Thượng viện Mỹ đệ trình dự luật trừng phạt hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông

23/05/2019 - 14:40

PNO - Ngày 23/5, các thượng nghị sĩ Mỹ từ cả hai đảng trình lại dự luật cho phép chính phủ trừng phạt cá nhân và thực thể Trung Quốc liên quan đến “những hoạt động phi pháp và nguy hiểm” ở vùng biển phía Nam và Đông Trung Quốc.

Nếu được lưỡng viện thông qua và Tổng thống ký ban hành, Đạo luật trừng phạt Biển Đông và Biển Hoa Đông cho phép chính phủ thu giữ các tài sản tài tại Mỹ và thu hồi hoặc từ chối thị thực của bất kỳ ai tham gia vào các hành động, chính sách đe dọa đến hòa bình, an ninh hoặc ổn định trong khu vực trên.

Các khu vực ở Biển Đông được tuyên bố chủ quyền bởi một hoặc nhiều thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Thượng nghị sĩ Marco Rubio, thành viên đảng Cộng hòa, nói với tờ South China Morning Post: “Dự luật do lưỡng đảng đề xuất giúp tăng cường nỗ lực của Mỹ và các đồng minh trong việc chống lại quá trình quân sự hóa bất hợp pháp và nguy hiểm của Bắc Kinh đối với phần lãnh thổ tranh chấp mà Trung Quốc đã chiếm giữ ở Biển Đông”.

Thuong vien My de trinh du luat trung phat hoat dong cua Trung Quoc o Bien Dong
Tàu quân sự của bốn quốc gia Philippines, Mỹ, Nhật Bản và Ấn Độ cùng tập trận tại biển Đông vào ngày 9/5.

Dự luật nhắc lại cam kết của Mỹ về nhiệm vụ gìn giữ tự do và mở cửa cho tất cả các quốc gia trong khu vực, đồng thời buộc chính phủ Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về việc “bắt nạt” và “chèn ép” các quốc gia khác trong khu vực.

Dự luật yêu cầu Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ cung cấp báo cáo cho Quốc hội sáu tháng một lần, nhằm xác định bất kỳ người hoặc công ty Trung Quốc nào tham gia vào các dự án xây dựng hoặc phát triển tại các khu vực ở Biển Đông.

Các hoạt động được nhắm đến bởi dự luật bao gồm cải tạo đất, xây dựng đảo, xây dựng hải đăng và xây dựng cơ sở hạ tầng thông tin di động.

Những người đồng lõa hoặc tham gia vào các hoạt động đe dọa đến hòa bình, an ninh hoặc tính ổn định của các khu vực trên Biển Hoa Đông do Nhật Bản hoặc Hàn Quốc quản lý cũng sẽ bị xử phạt.

Thuong vien My de trinh du luat trung phat hoat dong cua Trung Quoc o Bien Dong
Binh sĩ trên tàu quân sự Trung Quốc vẫy tay chào các tàu hỗ trợ từ Nga trong cuộc tập trận chung ở biển Hoa Đông hồi đầu tháng 5/2019.

Dự luật từng xuất hiện vào năm 2017 nhưng chưa bao giờ được chuyển từ Ủy ban Đối ngoại sang Thượng viện. Lưỡng viện phải phê chuẩn dự luật trước khi đưa cho Tổng thống ký thành luật.

Những người ủng hộ dự luật mới đang hy vọng vào một kết quả khác trong lần này, với sự thay đổi về vị trí chủ tịch Ủy ban Đối ngoại, Thượng nghị sĩ James Risch. Ông James đã xem xét kỹ các chính sách của Bắc Kinh và có những quyết định cứng rắn trong nhiệm kỳ của mình kể từ khi tiếp quản ghế chủ tịch vào tháng 1/2019.

Tấn Vĩ (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI