Tiêu diệt IS tại Philippines: Gia hạn... hạn chót

13/06/2017 - 09:54

PNO - Những trái bom của quân đội tiếp tục xé nát thành phố Marawi trong khi lính bộ binh giành giật từng ngôi nhà với các chiến binh Maute, chiến sự tại thành phố bước sang tuần thứ 3 nhưng chưa báo hiệu sự kết thúc.

Khi cuộc chiến tại Marawi kéo dài, chính phủ Philippines liên tục đưa ra các hạn chót mới thay cho các hạn chót đã quá hạn.

Hạn chót mới nhất bị bỏ lỡ là 12/6, Ngày Độc lập của Philippines.

Tieu diet IS tai Philippines: Gia han... han chot
Giao tranh tại Marawi tiếp tục giằng co, ngày chiến thắng còn phải tính bằng nhiều tuần - Ảnh: CNN

Lần này, một phát ngôn viên của Tổng thống Rodrigo Duterte nói rằng phải mất ít nhất vài tuần nữa mới giải phóng hoàn toàn Marawi khỏi tay phiến quân.

Các hãng truyền thông quốc tế ở Philippines cho biết, nguyên nhân tiến quân chậm lại là do quân đội chính phủ không muốn làm hại những người dân mắc kẹt giữa hai làn đạn.

Theo thị trưởng thành phố Marawi, hiện vẫn còn khoảng 1.000 thường dân mắc kẹt trong thành phố đổ nát vì bom đạn.

David Santos, phóng viên chiến trường của CNN, tường thuật: "Chính phủ dùng hỏa lực pháo hạng nặng, các cuộc không kích và ném bom, nhiều cư dân thành phố đã bỏ trốn”. 

Tieu diet IS tai Philippines: Gia han... han chot
Máy bay chính phủ ném bom một căn cứ trú ẩn của chiến binh Hồi giáo tại Marawi - Ảnh: CNN/Getty Images

Một thành phố sầm uất với 200 nghìn dân nay chỉ còn là đống đổ nát hoang vu.

Phóng viên Santos nói, một số chiến binh trú ẩn trong các thánh đường Hồi giáo của thành phố, chúng sử dụng các tháp giáo đường làm vị trí để bắn tỉa.

Cuộc chiến tại Marawi đã cướp đi mạng sống của 58 binh sĩ quân đội chính phủ và hơn 100 thường dân.

Báo cáo chính thức của chính phủ cũng cho biết, 190 phiến quân đã bị giết, bằng khoảng một nửa trong tổng số 400 chiến binh Hồi giáo được cho là đã đến Marawi 3 tuần trước.

Hôm 11/6, Tổng thống Philippines Duterte nói với các phóng viên rằng, cuộc tấn công của phiến quân vào Marawi được lãnh đạo IS Abu Bakr al-Baghdadi trực tiếp ra lệnh.

Tieu diet IS tai Philippines: Gia han... han chot
Thành phố Marawi trên đảo Mindanao nơi chiến sự đã bước vào tuần thứ 3 - Ảnh: CNN

Ông Duterte tuyên bố như trên khi đến thăm các binh sĩ bị thương tại Marawi đang điều trị tại thành phố Cagayan de Oro, miền bắc Mindanao. 

Cùng ngày, ông tham gia lễ đón thi hài các quân nhân tử nạn tại Marawi đưa về Manila.

Trước đó, Tổng thống Rodrigo Duterte nói rằng cuộc tấn công của chiến binh Maute nằm trong kế hoạch rộng lớn hơn của IS, nhằm thiết lập một căn cứ ở khu vực Mindanao miền nam nước này.

Văn phòng Tổng thống đã cam kết dành 10 tỷ peso (20 triệu đô la) để giúp xây dựng lại Marawi, sau khi giành lại quyền kiểm soát thành phố từ tay phiến quân Maute thân IS.

Tieu diet IS tai Philippines: Gia han... han chot
Tổng thống Philippine Rodrigo Duterte (giữa) tham dự lễ đón thi hài lính thủy đánh bộ tử trận đưa về Manila ngày 11/6 - Ảnh: CNN

Liên quan đến tin lính đặc nhiệm Mỹ tham gia các trận đánh giải phóng Marawi, Bộ Quốc phòng Mỹ nói rằng lực lượng này có quân số hạn chế - 50 đến 100 người – “chỉ trợ giúp kỹ thuật” cho quân đội chính phủ Philippines.

Trước đó, Tổng thống Duterte nói rằng ông không biết thông tin về sự tham gia của lính Mỹ, và khẳng định ông không hề yêu cầu Mỹ giúp đỡ trong cuộc chiến ở Marawi.

Thanh Hải (Theo CNN, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI