Tại sao phụ nữ Trung Quốc không vội vã kết hôn?

18/08/2018 - 08:00

PNO - Nhân ngày Thất tịch, hay còn gọi là Lễ tình nhân của người Trung Quốc, một ông mối kỳ cựu tại Bắc Kinh chia sẻ về tình hình hôn nhân thay đổi tại nước này.

Qua các hồ sơ, ông Zhu Fang - một trong những “ông mai bà mối” kỳ cựu tại Bắc Kinh – chỉ ra tình trạng đáng báo động: Phụ nữ Trung Quốc kết hôn ngày càng muộn, và cũng không vội vàng “xuất giá”.

Ông mối 74 tuổi cho biết: “Phụ nữ ngày nay khó mà gặp được bạn đời theo ý muốn, dù việc sắp xếp xem mặt đơn giản và nhanh chóng hơn trước.

Ngày xưa, người ta quan tâm nhiều đến tiêu chuẩn đạo đức, còn hiện nay, khả năng tài chính là một yếu tố quan trọng”.

Tai sao phu nu Trung Quoc khong voi va ket hon?
Zhu Fang, 74 tuổi, là một ông mối kỳ cựu tại Bắc Kinh, Trung Quốc

Qua hơn 40 năm sắm vai “Nguyệt lão”, ông Zhu nhấn mạnh rằng phụ nữ đô thị với trình độ học vấn và nghề nghiệp cao có xu hướng trì hoãn, thậm chí không quan tâm đến kết hôn, bất chấp áp lực xã hội mạnh mẽ.

Tình trạng này khiến những người phụ nữ trong độ tuổi 30 bị coi là "ế" hoặc quá vô trách nhiệm nên mới không lập gia đình.

Nhưng ông Zhu, người đã se duyên cho hơn 1665 cặp vợ chồng, hiểu rằng phụ nữ hiện đại dành nhiều thời gian lựa chọn bạn đời phù hợp thay vì vội vàng kết hôn do áp lực truyền thống.

Tuy nhiên, ông cảnh báo: “Đôi khi người trẻ độc thân có những kỳ vọng thiếu thực tế, tìm kiếm người trong mộng hoàn hảo như cao ráo, đẹp trai, giàu có…

Nếu bạn là phụ nữ 'năm sao', bạn có thể hẹn hò anh chàng bốn sao thôi. Không phải ai cũng may mắn kết hôn với hình mẫu hoàn hảo của mình”.

Tai sao phu nu Trung Quoc khong voi va ket hon?
 

Vai trò truyền thống của “ông mai bà mối” bắt nguồn từ văn hóa lâu đời của Trung Quốc và hiện vẫn rất mạnh mẽ. Ông Zhu phải dựng biển “Chỉ tiếp khách vào thứ Ba và Thứ năm” trước cửa để tránh quá tải.

Xã hội phát triển, người Trung Quốc có thêm nhiều cách khác nhau để tìm kiếm bạn đời như nói chuyện online, tham gia câu lạc bộ hẹn hò, chương trình truyền hình thực tế… Hiện nay, phần lớn khách hàng của ông Zhu là các bậc cha mẹ nóng lòng mong con kết hôn.

Ông nhớ lại: “Trong những năm 1990, đàn ông và phụ nữ độc thân trực tiếp gặp tôi nhờ giúp đỡ. Họ rất chân thành và tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ”.

Tai sao phu nu Trung Quoc khong voi va ket hon?
 

Một khách hàng gần đây của ông Zhu có con trai 36 tuổi nhưng không mảy may quan tâm cưới xin vì đã có công việc tốt và cuộc sống thoải mái với gia đình.

Ông này cho biết: “Con trai tôi chẳng hề sốt ruột, nhưng tôi thì có. Nó hay ngại, xấu hổ, không dám nói chuyện với phụ nữ. Sống với cha mẹ quá lâu khiến nó chẳng buồn thay đổi nữa”.

Ông Zhu bắt đầu công việc mai mối vào những năm 1980, thu tiền từ dịch vụ trong những năm 1990. Hiện tại, phí dịch vụ là 200 tệ (khoảng 677 ngàn đồng) dù quá trình tìm kiếm có thể rất phức tạp và mất nhiều thời gian.

Để khách hàng làm quen và tìm hiểu nhau nhanh hơn, ông thường xuyên tổ chức các sự kiện xã hội quanh thành phố như ăn uống, đi dã ngoại….

Theo ông, vấn đề của một số người là yêu cầu hình mẫu quá cụ thể như sở thích tương đồng, điều kiện “môn đăng hộ đối”…

Do đó, ông khuyên: “Khách hàng nên quyết định những yếu tố quan trọng nhất mà họ muốn ở bạn đời tương lai, đồng thời thỏa hiệp trong các vấn đề khác để tìm đối tượng tiềm năng”.

Tai sao phu nu Trung Quoc khong voi va ket hon?
 

Nhưng đôi khi, cái mà cha mẹ kỳ vọng lại trái ngược với mong muốn của con cái.

Liu Yu, một bà mẹ nhờ ông Zhu tìm chồng cho cô con gái 32 tuổi, kể về hai người đàn ông mà con bỏ qua: “Tôi và chồng rất ưng một chàng trai, cũng biết rõ gia đình người ta, nhưng con gái lại từ chối vì cậu ấy ho hắng quá nhiều trên bàn ăn”.

Cô này cũng chia tay với một người đàn ông khác vì anh ta bận xem bóng đá, không quan tâm đến cô lúc ốm đau.

Trong khi “ông mai bà mối” vẫn được ưa chuộng trong xã hội Trung Quốc hiện đại, hôn nhân không còn là vấn đề quan trọng bậc nhất đối với phụ nữ.

Mong mỏi con gái kết hôn nhưng bà Liu cho rằng hạnh phúc của con mới là trên hết, không phụ thuộc vào việc lấy chồng hay không:

“Con bé nói mọi thứ đều tốt, công việc ổn định, mỗi năm đi nước ngoài hai lần. Bạn bè con bé cũng thân thiết, tốt bụng, đều còn độc thân và hay đi chơi với nhau. Tôi sẽ thôi kén rể nếu con bé muốn. Tôi có cuộc sống riêng của mình và cũng muốn dành thời gian du lịch”.

Ngọc Anh (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI