Tình báo Mỹ đưa ra bằng chứng Nga tìm cách dàn xếp với Trump

11/01/2017 - 06:50

PNO - Các tài liệu mật được trình cho Tổng thống Barack Obama và Tổng thống đắc cử Donald Trump tuần trước bao gồm những cáo buộc việc điệp viên Nga đã sửa đổi thông tin cá nhân và tài chính về ông Trump.

Các cáo buộc được trình bày trong một tóm tắt dài hai trang và là một phần trong báo cáo về việc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ. Các cáo này được một cựu nhân viên tình báo Anh, người từng là một đối tác đáng tin cậy của tình báo Mỹ, thu thập một phần thông qua các bản ghi nhớ. FBI đang điều tra độ tin cậy và độ chính xác của những cáo buộc chủ yếu dựa trên thông tin từ các nguồn tin của Nga này.

Tinh bao My dua ra bang chung Nga tim cach dan xep voi Trump
Các chỉ huy an ninh tình báo Mỹ “đối đầu” với Tổng thống đắc cử Donald Trump - Ảnh: CNN

Các cuộc họp giao ban kín diễn ra căng thẳng trong tuần trước với sự hiện diện của đủ bốn nhân vật cao cấp nhất trong cộng đồng an ninh tình báo Mỹ: Giám đốc tình báo quốc gia (DNI) James Clapper, Giám đốc FBI James Comey, Giám đốc CIA John Brennan và Giám đốc NSA Đô đốc Mike Rogers. Lý do chính để những người phụ trách an ninh tình báo có bước đi đột xuất này – bao gồm cả việc đệ trình báo cáo tóm tắt các tài liệu thảo luận tại cuộc họp - là để giúp cho Tổng thống đắc cử Donald Trump nhận thức được rằng những cáo buộc liên quan đến ông ta đang lưu hành giữa các cơ quan tình báo.

Các quan chức tình báo cao cấp cũng đưa trình các tóm tắt chứng minh rằng Nga đã “biên soạn” thông tin có khả năng gây hại đối với cả hai chính đảng Cộng hòa và Dân chủ ở Mỹ, nhưng chỉ công bố phần thông tin làm tổn hại đến ứng cử viên Hillary Clinton và đảng Dân chủ.

VIỆT HƯNG (Theo CNN, ABC News, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI