Tổng thống Trump ban bố tình trạng khẩn cấp để lấy tiền xây tường biên giới

15/02/2019 - 07:29

PNO - Tổng thống Donald Trump sẽ ký dự luật chi tiêu để tránh phải đóng cửa chính phủ, đồng thời tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để mở đường cho việc xây dựng bức tường biên giới.

Tong thong Trump ban bo tinh trang khan cap de lay tien xay tuong bien gioi
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một buổi họp báo tại Nhà Trắng. Ảnh: AFP

Tuyên bố trên được đưa ra hôm 14/2 (giờ địa phương), trước khi Thượng viện Mỹ thông qua biện pháp duy trì chính phủ mở cửa qua hạn chót nửa đêm thứ Sáu (15/2). Nhà Trắng xác nhận Tổng thống đồng thời sẽ ký một sắc lệnh điều hành để đảm bảo an ninh quốc gia và chấm dứt cuộc khủng hoảng nhân đạo ở biên giới phía nam với Mexico.

Nếu ông Trump thực hiện đầy đủ các bước đi trên, các nhà lập pháp và Nhà Trắng sẽ tránh được việc đóng cửa một phần lần thứ hai kể từ tháng 12 năm ngoái, giúp cho khoảng 800.000 nhân viên liên bang thoát khỏi tình trạng khó khăn về tài chính. Tuy nhiên, việc ông Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp có thể nhanh chóng châm ngòi cho các vụ kiện pháp lý nhắm vào chính quyền, tạo ra một cuộc chiến mới liên quan đến lời hứa khi tranh cử của ông.

Phát biểu với báo giới hôm 14/2, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho biết bà "có thể" khởi kiện quyết định của Tổng thống và xem xét lại các lựa chọn của mình.

Tong thong Trump ban bo tinh trang khan cap de lay tien xay tuong bien gioi
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi phản đối việc Tổng thống Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. Ảnh: AFP

Tuyên bố chung của Chủ tịch Hạ viện và lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Chuck Schumer cho biết: "Tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia là một hành động lạm dụng quyền lực của Tổng thống, đây cũng là một nỗ lực tuyệt vọng để đánh lạc hướng một thực tế rằng Tổng thống Trump đã vi phạm lời hứa cốt lõi của ông là để Mexico trả tiền xây dựng bức tường ngăn biên giới”.

Tuyên bố của phe Dân chủ nhấn mạnh: “Đây không phải là tình trạng khẩn cấp, và việc Tổng thống thổi phồng nỗi sợ hãi này không làm cho nó trở nên cấp thiết”.

Với tuyên bố tình trạng khẩn cấp, ông Trump có thể chuyển kinh phí từ các bộ phận khác của chính phủ sang dự án mà không cần sự chấp thuận của Quốc hội. Động thái này có thể phần nào xoa dịu các nhà phê bình bảo thủ trong đảng Cộng hòa - những người lập luận rằng Tổng thống không nên chấp nhận kế hoạch mới nhất của Quốc hội phủ nhận việc tài trợ cho hàng rào biên giới.

Tong thong Trump ban bo tinh trang khan cap de lay tien xay tuong bien gioi
Lính Mỹ canh gác hàng rào biên giới Mỹ-Mexico gần Tijuana, Mexico. Ảnh: AFP

Trước đó, thủ lĩnh phe đa số Thượng viện Mitch McConnell là người đầu tiên tiết lộ thông tin Tổng thống Trump chuẩn bị ký dự luật chi tiêu đồng thời với việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia.

Đáp lại thông tin của ông McConnell, thủ lĩnh phe đa số Hạ viện Steny Hoyer (đảng Dân chủ) nói rằng: "Theo tôi, tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia khi không có tình trạng khẩn cấp quốc gia là không hay đối với Tổng thống, cũng không hay khi tạo ra tiền lệ này”.

Kế hoạch chi tiêu mà Quốc hội nhắm đến là thông qua việc cấp vốn khoảng 1,4 tỷ USD cho việc xây dựng hàng rào biên giới, trong khi con số mà ông Trump mong muốn là 5,7 tỷ USD. Khoản tiền trên không cho phép xây dựng các bức tường mới như ông Trump đề xuất, mà được dùng để xây dựng hàng rào cọc chắn trên đường biên dài 55 dặm (88,5km).

Việt Hưng (Theo CNBC, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI