Thêm một ứng viên tố giác bầu cử Mỹ gian lận, ghế tổng thống của ông Trump lung lay?

24/11/2016 - 11:30

PNO - Ngay khi phía bà Clinton tố giác bầu cử Mỹ có gian lận, đã xuất hiện một ứng viên nữa thuộc top 4 người chạy đua cuối cùng cũng đã tố cáo số phiếu bầu sai lệch và đã có hành động để làm sáng tỏ vụ việc

Ứng viên tổng thống của Đảng Xanh Jill Stein đang tiến hành một chiến dịch vận động quyên góp để lấy ngân sách phục vụ cho việc kiểm lại phiếu tại 3 bang chủ chốt gồm Wisconsin, Michigan và Pennsylvania.

Theo Telegraph, bà Stein đã lập ra một trang web nhằm vận động quyên góp khoảng 2,5 triệu USD để phục vụ việc kiểm lại phiếu tại bang Wisconsin, Michigan và Pennsylvania. Bà Stein chia sẻ trên trang web: “Sau cuộc bầu cử chia rẽ và đau đớn với việc yếu tố nước ngoài xâm nhập vào cơ sở dữ liệu của các đảng, hòm thư cá nhân và cơ sở dữ liệu cử tri ở một số bang nhất định, nhiều người Mỹ đang hoài nghi liệu kết quả bầu cử có đáng tin cậy. Đó là lý do tại sao kết quả bầu cử bất ngờ và những nghi vấn về yếu tố bất thường cần được điều tra trước khi kết quả được công nhận”.

Them mot ung vien to giac bau cu My gian lan, ghe tong thong cua ong Trump lung lay?
Thêm một ứng viên tố giác bầu cử Mỹ gian lận, ông Trump sắp mất ghế Tổng thống?

Được biết, hạn chót khiếu nại kết quả, đề nghị kiểm lại phiếu tại 3 bang nói trên là vài ngày tới, trong đó hạn chót với Wisconsin là ngày mai 25/11. Tính đến hết ngày hôm qua, bà Stein đã vận động quyên góp được 1/4 số tiền mà bà đề ra.

“Chúng tôi hy vọng có thể tiến hành kiểm đếm lại phiếu tại toàn bộ 3 bang này. Nhưng nếu chúng tôi chỉ quyên góp đủ tiền để kiểm đếm lại phiếu ở 2 bang, chúng tôi sẽ yêu cầu kiểm đếm lại ở 2 bang, quyên đủ cho 1 bang thì sẽ yêu cầu kiểm lại ở 1 bang”, bà Stein nhấn mạnh.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi một nhóm nhà hoạt động gồm luật sư và chuyên gia về máy tính kêu gọi ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton khiếu nại kết quả bỏ phiếu tại 3 bang chủ chốt Wisconsin, Michigan và Pennsylvania. Họ cho rằng, những bằng chứng thu thập được có thể cho thấy hiện tượng “hack” phiếu ở Wisconsin, Michigan và Pennsylvania - 3 bang chủ chốt mà bà Clinton thất bại trước ông Trump.

Nhóm nhà khoa học trên gồm nhiều chuyên gia uy tín như J. Alex Halderman, Giám đốc Đại học Trung tâm Michigan về bảo mật máy tính, đã nói với Ban vận động tranh cử của bà Clinton rằng họ tin là có vấn đề ở các máy bỏ phiếu điện tử nhiều hơn những máy kiểm phiếu giấy bằng cách quét quang học.

Them mot ung vien to giac bau cu My gian lan, ghe tong thong cua ong Trump lung lay?
Ứng viên tổng thống của Đảng Xanh Jill Stein đang tiến hành một chiến dịch vận động quyên góp để lấy ngân sách phục vụ cho việc kiểm lại phiếu tại 3 bang chủ chốt gồm Wisconsin, Michigan và Pennsylvania.

Ông John Podesta, Chủ tịch Ban vận động tranh cử của bà Hillary Clinton và Marc Elias, luật sư chính của Ban này nhận được thông tin rằng bà Clinton đã nhận được số phiếu ít hơn tới 7% tại quận bỏ phiếu bằng máy điện tử. Nhóm chuyên gia cho rằng điều này có nghĩa là các máy bỏ phiếu điện tử có thể bị hack và cho ra kết quả sai lệch.

Dù vậy, nhóm chuyên gia khoa học máy tính không thể cung cấp bất kỳ bằng chứng trực tiếp nào cho thấy các máy bỏ phiếu điện tử bị tấn công và cho rằng thông tin mới của mình cần phải được đánh giá một cách độc lập.

Hiện tại, hơn 4,5 triệu cử tri Mỹ cũng ký vào đơn thỉnh nguyện trên mạng để kêu gọi các đại cử tri quay sang ủng hộ bà Clinton.

Hiện đại diện chiến dịch tranh cử của bà Clinton chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về những thông tin trên. Trong khi đó, bản thân bà Clinton kể từ sau cuộc bầu cử thất bại không có dấu hiệu nào cho thấy bà có ý định khiếu nại kết quả. Nhà Trắng cũng cam kết sẽ tiến hành một cuộc chuyển giao quyền lực suôn sẻ.

Trong một diễn biến liên quan khác, theo kết quả chưa chính thức, tại bang Michigan, Tổng thống đắc cử Donald Trump đánh bại bà Clinton với nhiều hơn 10,7 nghìn phiếu. Michigan là bang cuối cùng chưa công bố kết quả chính thức, nhưng nếu kết quả trên là đúng thì ông Trump sẽ giành được thêm 16 phiếu đại cử tri ở bang này và đạt tổng số 306 phiếu đại cử tri, bỏ xa con số 232 phiếu của bà Clinton.

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI