Tổng thống Obama kiếm bộn sau khi về hưu

02/03/2017 - 08:50

PNO - Vừa rời khỏi vị trí quyền lực nhất thế giới, Tổng thống Barack Obama đã kịp tận hưởng các kỳ nghỉ lý thú, và ký hợp đồng viết hồi ký với trị giá kỷ lục.

Vừa rời khỏi vị trí quyền lực nhất thế giới, Tổng thống Barack Obama đã kịp tận hưởng các kỳ nghỉ lý thú, và ký với trị giá kỷ lục.

The Hill dẫn lời Giám đốc điều hành nhà xuất bản Penguin Random House Markus Dohle cho biết, hãng này và vợ chồng Tổng thống Barack Obama đã đạt được thỏa thuận xuất bản sách, hôm 28/2.

Tong thong Obama kiem bon sau khi ve huu
Tổng thống Mỹ thứ 44 Barack Obama

Dù các chi tiết về bản hợp đồng này và việc xuất bản sách không được công bố chi tiết, song tờ Financial Times dự đoán, số tiền mà Penguin Random House bỏ ra để giành được sự chấp thuận này của vợ chồng ông Obama lên tới 60 triệu USD.

Theo đó, ông Obama cùng phu nhân Michelle chắp bút các cuốn sách khác nhau, kể về những năm tháng của gia đình họ tại Nhà Trắng.

Đây không phải cuốn sách đầu tiên của nhà Obama, nhưng lại là kỷ lục về hợp đồng viết hồi ký của các Tổng thống sau khi về hưu.

Tong thong Obama kiem bon sau khi ve huu
Các cuốn sách do ông Obama viết mang lại nguồn thu đáng kể cho gia đình ông.

Tổng thống Bill Clinton đã nhận được 15 triệu USD cho cuốn ‘My Life’ sau khi ông thôi chức. Còn cựu Tổng thống George W. Bush được cho là nhận 7 triệu USD cho cuốn hồi ký ‘Decision Points’.

Trước đó, ông Obama từng viết hai cuốn hồi ký là ‘Dreams of My Father’ (1995) và ‘The Audacy of Hope’ (2006). Riêng cuốn ‘The Audacy of Hope’ ngoài việc mang lại cho ông giải Nobel hòa bình, còn giúp ông có thêm 5,5 triệu USD (vào năm 2009).  Các cuốn sách đã xuất bản hiện vẫn đảm bảo một nguồn thu đáng kể cho gia đình Obama.

Tong thong Obama kiem bon sau khi ve huu
Tổng thống Obama chơi golf cùng với Phó Tổng thống Joe Biden.

Rời khỏi ghế Tổng thống Mỹ, lương của ông Obama giảm đi một nửa, từ 400.000 USD (và 50.000 USD chi phí) xuống còn 200.000 USD/năm. Tuy nhiên, ở độ tuổi 55, dường như ông Obama còn quá trẻ và sung sức để tiếp tục cống hiến và gặt hái trong các lĩnh vực khác, cũng như tăng nguồn thu cho gia đình.

Tong thong Obama kiem bon sau khi ve huu
Căn nhà đắt tiền mà gia đình ông Obama chuyển tới sau khi rời khỏi Nhà Trắng.

Không chỉ là một trong những tổng thống được yêu mến nhất, ông Obama còn được coi là người đặc biệt có tài hùng biện hấp dẫn và thu hút. Khả năng hùng biện tuyệt vời này sẽ mang lại thu nhập không nhỏ cho ông sau khi rời chính trường.

Các tổng thống Mỹ tiền nhiệm được trả thù lao rất cao cho các bài diễn thuyết hoặc có mặt tại các sự kiện.

Tong thong Obama kiem bon sau khi ve huu
Tổng thống Mỹ thứ 44 Barack Obama

Theo tờ Independent, Tổng thống George H.W Bush (cha) được cho là nhận 10.000 USD cho mỗi bài phát biểu. Còn George W. Bush (con) được trả từ 100.000 – 175.000 USD cho mỗi lần xuất hiện.

Riêng Tổng thống Bill Clinton, con số thù lao này còn cao hơn nhiều. Tờ Fortune thống kê, ông Clinton được trả 225.000 USD cho một lần xuất hiện vào tháng 2/2014. Ông Bill Clinton và bà Hillary Clinton có nguồn thu đáng kể từ các bài diễn thuyết, khoảng 153 triệu USD trong vòng 15 năm sau khi rời Nhà Trắng, cộng với 25 triệu USD từ các hợp đồng xuất bản sách.

Tong thong Obama kiem bon sau khi ve huu
Ông Obama từng là giáo sư luật tại Đại học Chicago.

Một trong những công việc mà ông Obama yêu thích khi về hưu, đó là trở lại giảng đường đại học, tiếp tục công việc giảng dạy.

Chia sẻ trên tờ New Yorker, ông Obama nói: “Về mặt trí tuệ, tôi yêu nghề luật. Tôi thích giải quyết các vấn đề hóc búa, vật lộn với những lập luận. Tôi yêu công việc giảng dạy. Tôi nhớ trường lớp và trao đổi với các sinh viên của mình”.

Obama không phải là chính trị gia đầu tiên trở lại với giảng đường, trước ông còn có cựu Ngoại trưởng Condoleeza Rice về lại trường Stanford dạy về chính trị.

Tong thong Obama kiem bon sau khi ve huu
Ông Obama đi nghỉ ở biển với tỉ phú người Anh Richard Branson tại quần đảo British Virgin Islands thuộc Anh, sau khi về hưu.

Nếu trở lại bục giảng, ông Obama hoàn toàn có thể trở lại các trường hàng đầu mà ông từng theo học, như Đại học Columbia, Đại học Harvard, Đại học Chicago. Tại những trường đại học danh giá và giàu có nhất nước Mỹ, các giáo sư hàng đầu có thể nhận mức lương triệu USD.

Hiện, trị giá tổng tài sản của ông Obama vào khoảng 7 triệu USD. Với số tài sản này, ông Obama vẫn nằm ở nửa cuối danh sách các Tổng thống giàu nhất nước Mỹ. Người đứng đầu danh sách này hiện nay là Tổng thống Donald Trump, với trị giá tài sản khoảng 3,7 tỷ USD.

Thu Minh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI