Thủ tướng Anh Theresa May thất bại trong cuộc bỏ phiếu Brexit

14/12/2017 - 06:59

PNO - Thủ tướng Anh Theresa May đã thất bại trong một cuộc bỏ phiếu sửa đổi dự luật rời khỏi EU, đánh dấu thất bại nghiêm trọng đầu tiên của bà về Brexit tại Quốc hội Anh.

Các thành viên Quốc hội hôm 13/12 đã bỏ phiếu để sửa đổi của dự luật Brexit, điều này có nghĩa là các nhà lập pháp Anh phải chấp thuận thỏa thuận cuối cùng với EU trước khi bắt đầu quá trình Brexit.

Thu tuong Anh Theresa May that bai trong cuoc bo phieu Brexit
Thủ tướng Anh Theresa May thất bại trong một cuộc bỏ phiếu quan trọng về Brexit - Ảnh: Reuters

Thủ tướng May thất bại với tỷ lệ 309 phiếu chống trên 305 phiếu thuận. Sửa đổi số 7 đối với điều khoản 9 được đề xuất bởi nghị sĩ Dominic Grieve, thủ lĩnh phái “nổi loạn” trong chính đảng Bảo thủ của bà May.

Dự luật này là một cơ sở pháp lý quan trọng nhằm chuyển luật của EU sang luật Anh cho đến khi nước Anh theo kế hoạch rời khỏi EU vào ngày 29/3/2019.

Kết quả này thêm một lần nữa khiến bà May thất vọng.

Trước đó, bà đã phải “vật lộn” với quyết định bầu cử sớm vào tháng Sáu, dẫn đến việc đảng của bà mất đa số trong Quốc hội, và nhu cầu đàm phán thỏa thuận với Đảng Liên minh Dân chủ Bắc Ireland - có 10 ghế trong Quốc hội - vẫn phải được luật pháp thông qua.

Thu tuong Anh Theresa May that bai trong cuoc bo phieu Brexit
Tuần trước đó, Anh và EU đã đạt được đột phá quan trọng trong các cuộc đàm phán Brexit - Ảnh: AFP

Ngày 13/12, sự bất ổn của chính phủ bị một nhóm các nhà làm luật phơi bày, khi liên tục lập luận rằng Quốc hội nên có tiếng nói cuối cùng về các điều khoản của dự thảo thỏa thuận trước khi Anh rời khỏi EU.

Nếu Quốc hội bỏ phiếu chống lại chính phủ về bất kỳ thỏa thuận cuối cùng nào, Thủ tướng May có thể bị buộc phải đàm phán lại với Brussels, một việc nâng cao viễn cảnh Anh rời khỏi EU mà không có thỏa thuận thương mại nào, và thay vào đó được điều chỉnh bởi các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), một tình thế đôi khi được gọi là "Brexit khó khăn".

Sự thất bại này diễn ra chưa tới một tuần sau khi Anh và EU đạt được bước đột phá quan trọng trong các cuộc đàm phán Brexit, cho phép hai bên tiến tới giai đoạn thứ hai quan trọng, bao gồm các cuộc thảo luận về bản chất của một mối quan hệ thương mại trong tương lai.

Việt Hưng (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI