Thủ tướng Merkel: “Mỹ đã vi phạm niềm tin”

25/10/2013 - 07:09

PNO - PNO – Thủ tướng Đức Merkel phản ứng gay gắt trước cáo buộc Mỹ nghe trộm điện thoại di động cá nhân của bà, và đề nghị xem xét lại các thỏa thuận chia sẻ dữ liệu với Washington.

edf40wrjww2tblPage:Content

Thu tuong Merkel: “My da vi pham niem tin”

Tiếp sau Pháp, Thủ tướng Đức đã chỉ trích gay gắt hành động do thám của Mỹ - Ảnh: AFP

Hội nghị thượng đỉnh EU tại Brussels với chương trình nghị sự về chính sách kinh tế và xã hội rộng lớn đã bị lu mờ bởi những cáo buộc Cục an ninh quốc gia Hoa Kỳ (NSA) nghe lén các đồng minh Italia, Pháp và Đức. Phát biểu bên lề hội nghị, bà Merkel cho biết bà đã nói với Tổng thống Barack Obama trong cuộc điện đàm đêm thứ Tư rằng hành vi đó “không thể chấp nhận được”.

"Việc này không chỉ liên quan đến cá nhân tôi, mà còn đối với tất cả các công dân Đức. Chúng ta cần phải có niềm tin vào các đồng minh và đối tác của mình, và niềm tin này bây giờ phải được thiết lập lại”, Thủ tướng Đức nói với các phóng viên.

"Tôi nhắc lại rằng, việc theo dõi những bạn bè để chống lại ai đó là hoàn toàn không thể chấp nhận, và tất cả các công dân Đức đều nghĩ như vậy”, bà Merkel nói.

Phản ứng giận dữ của bà Merkel diễn ra sau khi chính phủ Đức hôm 23/10 thông báo họ có bằng chứng cho thấy điện thoại di động của Thủ tướng bị NSA “theo dõi". Bộ trưởng Ngoại giao Đức đã triệu tập đại sứ Mỹ tại Berlin để chất vấn về vấn đề này - một sự kiện mà các nhà ngoại giao nói rằng hiếm khi xảy ra trong 60 năm qua.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cho biết Tổng thống Obama đã bảo đảm với bà Merkel trong cuộc điện đàm của họ rằng Hoa Kỳ "không giám sát và sẽ không giám sát" thông tin của bà Merkel, để ngỏ khả năng rằng nó đã xảy ra trong quá khứ.

Theo dòng chảy liên tục của các rò rỉ thông tin bởi cựu chuyên gia phân tích dữ liệu Edward Snowden của Mỹ, trong đó tiết lộ “mục tiêu” các chương trình thu thập dữ liệu của NSA, Washington đã bị một loạt các đồng minh quan trọng, từ Brazil đến Ả-rập Xê-út, chỉ trích gay gắt về hoạt động do thám.

Sự thất vọng của Đức bùng lên sau khi người Pháp phẫn nộ vì tờ Le Monde đưa tin NSA đã thu thập hàng chục nghìn hồ sơ điện thoại của Pháp trong thời gian từ tháng 12/2012 đến tháng 1/2013, và một tạp chí tin tức của Italia hôm 24/10 đưa tin NSA đã giám sát hoạt động viễn thông của nước này.

"Để khép lại vấn đề này, chúng ta cần đặt câu hỏi chúng ta cần gì, cần các hiệp định an ninh dữ liệu nào, cần sự minh bạch thế nào giữa Hoa Kỳ và châu Âu", bà Merkel nói.

"Chúng ta là những đồng minh đang phải đối mặt với những thách thức, nhưng một liên minh chỉ có thể được xây dựng trên cơ sở niềm tin", bà Merkel khẳng định.

Trước khi bước vào hội nghị thượng đỉnh, một số nhà lãnh đạo châu Âu đã bày tỏ sự ngạc nhiên của họ trước cáo buộc nghe lén của Mỹ.

"Điều này thực sự nghiêm trọng", Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết. Ông nói: "Tôi sẽ hoàn toàn ủng hộ bà Merkel trong việc khiếu nại do thám và nói rằng điều này không thể chấp nhận được”.

VIỆT HƯNG (Theo Reuters, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI