapore tháng Sáu năm ngoái là một thắng lợi, nhưng các nhà phê bình tỏ ra dè dặt hơn khi cho rằng Washington và Bình Nhưỡng chưa đạt được tiến triển đáng kể nào về vấn đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Thanh Hải (Theo SCMP/Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI