Thiên chức vất vả nhưng xứng đáng của người phụ nữ quyền lực nhất nước Mỹ

15/02/2019 - 06:00

PNO - Chính những năm tháng làm mẹ toàn thời gian của năm đứa con đã tôi luyện bà Nancy Pelosi trở thành người phụ nữ quyền lực bậc nhất trong lịch sử Hoa Kỳ và nhà lãnh đạo xuất sắc hôm nay.

Tháng trước, Nancy Corinne Prowda đang xem tivi khi mẹ cô, bà Nancy Pelosi, xuất hiện trên truyền hình. Bà Pelosi không tán thành để Tổng thống Trump phát biểu Thông điệp Liên bang tại Hạ viện khi chính phủ còn đóng cửa, và Tổng thống đáp trả bằng cách hủy bỏ chuyến đi dự định của bà tới khu vực chiến sự.

Một phóng viên đặt câu hỏi, có phải ông Trump đang cố gắng đáp trả? Gương mặt bà Pelosi không hề biến sắc: “Tôi không nghĩ Tổng thống lại như vậy. Bạn thì sao?”

Prowda ngay lập tức hồi tưởng về thời thơ ấu của mình. Cô nói: “Tôi biết biểu cảm đó”. Đó là khuôn mặt đối diện Prowda và các anh chị em nếu họ không làm việc nhà hoặc lẻn đi xem phim mà không được phép.

Lời khiển trách của bà Pelosi hiếm khi ồn ào, nhưng luôn gây bối rối. Bà Pelosi thường nói, rất bình tĩnh và rõ ràng: lẽ ra các con không nên làm vậy.

Thien chuc vat va nhung xung dang cua nguoi phu nu quyen luc nhat nuoc My
Bà Nancy Pelosi sửa mái tóc của cháu gái Bella Kaufman trong Văn phòng Chủ tịch Hạ viện tại Đồi Capitol.

Prowda nhớ lại: “Lời nói khiến chúng tôi cảm thấy tệ hơn vì tất nhiên chúng tôi đã  trót lỡ rồi. Mẹ tôi có cách truyền tải thông điệp của riêng mình để đạt mục đích mà không cần trực tiếp nói ra lý do tại sao bà thất vọng. Nếu bà ấy nổi giận thì có khi sẽ dễ chịu hơn”.

Rất lâu trước khi trở thành Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ, bà Nancy Pelosi đã chăm sóc một ngôi nhà với năm đứa trẻ ở San Francisco. Hồi đó, bà là một vị phụ huynh luôn cố gắng tìm cách kiềm chế đàn con ranh mãnh bằng cả tình yêu, động lực và bí quyết của người mẹ.

Nancy Pelosi không lên kế hoạch phát triển các kỹ năng hữu ích trong chính trị, mà chúng tự nhiên diễn ra, ngày này qua ngày khác, khi bà cần mẫn và chăm chỉ với công việc mệt mỏi nhưng quan trọng và thú vị nhất đời mình.

Pelosi tin rằng vai trò người mẹ đã đưa bà trở thành nhà lãnh đạo hôm nay, cũng chính là người phụ nữ quyền lực nhất lịch sử nước Mỹ và là người phụ nữ đầu tiên nắm giữ chiếc búa Chủ tịch Hạ viện.

Pelosi hy vọng xã hội xem công việc nuôi dạy con cái là “ngôi sao vàng” trên mọi bản lý lịch chuyên nghiệp. Chủ tịch Hạ viện nói: “Nuôi dạy con là một trong những công việc vất vả nhất, đi làm có khi còn dễ dàng hơn”.

Thien chuc vat va nhung xung dang cua nguoi phu nu quyen luc nhat nuoc My
Bà Nancy Pelosi và chồng có năm người con sau sáu năm kết hôn. Nữ Chủ tịch Hạ viện chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ con cái.

Hiện nay, ở tuổi 78, bà Pelosi vẫn đang làm việc, thử thách kỹ năng chính trị và bản năng làm mẹ của mình. Một ngài Tổng thống rất khó đoán ở Nhà Trắng. Quốc hội mới tràn ngập những người trẻ năng nổ, táo bạo. Hạ viện rạn nứt, và một lần nữa, trách nhiệm của bà Pelosi là bảo vệ Hạ viện khỏi hỗn loạn.

Nancy Pelosi là người con thứ bảy, và cũng là cô con gái duy nhất của gia đình chính trị ở Baltimore, có cha là nghị sĩ Dân chủ và thị trưởng thành phố trong ba nhiệm kỳ. Tại nhà cha mẹ đẻ ở Little Italy, Nancy đã học được ý nghĩa của việc phân phát nhỏ giọt và kêu gọi ủng hộ, để phục vụ cộng đồng và chăm sóc các cử tri.

Nhưng Pelosi khẳng định bà không chịu ảnh hưởng lớn nhất từ cha mẹ, mà từ con cái: “Tôi thực sự được các con rèn luyện để trở nên hoàn thiện hơn”.

Bà kết hôn với người yêu thời đại học, Paul Pelosi, vào năm 1963 và hai vợ chồng không lãng phí thời gian. Đến cuối năm 1970, họ có năm người con, bốn gái và một trai.

Thien chuc vat va nhung xung dang cua nguoi phu nu quyen luc nhat nuoc My
Đại gia đình hạnh phúc của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ

Không có nhiều câu chuyện về hiệu ứng làm cha mẹ đối với Paul D. Ryan và John Boehner khi họ nắm trong tay chiếc búa quyền lực tại Hạ viện. Nhưng nếu Chủ tịch Hạ viện từng dành một thập kỷ làm tiền vệ bóng đá hay phục vụ đội biệt kích tinh nhuệ SEAL, những năm tháng đó chắc chắn sẽ được nhắc tới như tiền đề của vị trí Chủ tịch.

Khóa đào tạo lãnh đạo của Pelosi diễn ra trong chính ngôi nhà của bà, và trải nghiệm - bà khẳng định - về cơ bản đã thay đổi cuộc đời bà. Nancy Pelosi chia sẻ: “Tôi trở nên tràn đầy năng lượng và hành động hiệu quả trong việc sử dụng thời gian và sẵn sàng giao phó trách nhiệm cho trẻ. Từ đó, chính bản thân tôi cũng được định hình”.

Sinh liền 5 người con chỉ trong sáu năm - tức là kỹ năng tổ chức của Pelosi luôn ở làm việc cao độ. Bà thiết lập thành công một trạm ăn trưa “tự động” nơi các con tự làm bánh sandwich và đóng gói đồ ăn nhẹ. Khi một đứa trẻ dọn bàn ăn, một đứa khác lập tức chuẩn bị bát ngũ cốc cho sáng hôm sau. Ngay khi còn là trẻ mẫu giáo, trẻ con nhà Pelosi đã tự gấp quần áo.

Đối với Nancy Pelosi, khoảng thời gian đó là cuộc sống tươi đẹp nhất, chỉ có một vài ngày thực sự tồi tệ. Chuẩn bị cho bữa tối, sắp xếp xe cộ, làm trọng tài cho những đứa trẻ hiếu thắng… - Pelosi tìm ra cách để làm tất cả với thời gian nghỉ ngơi hạn chế.

Bà dành thời giờ rảnh rỗi hiếm hoi để tình nguyện và gây quỹ cho các chính trị gia Dân chủ. Từ bà nội trợ lâu năm giỏi kêu gọi, Nancy Pelosi trở thành chủ tịch đảng Dân chủ ở bang California. Khi người bạn tốt - nữ nghị sĩ Sala Burton – sắp qua đời vì ung thư, Pelosi được gọi đến giường bệnh và yêu cầu chạy đua cho chiếc ghế dân biểu.

Thien chuc vat va nhung xung dang cua nguoi phu nu quyen luc nhat nuoc My
Bà Pelosi hy vọng xã hội xem công việc nuôi dạy con cái là “ngôi sao vàng” trên mọi bản lý lịch chuyên nghiệp.

Nancy Pelosi giành chiến thắng và năm 1987, khi người con út bước vào năm cuối trung học, bà dọn đến Washington. Hai mươi năm sau, bà tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ đầu tiên với tư cách là Chủ tịch Hạ viện.

Trí tuệ và kỹ năng chính trị bẩm sinh chắc chắn đưa bà trở thành nhà lãnh đạo xuất sắc, nhưng Pelosi khẳng định việc làm mẹ cũng không kém phần quan trọng: “Tôi đi từ nhà bếp đến Quốc hội vì biết rằng 1/5 trẻ em ở Mỹ sống trong nghèo đói. Tôi không thể chấp nhận điều đó”.

Cho đến năm ngoái, ba thập kỷ sau khi các con đều khôn lớn và tự lập, phẩm chất làm mẹ của bà được thể hiện rõ rệt trước công chúng. Phiên bản Nancy Pelosi này xuất hiện không phải vì gia đình riêng, mà là để đáp lại một đồng nghiệp trong Phòng Bầu dục.

Dee Dee Myers - cựu thư ký báo chí của Tổng thống Bill Clinton kiêm tác giả cuốn "Tại sao phụ nữ nên thống trị thế giới" - nhận định: “Bạn học được rất nhiều khi làm cha mẹ, và những kỹ năng đó có thể được áp dụng trực tiếp để lãnh đạo. Năm đứa con, từ bập bẹ biết đi đến tuổi thanh thiếu niên, không bao giờ dễ dàng hay êm đềm. Từng trải qua tất cả nên bà Pelosi thực sự sẵn sàng để làm việc với bất kỳ ai”.

Ngọc Anh (theo The Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI