Tình báo Mỹ “phản pháo” Trump

06/01/2017 - 08:00

PNO - Phát biểu tại Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ hôm 5/1, Giám đốc Tình báo Quốc gia (NSA) James Clapper nói ông nhận được nhiều chia sẻ quan tâm từ các đối tác nước ngoài về “sự gièm pha” cộng đồng tình báo Mỹ.

Tinh bao My “phan phao” Trump
Giám đốc Tình báo Quốc gia (NSA) James Clapper phản pháo Trump - Ảnh: CNN

Ông Clapper nói ông tin rằng niềm tin của công chúng đối với cộng đồng tình báo là “rất quan trọng” và thái độ chê bai của Tổng thống đắc cử Donald Trump có khả năng làm tổn hại đến niềm tin này.

Phát biểu của ông Clapper được đưa ra trong phiên điều trần về các mối đe dọa mạng toàn cầu, tập trung chủ yếu vào cáo buộc tin tặc Nga xâm nhập tác động đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Phiên điều trần là cơ hội cho các nhà lập pháp và các quan chức tình báo cấp cao của Mỹ phác ra cho Tổng thống đắc cử Trump rằng Nga là một mối đe dọa lớn đối với Hoa Kỳ và Moscow đứng đằng sau hoạt động tin tặc trong cuộc bầu cử tại Mỹ - một kết luận vốn bị Tổng thống đắc cử bác bỏ.

Tại phiên điều trần, Giám đốc Tình báo quốc gia nói: "Tôi nghĩ rằng ở đây có một sự khác biệt quan trọng giữa hoài nghi lành mạnh mà các nhà hoạch định chính sách - bao gồm cả nhà hoạch định chính sách số 1 – luôn đặt lên cộng đồng tình báo, nhưng tôi nghĩ rằng có một sự khác biệt giữa hoài nghi và khinh miệt”. Ông lưu ý rằng một số nhân viên tình báo đã hy sinh khi phụng sự đất nước, những người nằm xuống bây giờ hóa thân vào những ngôi sao gắn trên tường tiền sảnh trụ sở NSA.

Tư lệnh bộ chỉ huy mạng Hoa Kỳ (USCC) Michael Rogers nói nói với ủy ban của Thượng viện rằng ông lo ngại về tinh thần trong cộng đồng tình báo và việc các nhà lãnh đạo chính trị tin tưởng cơ quan tình báo là "hết sức quan trọng”.

Tinh bao My “phan phao” Trump
TNS Cộng hòa tiểu bang Nam Carolina, ông Lindsey Graham, muốn gửi một lời nhắn nhủ đến ông Trump - Ảnh: CNN

Còn Thượng nghị sĩ Cộng hòa tiểu bang Nam Carolina, ông Lindsey Graham, thì khẳng định ông muốn truyền đạt đến ông Trump rằng "Thách thức cộng đồng tình báo cũng không sao, ông không sai khi làm điều đó, nhưng điều tôi không muốn ông tiếp tục là làm suy yếu những người đang phục vụ quốc gia trong lĩnh vực này, cho đến khi ông hoàn toàn chắc chắn rằng họ cần phải bị như vậy”.

Tuy nhiên, theo ông  Graham, cộng đồng tình báo Mỹ cần được “nâng lên”, chứ không phải “vùi xuống”. 

THIỆN ĐẠO (Theo CNN, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI