Thời tiết khắc nghiệt tràn lan khắp thế giới

02/02/2019 - 15:38

PNO - Hiện tượng thời tiết cực đoan phá vỡ mọi kỷ lục trên thế giới: Các thành phố nước Mỹ lạnh như Bắc Cực, nước Anh chìm trong băng tuyết, trong khi Úc nóng như trong hỏa ngục.

Khi chỉ mới bước vào năm 2019 một tháng, các nhà khí tượng học đã phải nói về các hiện tượng thời tiết cực đoan đang làm tê liệt các thành phố và thị trấn trên toàn cầu.

Trong tuần này, khoảng 200 triệu người Mỹ trải qua những ngày băng giá lịch sử khi nhiệt độ giảm xuống -32°C, khiến ít nhất 21 người thiệt mạng và các hãng hàng không phải hủy hơn 2.300 chuyến bay vì lý do an toàn.

Nhiệt độ ở 11 tiểu bang lục địa Hoa Kỳ hôm 31/1 hạ thấp hơn nhiệt độ ghi nhận tại Utqiagvik, thành phố cực bắc tiểu bang Alaska, nằm ở phía bắc Vòng Bắc Cực.

Thoi tiet khac nghiet tran lan khap the gioi
Băng bao phủ bờ hồ Michigan (Chicago) hôm 30/1 khi nhiệt độ thành phố hạ thấp mức kỷ lục - Ảnh: CNN

Nhà chức trách một số thành phố chịu ảnh hưởng nặng nề nhất như Minneapolis và Chicago đã kêu gọi cư dân ở trong nhà để tránh nguy cơ bị tê cóng. Tại một bệnh viện ở Chicago, các bác sĩ đã điều trị cho 50 bệnh nhân bị tê cóng, một số người có thể mất một cánh tay hay một chân.

Bên kia Đại Tây Dương, Vương quốc Anh ghi nhận nhiệt độ thấp kỷ lục trong tuần này tại nhiều địa phương Anh Quốc, Scotland và xứ Wales.

Hôm 31/1, thị trấn Braemar đông bắc Scotland đo được nhiệt độ -14,4°C, đây là nhiệt độ thấp nhất được ghi nhận ở Anh kể từ năm 2012.

Thoi tiet khac nghiet tran lan khap the gioi
 

Tuyết rơi dày gây trở ngại cho du khách trên cả nước. Sân bay Heathrow của London đã hủy một số chuyến bay hôm 1/2, trước đó nhiều hành khách bị mắc kẹt trên đường băng phủ đầy tuyết tại các sân bay ở Manchester và Liverpool hồi đầu tuần.

Hàng trăm trường học ở Anh và xứ Wales đã đóng cửa hôm thứ 1/2, trong khi đó Văn phòng khí tượng tiếp tục cảnh báo tình trạng nguy hiểm khi lái xe tại một số nơi ở miền nam Anh Quốc. Ở hạt Cornwall đêm thứ Năm vừa qua hơn 100 người lái xe đã bỏ lại xe hơi của họ trên một đường cao tốc lớn phủ đầy tuyết và đi bộ đến một quán rượu để nghỉ qua đêm.

Nhiều địa phương nước Pháp cũng đưa ra cảnh báo về thời tiết sau khi tuyết rơi dày đầu tuần này.

Trong khi bắc Mỹ và châu Âu đang trải qua những ngày giá lạnh kỷ lục thì Cục Khí tượng Úc tuyên bố tháng Giêng là tháng nóng nhất ở nước này. Sóng nhiệt "chưa từng có" thiêu cháy mọi thứ trên đường đi, làm hư hại hạ tầng và giết chết hàng ngàn động vật.

Thoi tiet khac nghiet tran lan khap the gioi
Xác những con ngựa hoang được tìm thấy trong một hố nước khô cạn ở Lãnh thổ phía Bắc, Úc - Ảnh: CNN

Ở vùng Lãnh thổ phía Bắc, xác hàng chục con ngựa hoang được tìm thấy rải rác dọc theo một hố nước khô. Tại Victoria, hơn 2.000 con dơi quạ chết vì trời nóng, cảnh tượng này được truyền thông địa phương gọi là một cơn ác mộng. Dơi quạ cũng chết hàng loạt ở các bang New South Wales và Queensland.

Tại bang miền nam Tasmania, hàng chục vụ cháy rừng đã bùng phát, phá hủy nhà cửa và thế giới hoang dã, khi hàng trăm lính cứu hỏa của bang đang nỗ lực kiểm soát ngọn lửa.

Thoi tiet khac nghiet tran lan khap the gioi
Sở cứu hỏa Tasmania huy động hết lực lượng dập những đám cháy bùng phát trong bang ngày 23/1 - Ảnh: CNN

Ngày 24/1 vừa qua, cư dân thành phố Adelaide phía nam Australia trải qua một ngày nóng nhất khi nhiệt độ đo được 46,6°C.

Nhà chức trách Australia cảnh báo người dân trên cả nước về đợt nắng nóng cao điểm, yêu cầu họ ở trong nhà, giảm thiểu hoạt động thể chất và tránh mất nước. Trong khi đó, các nhà khoa học Australia cảnh báo nếu không có hành động chung để chống biến đổi khí hậu, sóng nhiệt sẽ ngày càng nhiều hơn.

Hòa Ninh (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI