Thua đậm Nga ở Syria, Mỹ "lên giọng ông lớn" ở mặt trận Ukraine "gỡ gạc" danh dự

07/12/2016 - 16:07

PNO - Sau khi bị "lép vế" trước Nga ở Syria, không còn cách nào khác, phía Nhà Trắng đành phải "lên giọng ông lớn" ở mặt trận Ukraine để có thể phần nào "hạ bệ" được vị thế của điện Kremlin trong bối cảnh này.


Mới đây, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bất ngờ lên tiếng "yêu cầu" Nga nên có thái độ hợp tác với NATO thực hiện điều ước Minsk về việc giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraina.

Theo ông Kerry, các tỉnh miền đông Ukraine đã ở trong tình trạng hỗn loạn kể từ tháng tư năm 2014, khi chính quyền Kiev đã phát động một chiến dịch quân sự chống lại lực lượng dân quân ủng hộ độc lập tại Donbass. Vào tháng Hai năm 2015, hai bên Nga-Mỹ đã đạt được một thỏa thuận ngừng bắn sau cuộc hội đàm trung gian bởi các nhà lãnh đạo của Nga, Pháp, Đức và Ukraine - cái gọi là Format Normandy - ở thủ đô Belarus Minsk.

Thua dam Nga o Syria, My
Mới đây, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bất ngờ lên tiếng "yêu cầu" Nga nên có thái độ hợp tác với NATO

Thỏa thuận này quy định một lệnh ngừng bắn đầy đủ và dài hạn, vũ khí được thu hồi từ các dòng liên lạc ở miền đông Ukraine. Tuy nhiên, theo ông Nga đã liên tục vi phạm thỏa thuận.

"Tôi sẽ kêu gọi Nga một lần nữa rằng hãy hợp tác với tất cả chúng ta và phải thực hiện đầy đủ thỏa thuận Minsk", ông Kerry bức xúc lên tiếng.

Ông cũng cho hay rằng các Bộ trưởng NATO sẽ có một cuộc họp dự kiến ​​diễn ra vào ngày thứ Tư, cuộc họp nhằm nhấn mạnh lại sự hậu thuẫn của liên minh quân sự này đối với Ukraine trong suốt thời gian qua.

Trong một diễn biến khác, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Elizabeth Trudeau cũng bày tỏ lo ngại về những dấu hiệu leo thang căng thẳng tại khu vực ranh giới hành chính giữa Crimea và Ukraine. Mỹ kêu gọi hai bên kiềm chế, tránh làm tình hình trở nên xấu đi.

Cùng ngày Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc về căng thẳng gia tăng giữa Nga và Ukraine, đồng thời cho biết liên minh này đang theo dõi sát sao diễn biến tình hình. NATO kêu gọi các bên quay trở lại bàn đàm phán và hành động hướng tới việc giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine bằng các biện pháp hòa bình.

Trước đó, tình hình đã trở nên cực kỳ căng thẳng khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Pháp Jean- Marc Ayrault thảo luận về tình hình khẩn cấp tại Crimea. Ông Lavrov nhấn mạnh rằng sự kiện tại Crimea nhắc nhở các đối tác quốc tế cần phải gây ảnh hưởng tích cực hơn nữa với chính quyền Kiev.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo Ukraine sẽ phải gánh chịu những hậu quả tiêu cực nhất nếu tiếp tục có những hành động nguy hiểm do thiếu suy nghĩ.

Cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB) ngày 10/8 cho biết đã đập tan “các vụ tấn công khủng bố” tại Crimea do lực lượng tình báo quân đội Ukraine tiến hành. Phía Ukraine cũng đã xác nhận kẻ tình nghi tổ chức các vụ tấn công vừa nêu là công dân nước này có tên Yevgeny Panov và đã bị bắt.

Thua dam Nga o Syria, My
Thua đậm Nga ở Syria, Mỹ "lên giọng ông lớn" ở mặt trận Ukraine "gỡ gạc" danh dự

Tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ đưa ra trong bối cảnh Ukraine là mặt trận duy nhất mà Washington có thể gỡ gạc danh dự trước Moskova. Theo hãng tin SANA, trong những ngày gần đây, các phiến quân ở Aleppo đã bị mất 30% quyền kiểm soát. Theo báo cáo của quân chính phủ, hiện tại đã giải phóng được bốn huyện ở phía Đông Bắc Aleppo từ tay những kẻ khủng bố, an ninh khu vực này cũng đã được khôi phục và ổn định. Đặc biệt, quân đội Syria đã kiểm soát được quận al-Sakhour một vùng trọng điểm, do đó phân chia quân khủng bố thành hai phần riêng biệt.

Hôm thứ Hai, Bộ Quốc phòng Nga cho hay, quân đội Syria đã giải phóng được 40% đông Aleppo khỏi khủng bố. Theo trung tâm hòa giải Syria của Nga cho hay, quân đội Syria đã giành quyền kiểm soát trên 12 khu vực ở phía đông thành phố Aleppo. Quân đội Syria đã bao vây các nhóm cực đoan ở Đông Aleppo cuối tháng Bảy và phát động chiến dịch tấn công lớn trong tháng 9/2016 nhằm giải phóng hoàn toàn thành phố Aleppo. Việc chiếm lại thành phố này sẽ là thắng lợi lớn nhất đối với ông Assad trong 5 năm xảy ra xung đột, và cho thấy sự thay đổi lớn kể từ năm 2015 khi Moskva bắt đầu tham chiến.

Đây là niềm vui vô hạn đối với Syria nhưng lại là đòn đánh chí mạng vào Hoa Kỳ, bởi trong thời gian dài đưa quân đội vào Syria, chính quyền ông Obama chưa thể giải quyết xung đột tại "chảo lửa này", thì chỉ trong vòng hơn 1 năm gia nhập, mà cụ thể là 3 tháng với hướng đi riêng, chính quyền ông Putin đã tạo được một bước ngoặt lớn trong việc gỡ giải căng thẳng nơi đây. Vậy nên, không còn cách nào khác, phía Nhà Trắng đành phải "lên giọng ông lớn" ở mặt trận Ukraine để có thể phần nào "hạ bệ" được vị thế của điện Krelin trong bối cảnh này.

Tiêu Giao (Theo Sputnik, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI