Thế giới phản ứng trước “tuyên bố chiến tranh” của Bình Nhưỡng

30/03/2013 - 13:13

PNO - PNO – Ngay sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố nước này bước vào “tình trạng chiến tranh” với Hàn Quốc hôm 30/3, các nước trên thế giới lập tức bày tỏ mối quan ngại sâu sắc trước diễn biến của tình hình trên Bán đảo Triều Tiên và...

The gioi phan ung truoc “tuyen bo chien tranh” cua Binh Nhuong

The gioi phan ung truoc “tuyen bo chien tranh” cua Binh Nhuong

Binh sĩ Triều Tiên ủng hộ lời tuyên bố của nhà lãnh đạo Kim Jong-un về việc chuẩn bị chiến tranh với Mỹ, Hàn Quốc - Ảnh: KCNA

Trong một tuyên bố phát đi từ Washington, Nhà Trắng khẳng định lời tuyên bố về tình trạng chiến tranh của Triều Tiên với Hàn Quốc là hết sức "nghiêm trọng", nhưng các mối đe dọa từ Bình Nhưỡng dường như vẫn theo “một mô hình quen thuộc”.

"Chúng tôi đã xem tuyên bố mới và không mang tính xây dựng của Triều Tiên”, ông Caitlin Hayden, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ cho biết. "Chúng tôi coi các mối đe dọa này là nghiêm trọng và duy trì tiếp xúc chặt chẽ với các đồng minh Hàn Quốc của chúng tôi", ông khẳng định.

Trước đó, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest khẳng định trong một buổi họp báo rằng việc Triều Tiên đe dọa tiến hành một cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào các căn cứ trên đất Mỹ chỉ làm tăng thêm sự cô lập đối với Bình Nhưỡng.

Cùng ngày, cả Bắc Kinh và Moscow cũng lên tiếng bày tỏ lo ngại rằng các hành động leo thang quân sự "đơn phương" của Triều Tiên đang làm cho căng thẳng trong khu vực đi đến mức "vượt tầm kiểm soát", đồng thời kêu gọi các bên hợp tác tránh làm xấu đi tình hình trên Bán đảo Triều Tiên.

The gioi phan ung truoc “tuyen bo chien tranh” cua Binh Nhuong

The gioi phan ung truoc “tuyen bo chien tranh” cua Binh Nhuong

Các hình ảnh cho thấy nhà lãnh đạo Kim Jong-un chỉ đạo quân đội sẵn sàng chiến đấu - Ảnh: KCNA/Reuters

Ngày 30/3, Bình Nhưỡng tuyên bố nước này bước vào "tình trạng chiến tranh" với Hàn Quốc. Đây là động thái mới nhất trong trong sự leo thang công kích ngày càng tăng nhắm vào Seoul và Washington sau khi nước này bị quốc tế trừng phạt vì tiến hành thử hạt nhân.

"Kể từ thời điểm này, quan hệ liên Triều sẽ bước vào tình trạng chiến tranh và tất cả các vấn đề phát sinh giữa Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ được xử lý căn cứ theo tình trạng này", tuyên bố trên được hãng thông tấn trung ương KCNA phát đi ngày hôm nay 30/3.

Hãng tin KCNA nói rằng tuyên bố trên do Chính phủ Triều Tiên, Đảng Lao động Triều Tiên và các tổ chức chính trị xã hội trong nước cùng đưa ra.

Không khí chiến tranh bao trùm trên đất nước Triều Tiên sau tuyên bố được hãng thông tấn KCNA phát đi sáng 30/3. Các xe tải và xe jeep quân sự được gắn lưới ngụy trang, xuất hiện nhiều biểu ngữ và áp phích chống Mỹ và Hàn Quốc trên đường phố, vận động nhân dân “chiến đấu bằng vũ khí, chứ không phải nói suông”.

VIỆT HƯNG (CNN, AP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI