Tìm lại cha mẹ ruột nhờ ngân hàng DNA sau 21 năm bị bắt cóc

03/04/2019 - 18:20

PNO - Người đàn ông Trung Quốc, bị bắt cóc cách đây 21 năm và bán cho gia đình tại một thành phố cách hơn 1.100 km, cuối cùng đã tìm thấy cha mẹ mình nhờ dữ liệu từ ngân hàng DNA.

Zhang Hao sinh ra ở một thị trấn nhỏ tên là Wulangmiao gần thành phố Hán Trung ở phía tây bắc tỉnh Thiểm Tây của Trung Quốc.

Vào một ngày định mệnh năm 1998, cậu bé Zhang 8 tuổi bị gã buôn người từ làng Liujiacun tiếp cận trên đường từ trường về nhà. Hắn cho cậu bé bánh bao, và bảo cậu đi theo. Đó là lần cuối cùng cha mẹ ruột của Zhang Hao nắm tin tức về con mình.

Tim lai cha me ruot nho ngan hang DNA sau 21 nam bi bat coc
Cậu bé Zhang Hao (phải, tên thật là Xu Wenbin) bị bắt cóc lúc mới 8 tuổi, trên đường đi học về.

Sau đó, cậu bé bị bán cho một gia đình ở miền bắc Trung Quốc, và đổi tên từ Xu Wenbin thành Zhang Hao như hiện tại.

Báo cáo không tiết lộ danh tính của gia đình kia, chỉ giải thích rằng anh Zhang đã lớn lên ở Hà Bắc cách xa quê hương Thiểm Tây.

Cảnh sát cho biết thêm rằng cha mẹ ruột của Zhang, ông Xu Jinhua và vợ, chưa bao giờ ngừng tìm kiếm đứa con trai. Các sĩ quan cảnh sát giúp thu thập mẫu DNA từ cặp vợ chồng và gửi chúng đến cơ sở dữ liệu DNA quốc gia của Trung Quốc, chuyên dùng tìm kiếm những đứa trẻ bị bắt cóc.

Tim lai cha me ruot nho ngan hang DNA sau 21 nam bi bat coc
Gia đình Xu cung cấp mẫu DNA cho cảnh sát, mong một ngày tìm lại được cậu con trai.

Tin vui đã đến vào tháng 12/2018 khi cảnh sát tìm thấy một mẫu DNA trùng khớp với mẫu DNA của ông bà Xu trong cơ sở dữ liệu.

Cảnh sát cho biết hồ sơ cá nhân phù hợp thuộc về một người đàn ông tên Zhang Hao, đang sống ở Quận Hành Thủy của tỉnh Hà Bắc, cách khoảng 1.180 km từ làng Wulangmiao.

Thứ Năm 28/3, các sĩ quan sắp xếp cho hai vợ chồng Xu gặp Zhang Hao, đứa con mà hai người trông mong ngày đêm suốt hơn hai thập kỷ.

Ngay khi Zhang Hao bước vào làng, ông bà Xu đã nhận ra con trai dù phải xa cách nhau rất lâu.

Tim lai cha me ruot nho ngan hang DNA sau 21 nam bi bat coc
Ông bà Xu nhận ra ngay cậu con trai dù nhiều năm xa cách.

Cảnh quay do cảnh sát thành phố Hán Trung công bố cho thấy Zhang Hao cầm rất nhiều quà trên tay và chạy đến ôm mẹ. Hai người ôm chặt nhau, bật khóc. Một buổi lễ đặc biệt được tổ chức để ăn mừng cuộc hội ngộ.

Ding Cheng, phó giám đốc Cục Công an Hán Trung, tuyên bố trước mặt gia đình: “Theo thông tin từ cơ sở dữ liệu DNA quốc gia về trẻ em bị bắt cóc và phân tích quan hệ họ hàng dựa trên DNA, chúng tôi xác nhận anh Zhang Hao từ Hà Bắc có mối quan hệ di truyền với hai vợ chồng nhà Xu. Tôi tuyên bố ba người là mẹ, cha và con trai”. Cặp vợ chồng trung niên vỡ òa trong nước mắt.

Tim lai cha me ruot nho ngan hang DNA sau 21 nam bi bat coc
Cảnh sát xác nhận mối quan hệ huyết thống giữa Zhang Hao và gia đình Xu.

Chính quyền Trung Quốc thiết lập một cơ sở dữ liệu DNA quốc gia cho trẻ em bị bắt cóc từ năm 2009 nhằm giúp các gia đình tìm thấy con trai và con gái mất tích của họ.

Việc cung cấp mẫu cho cơ sở dữ liệu hoàn toàn miễn phí và dễ dàng thực hiện thông qua các trạm cảnh sát địa phương.

Chính quyền vẫn chưa tiết lộ số gia đình tìm thấy con ruột nhờ cơ sở dữ liệu. Nhưng theo báo cáo trên phương tiện truyền thông, khoảng 200.000 trẻ em Trung Quốc mất tích mỗi năm. Trong số đó, chỉ 0,1%, tương đương 200 trường hợp có thể gặp lại cha mẹ, và điều đó có thể mất đến hàng chục năm.

Tim lai cha me ruot nho ngan hang DNA sau 21 nam bi bat coc
Dân làng tổ chức tiệc mừng chàng trai trở về nhà sau hơn 20 năm lưu lạc.

Linh La (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI