Tha hương đến Mỹ vì lo sợ bị băng đảng xã hội đen truy sát

22/11/2018 - 06:00

PNO - Vì sợ băng đảng xã hội đen truy sát, một cặp vợ chồng cùng đứa con nhỏ chỉ hơn một tháng tuổi đã phải lên đường lưu vong, song số phận của họ vẫn rất mờ mịt.

Trong đoàn người di cư đổ đến thành phố Tijuana, nằm ở đường biên giới Mexico - Hoa Kỳ, có rất nhiều trẻ em đi cùng cha mẹ, người thân. Theo ước tính, có tới một nửa trong số những người di cư là trẻ em.

Một số em bé thậm chí đã được sinh ra ngay trên hành trình của cha mẹ. Bé Juana, chỉ mới sáu tuần tuổi, theo cha mẹ chạy trốn khỏi băng nhóm MS13 khét tiếng tại quốc gia Trung Mỹ El Salvador.

Cha mẹ của bé, chị Orlinda và anh Juan quyết định bỏ lại sau lưng tất cả gia sản để đến Mexico sau khi bị băng nhóm này dọa giết.

Tha huong den My vi lo so bi bang dang xa hoi den truy sat
Vợ chồng chị Orlinda và anh Juan cùng bé Juana

Orlinda đã báo cáo với chính quyền về việc một thành viên băng đảng MS13 đã ra tay sát hại hai nạn nhân. Đó là một quyết định khó khăn với chính Orlinda, bởi hung thủ không phải ai khác mà chính là anh trai cô, và giờ anh ta đang phải chịu án tù 25 năm vì tội giết người.

Cách đây 13 năm, chính mẹ của Orlinda cũng đã bị băng nhóm xã hội đen MS13 giết hại.

"Chúng tôi không phải là tội phạm. Chúng tôi không thể ở lại đất nước của mình mặc dù có việc làm, bởi vì những người như tôi đang gặp nguy hiểm", Orlinda cho biết.

Juan kể lại, vợ chồng anh đã bị băng MS13 lột trần và dùng gậy đánh đập trước phiên tòa kết tội người anh của Orlinda. Sau khi người anh của Orlinda bị tuyên án, các nhà chức trách khuyên vợ chồng cô nên rời khỏi đất nước vì chính quyền không thể đảm bảo cho sự an toàn của họ.

Tha huong den My vi lo so bi bang dang xa hoi den truy sat
Có đến một nửa trong số những người tị nạn là trẻ em.

"Chúng tôi sẽ xin tị nạn ở Mỹ vì tôi không thể sống tại El Salvador, cũng không thể ở Honduras hay Guatemala. Ngay cả ở Mexico, gia đình tôi cũng không thể nương náu vì các băng nhóm tại đây có liên kết với băng nhóm của anh trai tôi. Tôi đã khiến anh ta bị ngồi tù 25 năm. Mạng sống của tôi đang gặp nguy hiểm”, Orlinda nói.

Gia đình họ đang tạm trú trong phòng tập của khu phức hợp thể thao, nơi những người di cư đang cắm trại, nhưng họ muốn dọn ra một chiếc lều ở bên ngoài. Bé Juana đang mắc phải một chứng bệnh về đường hô hấp. Theo bác sĩ, trẻ mắc bệnh cần phải sống trong môi trường không khí trong lành, trong khi ở khu thể thao, có rất nhiều người lớn ốm yếu và có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé Juana.

Hiện tại, không khí căng thẳng, chống đối đang ngày càng gia tăng đối với những người di cư. Một đám đông những người biểu tình, phản đối di dân đã diễu hành đến khu vực tị nạn, khiến họ vô cùng khiếp sợ. May mắn là cảnh sát đã ngăn chặn kịp thời trước khi bạo lực kinh hoàng nổ ra.

Tha huong den My vi lo so bi bang dang xa hoi den truy sat
Nhóm biểu tình chống người di cư

"Chúng tôi lo lắng về các cuộc biểu tình. Chúng tôi sợ rằng những người biểu tình sẽ tấn công mình, nhưng cảnh sát đã bảo chúng tôi ở lại bên trong",  cặp đôi giải thích.

Họ rất mong muốn đến được Mỹ. Trong tay, họ có một hồ sơ yêu cầu tị nạn đạt chuẩn, được chính quyền El Salvador giúp đỡ hoàn tất.

"Chúng tôi đang chờ đợi được biết ý kiến từ các nhà chức trách Mỹ. Tôi đang chăm sóc gia đình mình ở đây, chỉ có vợ chồng tôi và em bé. Tôi sẽ cố cầm cự cho đến khi biết được kết quả đơn xin tị nạn”, Juan nói.

Lan Phương (Theo Sky News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI