Thợ lặn tử nạn, việc giải cứu đội bóng Thái càng ngặt nghèo hơn

06/07/2018 - 10:30

PNO - Theo Hải quân Thái Lan, một thợ lặn vừa qua đời trong khi làm nhiệm vụ giải cứu 12 thành viên đội bóng, mắc kẹt tại khu phức hợp hang động Tham Luang Nang Non.

Người thợ lặn qua đời vào khoảng 2:00 giờ sáng thứ Sáu 6/7 do thiếu không khí trong khi cố gắng quay trở lại trung tâm chỉ huy, cách nơi đội bóng đá trẻ và huấn luyện viên của họ mắc kẹt suốt gần hai tuần khoảng 2km.

Tho lan tu nan, viec giai cuu doi bong Thai cang ngat ngheo hon
(1): Cửa hang; (2): Nơi tìm thấy đồ vật của các thành viên đội bóng; (3): Nơi tìm thấy đội bóng, an toàn nhưng kiệt sức. Tình hình thời tiết xấu khiến mực nước trong hang tiếp tục dâng lên, kèm theo đó là địa hình đá vôi thiếu ổn định khiến các lựa chọn giải cứu bị hạn chế.

Hoạt động giải cứu quy mô khổng lồ đang được tiến hành tại khu phức hợp Hang Tham Nang Nang Non, nơi hàng chục lính Hải quân Thái Lan và các chuyên gia quốc tế cố gắng tìm cách để đưa các chàng trai ra ngoài an toàn.

Các thành viên đội bóng đá Wild Boar mất tích vào ngày 23/6, bị mắc kẹt khi một trận mưa đột ngột làm ngập kín hang động. 12 chàng trai và huấn luyện viên đã được hai thợ lặn người Anh tìm thấy sâu bên trong hang động vào thứ Hai.

Kể từ đó, các nhân viên cứu hộ đã kiểm tra các cách để đưa đội bóng ra ngoài, bao gồm đeo mặt nạ dưỡng khí và dẫn họ bơi cùng qua đường hầm đầy nguy hiểm.

Tuy nhiên, cái chết của một thợ lặn giàu kinh nghiệm cho thấy rõ những rủi ro trong việc cố gắng giải cứu các chàng trai, vốn đang rất yếu sau những ngày không có thức ăn.

Tho lan tu nan, viec giai cuu doi bong Thai cang ngat ngheo hon
 
Tho lan tu nan, viec giai cuu doi bong Thai cang ngat ngheo hon
 

Ngay cả những thợ lặn giàu kinh nghiệm nhất cũng mất đến năm giờ để bơi qua con đường hẹp, lởm chởm từ chỗ các chàng trai đến địa điểm an toàn bên ngoài.

Phát biểu với CNN hôm thứ Tư 4/7, Cade Courtley, cựu Hải quân Mỹ cho biết đưa đội bóng ra ngoài qua các đường hầm ngập nước là rất nguy hiểm.

Ông nói rằng ngay cả các thợ lặn hải quân cũng chật vật "leo lên, leo qua, bơi trong tầm nhìn bằng không để có thể tiếp cận đội bóng”.

"Bây giờ bạn sẽ yêu cầu những đứa trẻ từ 11-16 tuổi, một số còn không thể bơi, thực hiện cùng một hành trình mà chưa từng lặn dưới nước? Tôi nghĩ đó là một sai lầm khủng khiếp, ngay cả với những lựa chọn hạn chế mà chúng tôi có".

Tho lan tu nan, viec giai cuu doi bong Thai cang ngat ngheo hon
Sơ đồ hang Tham Nam Nam Non và vị trí đội bóng bị mắc kẹt. Ảnh: CNA

Tấn Vĩ (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI