Thụy Điển: Bạo động lan rộng ra ngoài phạm vi Stockholm

26/05/2013 - 07:16

PNO - PNO – Ngày 25/5, bạo động ở Thụy Điển đã lan rộng ra ngoài thủ đô – đêm thứ sáu liên tiếp bất ổn bùng lên ở vùng ngoại ô của người nhập cư ở Stockholm - và đã gây ra một cuộc tranh luận về hội nhập ở một quốc gia từ...

Thuy Dien: Bao dong lan rong ra ngoai pham vi Stockholm

Thuy Dien: Bao dong lan rong ra ngoai pham vi Stockholm

Cảnh sát chống bạo động Thụy Điển khám xét các thanh niên ở vùng ngoại ô Stockholm
nơi có nhiều người nhập cư sinh sống - Ảnh: Getty Images, AFP

Xe ô tô và các tòa nhà tiếp tục bị phóng hỏa trong đêm tại các thị trấn Oerebro, Uppsala và Linkoping, mặc dù căng thẳng có dấu hiệu giảm bớt ở vùng ngoại ô Stockholm.

Tình trạng bất ổn đã làm bùng nổ cuộc tranh luận tại Thụy Điển về sự hội nhập của người nhập cư, nhiều người trong số đó đến Thụy Điển nhờ chính sách tị nạn rất thoáng của nước này, và nay họ chiếm 15% dân số cả nước.

Sở cứu hỏa báo cáo về 30-40 sự cố trong toàn bộ khu vực Stockholm trong đêm, giảm so với 70 vụ vào đêm hôm trước và 90 vụ các đêm trước đó.

Lực lượng tăng cường của cảnh sát, được triệu tập từ các thành phố lớn thứ hai và thứ ba của Thụy Điển, là Gothenburg và Malmoe - những nơi từng có kinh nghiệm chống bạo loạn trong thập kỷ vừa qua - và tình nguyện viên tuần tra các đường phố để khôi phục lại trật tự đã có tác dụng ngăn chặn và giúp giảm bạo lực, phát ngôn viên cảnh sát Stockholm Lindgren cho biết.

Cảnh sát bắt giữ một người tìm cách tấn công và khoảng 20 người khác đã bị bắt giữ một thời gian ngắn vì gây mất trật tự, sau đó toàn bộ đã được thả.

Tại thị trấn Oerebro, cách Stockholm 160km về phía Tây, cảnh sát cho biết có một đám cháy tại một trường học cũng như một số xe ô tô bị phóng hỏa. Một sĩ quan cảnh sát bị thương do bị ném đá và một đồn cảnh sát bị phá hoại.

Ở Linkoping, 235km về phía Tây Nam thủ đô, một số xe bị thiêu rụi, một nhà trẻ và một trường tiểu học bị đốt cháy.

Còn ở Uppsala, nơi chỉ cách Stockholm 70km về phía Bắc, một trường học và một chiếc xe hơi bị đốt cháy, một hiệu thuốc bị phá hoại.

Vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra tình trạng bất ổn ở các thị trấn cũng như ở Stockholm, là sự bất mãn những người nhập cư, hay chỉ đơn thuần là sự phá hoại bắt chước một cách mù quáng. Nhưng phát ngôn viên cảnh sát thị trấn Oerebro cho biết ông tin vào lý do thứ hai.

"Tôi nghĩ một số người chỉ lợi dụng tình hình để thực hiện những tội ác như những gì đã xảy ra ở Stockholm và đã nhận được được sự quan tâm", ông nói với kênh truyền hình TT.

Thuy Dien: Bao dong lan rong ra ngoai pham vi Stockholm

Thuy Dien: Bao dong lan rong ra ngoai pham vi Stockholm

Cảnh sát tăng cường được điều động từ các thành phố lớn đến bảo vệ khu vực Stockholm - Ảnh: AFP

Khoảng 200 phần tử cực đoan cánh hữu được báo cáo đã diễu hành đoàn xe hơi xung quanh vùng ngoại ô Stockholm cuối ngày thứ Sáu, nhưng sự giám sát tăng cường của cảnh sát đã ngăn ngừa nổ ra bất kỳ bạo loạn nghiêm trọng nào.

Các cuộc bạo loạn về đêm đã khiến Văn phòng ngoại giao Anh và Đại sứ quán Mỹ ở Stockholm ban hành cảnh báo đối với công dân của mình, yêu cầu họ để tránh xa các vùng ngoại ô bất ổn.

Những rắc rối ban đầu nổ ra ở vùng ngoại ô Husby, nơi 80% cư dân là người nhập cư, được cho là do cảnh sát tuần trước đã bắn chết một cư dân Husby 69 tuổi, khi người đàn ông này cầm dao rựa ở nơi công cộng.

Các nhà hoạt động địa phương cho biết, vụ nổ súng làm bùng nổ sự giận dữ ở thanh thiếu niên, những người tuyên bố từng bị cảnh sát đối xử tàn bạo và phân biệt chủng tộc.

Do chính sách nhập cư rất thoáng của mình, Thụy Điển trong những thập kỷ gần đây đã trở thành một trong những điểm đến hàng đầu ở châu Âu đối với người nhập cư, cả về số lượng tuyệt đối cũng như tỷ lệ đối với dân bản địa.

Nhưng nhiều người trong số họ đã phải vật lộn để học ngôn ngữ và tìm kiếm việc làm, mặc dù chính phủ có nhiều chương trình hội nhập.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI