Tổng thống Putin đột nhiên "khựng" lại: Chưa vội tin được Trump

22/11/2016 - 16:10

PNO - Ông Putin cũng cảnh báo chớ nên kỳ vọng quá mức vào chính quyền mới của Mỹ.

Báo Độc lập (Nga) ngày 22/11 đăng bài viết có nhan đề như trên và cho rằng nước Nga đang chờ đợi xem có bao nhiêu phần trăm mỹ từ khi tranh cử của ông Donald Trump sẽ trở thành chính sách thực sự của chính quyền mới ở Mỹ.

Phát biểu với báo giới tại Lima bên lề Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình dương (APEC), Tổng thống Nga Vladimir Putin ghi nhận trong những tuyên bố sau khi đắc cử, cũng như trong cuộc điện đàm, Tổng thống Donald Trump vẫn tiếp tục bày tỏ sẵn sàng cải thiện quan hệ với Nga và cá nhân ông. Tuy nhiên, ông Putin cũng cảnh báo chớ nên kỳ vọng quá mức vào chính quyền mới của Mỹ.

Tong thong Putin dot nhien
Tổng thống Putin đột nhiên "khựng" lại: Chưa vội tin đc Trump

Nhấn mạnh lập trường cá nhân luôn sẵn sàng bình thường hóa quan hệ với Mỹ, Tổng thống Putin cho biết tuy hai bên không đề cập cụ thể về thời gian cũng như địa điểm gặp gỡ, song cả hai nhà lãnh đạo đều thể hiện tinh thần mang tính xây dựng. Hiện nhà lãnh đạo Nga không muốn đưa ra bất kỳ dự báo nào về quan hệ Nga-Mỹ. Đề cập những tuyên bố "nồng ấm" dành cho Nga của ông Trump trong chiến dịch tranh cử, ông Putin chỉ khẳng định, "giữa những lời hùng biện trước bầu cử và chính sách thực tế luôn có khoảng cách, nếu như không muốn nói là một sự khác biệt lớn". 

Tờ báo Nga đồng thời cho biết tại Hội nghị Cấp cao APEC ở Peru, Tổng thống Nga Putin đã có một cuộc trò chuyện ngắn với người đồng cấp sắp mãn nhiệm Barack Obama, và hai bên đều nhất trí rằng mối quan hệ Nga - Mỹ trong 4 năm qua không mấy dễ dàng, song cả hai nhà lãnh đạo đều khẳng định đã luôn dành cho nhau sự tôn trọng.

Tổng thống sắp mãn nhiệm Mỹ cho biết ông đã thảo luận với Tổng thống Putin về thảm kịch ở Aleppo, nơi mà trong những ngày gần đây giao tranh ngày càng trở nên ác liệt. Nhà lãnh đạo Mỹ không giấu sự bi quan về triển vọng tình hình Syria trong ngắn hạn, nhất là "khi Nga và Iran đã quyết định hỗ trợ Bashar al-Assad thực hiện chiến dịch không kích tàn bạo nhằm thiết lập quyền kiểm soát Aleppo, bất chấp thương vong gia tăng trong dân thường và trẻ em, cũng như nhiều trường học và bệnh viện bị phá hủy".

Trong khi đó, bình luận về "những lời có cánh" của ông Trump và triển vọng quan hệ Nga-Mỹ, nhà nghiên cứu Pavel Podlesny, Giám đốc Trung tâm quan hệ Nga-Mỹ, thuộc Viện Mỹ và Canada (Viện Hàn lâm Nga), thừa nhận quan điểm của ông Putin và ông Trump đều khẳng định sẵn sàng đưa mối quan hệ Nga-Mỹ thoát khỏi tình trạng sa lầy hiện nay, liên quan bất đồng sâu sắc trong nhiều vấn đề quốc tế, trước hết là tình hình Syria. Tổng thống Nga Putin và Tổng thống đắc cử Mỹ Trump cũng đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phối hợp hành động chống lại tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng, và đều gọi IS là kẻ thù chung của cả Nga và Mỹ. Tuy nhiên, chuyên gia Podlensny cho rằng vẫn còn quá sớm để dự báo liệu mối quan hệ Nga-Mỹ có được cải thiện

Có lẽ lúc này, Điện Kremlin đang ấn giữ nút "pause", chờ khi hình hài bộ máy của ông Trump trở nên rõ nét hơn, mới có thể hiểu được liệu sự cân bằng quan hệ Nga - Mỹ, có đến dưới thời của ông Donald Trump.

Minh Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI