Thamsanqa Jantjie bị cáo buộc giết người

14/12/2013 - 10:35

PNO - PNO – Thamsanqa Jantjie, người làm ký hiệu khiếm thính tại lễ tưởng niệm ông Nelson Mandela từng vướng vào hàng loạt cáo buộc hình sự từ năm 1994-2003

edf40wrjww2tblPage:Content

 Tại lễ tưởng niệm diễn ra trên sân vận động Soweto World Cup, với vai trò người làm ký hiệu khiếm thính, Thamsaqa Jantjie đã đứng kề bên Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng như các nhà lãnh đạo khác của thế giới.

Thamsanqa Jantjie bi cao buoc giet nguoi

Ông Thamsaqa Jantjie (bìa phải) tại lễ tưởng niệm ông Nelson Mandela (ảnh: AAP)

Ông trở thành tâm điểm của các phương tiện truyền thông sau khi một tổ chức của người khiếm thính cáo buộc ông là kẻ mạo danh và làm các ký hiệu sai ngữ pháp trong suốt lễ tưởng niệm. Trong khi đó, Jantjie khẳng định, ông đủ điều kiện là một người làm ký hiệu khiếm thính, và tuyên bố rằng mình bị một cơn tâm thần phân liệt, gây ra sự bối rối và ảo giác trên sân khấu lúc đó.

Nhưng, phát hiện của kênh truyền hình tư nhân Nam Phi eNCA mới gây chấn động. Ngày 13/12, eNCA đưa tin Jantjie vướng phải các cáo buộc hình sự trong quá khứ, trong đó có tội giết người và bắt cóc. Jantjie đã phải đối mặt với một loạt các cáo buộc hình sự từ năm 1994 đến năm 2003. Theo eNCA, hầu hết cáo buộc đã được thu hồi do “ ông Jantjie trong trạng thái tinh thần không thích hợp để hầu tòa, nhưng riêng "tội giết người và âm mưu giết người được chuyển đến một tòa án tối cao”. eNCA cũng cho biết thêm, họ không rõ các tình tiết vụ việc được giải quyết như thế nào vì hồ sơ tư pháp “trống không”.

Vidéo clip của Telegraph cho thấy ông Jantjie làm sai ký hiệu cho người khiếm thính

Cảnh sát nói với phóng viên AFP là, thông qua phương tiện truyền thông, cảnh sát có biết về cáo buộc hình sự đối với ông Jantjie nhưng cảnh sát không thể xác nhận hoặc phủ nhận việc này.

Qua điện thoại, ông Jantjie từ chối phát biểu về cáo buộc liên quan đến mình: “Hôm qua tôi đã giải thích rõ với giới truyền thông, hôm nay tôi bận rộn với việc làm bản tường trình với chính phủ”.

Phát ngôn viên của chính phủ Phumla Williams cho biết,chính phủ đang điều tra liệu có sai sót an ninh trong việc thuê Jantjie, dù ông là người làm ký hiệu khiếm thính chuyên nghiệp.

VĨNH LINH (Theo AFP/AAP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI