Thủ tướng Canada Trudeau ‘ghi điểm’ với phụ nữ toàn cầu

11/03/2017 - 06:22

PNO - Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm 9/3 cam kết đóng góp 650 triệu USD trong vòng 3 năm tới cho các dịch vụ sức khỏe sinh sản của phụ nữ và giáo dục giới tính trên thế giới.

“Giống như nam giới, phụ nữ cũng có quyền chọn khi nào họ muốn lập gia đình, gia đình có bao nhiêu con và họ muốn lập gia đình với ai", kênh tin tức quốc tế Vice News dẫn lời ông Trudeau phát biểu tại một sự kiện ở Ottawa để kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3. Khi phụ nữ có quyền bình đẳng, các quyết định của họ sẽ tốt hơn, Thủ tướng Canada khẳng định.

Thu tuong Canada Trudeau ‘ghi diem’ voi phu nu toan cau
Thủ tướng Justin Trudeau (trái) đã cam kết đóng góp 650 triệu USD cho việc chăm sóc sức khỏe sinh sản của phụ nữ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cắt kinh phí phá thai toàn cầu - Ảnh: HuffPost

Cam kết của ông Trudeau nhắm đến việc giải quyết bạo lực về giới, hủ tục cắt bì và hôn nhân cưỡng bức, cũng như cung cấp cho phụ nữ việc phá thai an toàn và hợp pháp, và chăm sóc sau khi phá thai. Cam kết được đưa ra sau khi Tổng thống Donald Trump hồi tháng 1/2017 tuyên bố ông ta phục hồi cái được những nhà đấu tranh cho phụ nữ gọi là "quy tắc bịt miệng toàn cầu".

Quy tắc này là chính phủ Mỹ cấm các tổ chức nhận viện trợ liên bang trên toàn thế giới cung cấp thông tin về việc phá thai hay làm dịch vụ giới thiệu để phá thai. Các vị tổng thống Dân chủ và Cộng hòa trước đây thường sử dụng quy tắc này như một dấu hiệu cho biết đại diện đảng nào đang ngồi trong Nhà Trắng: Dân chủ không cấm, Cộng hòa cấm. Ông Trudeau nói chính sách của Mỹ có thể gây hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe của phụ nữ.

Thu tuong Canada Trudeau ‘ghi diem’ voi phu nu toan cau
Justin Trudeau: Phá thai không an toàn gây hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe của phụ nữ - Ảnh: One News Page

Theo Marie Stopes International, một tổ chức cung cấp dịch vụ phá thai toàn cầu, riêng việc cắt giảm kinh phí hoạt động của họ đã tác động đến khoảng 6,5 triệu người có thai không mong muốn, 2,2 triệu vụ phá thai và 21.700 ca tử vong trong 4 năm sắp tới.

Theo báo cáo năm 2015 của BJOG đăng trên tạp chí Sản phụ khoa quốc tế, giả thuyết cho rằng giảm tiếp cận để phá thai sẽ kéo giảm các vụ phá thai là không chính xác.

Phụ nữ không chấm dứt phá thai khi họ tiếp cận hạn chế với các dịch vụ phá thai an toàn và hợp pháp. Ngược lại, họ sẽ phá thai không an toàn do những người không có chuyên môn thực hiện hay phá thai trong điều kiện không vệ sinh.

“Khi phụ nữ muốn chấm dứt việc mang thai họ sẽ tìm cách", Susheela Singh, tác giả chính của báo cáo năm 2015 nói. Bà khẳng định thậm chí ở những nước có luật pháp rất chặt chẽ, phụ nữ vẫn tìm cách phá thai.

Thu tuong Canada Trudeau ‘ghi diem’ voi phu nu toan cau
Thủ tướng Justin Trudeau cam kết đóng góp 650 triệu USD để đáp trả quy tắc cấm phá thai của ông Donald Trump - Ảnh: Getty Images

Tháng 1/2017, Hà Lan bắt đầu thành lập một quỹ toàn cầu để giúp đỡ phụ nữ tiếp cận các dịch vụ phá thai, và cam kết dành 10 triệu USD trong vòng 4 năm, để bù đắp cho khoản thiếu hụt 600 triệu USD do chính sách mới của Washington gây ra.

Tiếp nối Hà Lan, tháng Hai vừa qua Na Uy đã cam kết đóng góp 10 triệu USD. Hãng tin Reuters cho biết, các nước khác tham gia ủng hộ quỹ bao gồm Thụy Điển, Đan Mạch, Bỉ, Luxembourg, Phần Lan, Canada và Cape Verde.

VIỆT HƯNG (Theo Huffington Post, Independent)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI