Tổng thống Donald Trump ban hành sắc lệnh nhập cư mới, không còn cấm Iraq

07/03/2017 - 06:27

PNO - Sáu tuần sau khi ban hành sắc lệnh nhập cư gây tranh cãi bị tòa án liên bang đình chỉ thực thi, ngày 6/3 (giờ địa phương) Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh nhập cư mới.

Sắc lệnh mới loại trừ Iraq khỏi danh sách 7 nước Hồi giáo bị cấm nhập cảnh trước đó, đồng thời bảo vệ quyền lợi cho các cư dân thường trú hợp pháp ở Mỹ hay có thị thực hợp lệ để vào Mỹ, bao gồm cả công dân 6 nước bị cấm nhập cảnh. Sắc lệnh mới cũng khôi phục lệnh cấm tạm thời đối với tất cả những người tị nạn.

Tong thong Donald Trump ban hanh sac lenh nhap cu moi, khong con cam Iraq
Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh nhập cư mới ngày 6/3 - Ảnh: CNN

Công bố về sắc lệnh mới của tổng thống, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions nói nước Mỹ không thể “thỏa hiệp về về an ninh quốc gia” với việc cho phép nhập cảnh vào Mỹ công dân của các quốc gia không hợp tác với Washington hay ủng hộ khủng bố. Theo đó, sắc lệnh mới sẽ ngăn chặn công dân Syria, Iran, Libya, Somalia, Sudan và Yemen nhận được thị thực ít nhất trong 90 ngày, đồng thời đình chỉ việc cho phép nhập cảnh người tị nạn vào Mỹ trong vòng 120 ngày.

Tong thong Donald Trump ban hanh sac lenh nhap cu moi, khong con cam Iraq
Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions nói về sắc lệnh nhập cư mới Tổng thống Trump mới ký ban hành - Ảnh: CNN

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết việc rút Iraq khỏi danh sách cấm đi lại được Bộ Ngoại giao Mỹ xem xét kỹ lưỡng nhằm cải thiện sự hợp tác của công dân và chính phủ Iraq. "Hoa Kỳ hoan nghênh sự hợp tác chặt chẽ này, và sắc lệnh sửa đổi sẽ tăng cường an ninh của Mỹ và và các nước đồng minh”, ông  Tillerson khẳng định.

Tong thong Donald Trump ban hanh sac lenh nhap cu moi, khong con cam Iraq
Người Mỹ biểu tình chống sắc lệnh nhập cư của Tổng thống Trump - Ảnh: Getty Images

Phe Dân chủ gọi sắc lệnh mới là phiên bản 2.0 – lặp lại sắc lệnh cấm nhập cảnh trước đó. Dân biểu Andre Carson, tiểu bang Indiana, một trong hai người Hồi giáo tại Hạ viện viết trên tài khoản Twitter của mình: "Lệnh cấm Hồi giáo 2.0 #Không cấm, không xây tường#". 

VIỆT HƯNG (Theo CNN, CBC, Fox News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI