Sự thật từ thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới

16/02/2017 - 07:31

PNO - Dù Onitsha (Nigeria) được xem là thành phố có bầu không khí bị ô nhiễm nặng nhất thế giới nhưng người dân nơi đây dường như không có cách gì cải thiện sức khỏe của mình.

Đến với thành phố Onitsha, phản ứng đầu tiên nhiều người thường làm là dùng tay che mũi khi những cơn bão “bụi” dày đặt ập vào mặt.

Đó là hình ảnh thường thấy ở thành phố cảng Onitsha (Nigeria), nơi được ghi nhận là một trong những thành phố có bầu không khí bị ô nhiễm ở mức báo động trong năm vừa qua.

Su that tu thanh pho o nhiem khong khi nhat the gioi
Bụi và khói trộn lẫn với nhau làm bẩn không khí ở Onitsha - Ảnh: The Guardian

Cụ thể, mật độ các hạt vật chất gọi là PM10 tương tự như các hạt bụi nhỏ trôi nổi trong không khí rất cao. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trung bình các loại hạt lên tới 594 microgram/ m3 không khí, vượt quá giới hạn cho phép hằng năm của WHO là 20 microgram/m3.

Các loại hạt vật chất này nhỏ hơn so với bụi thông thường và rất nguy hiểm khi hít vào, chúng dễ đi vào sâu trong phổi gây ảnh hưởng hệ hô hấp. Nguồn ô nhiễm này đến từ khí thải xe cộ, các nguyên liệu đốt, các hoạt động công nghiệp như luyện kim, sản xuất xi măng, xây dựng và khai thác mỏ.

Không chỉ có chất lượng không khí tệ mà Onitsha còn là nơi ngập tràn chất thải rắn chất thành bãi ngoài đường phố, làm nghẹt cống rãnh và kênh rạch.

Su that tu thanh pho o nhiem khong khi nhat the gioi
Rác chất đống trong thành phố - Ảnh: The Guardian

Một người dân thành phố cho biết: “Onitsha khá bẩn nhưng có vẻ chính quyền không có chính sách cụ thể cho việc này. Chúng tôi làm vệ sinh môi trường hàng tháng nhưng sau đó mọi thứ trở lại như cũ. Đó là trách nhiệm của chính quyền, không chỉ là việc của người dân, chúng tôi quá bận rộn với cuộc sống hối hả và nỗi lo cơm áo gạo tiền.”

Bên cạnh đó, một số thành phố khác ở Nigeria với tốc độ phát triển nhanh chóng cũng có lượng không khí ô nhiễm xấp xỉ Onitsha như Kaduna, Aba và Umuahia. Các khu chợ và vùng lân cận bị ô nhiễm bụi trầm trọng, không khí ở đây đầy khói và bụi trộn lẫn với nhau nhưng dường như mọi người không chú ý đến điều đó và vẫn làm việc bình thường.

Su that tu thanh pho o nhiem khong khi nhat the gioi
Người dân vẫn bình thản hít thở trong không khí bẩn - Ảnh: The Guardian

Theo chương trình Môi trường của Liên Hợp Quốc (Unep), mỗi năm khoảng 600.000 trường hợp tử vong trên khắp Châu Phi có liên quan đến ô nhiễm không khí. Trong khi đó, theo báo cáo tháng 10 năm 2016 của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), ô nhiễm không khí có thể giết chết 712.000 người mỗi năm trên khắp lục địa.

Sâu trong các khu phố, mức độ các hạt vật chất lên tới 667 microgram/m3 cùng với những loại hạt nhỏ hơn nữa làm cho Onitsha trở thành thành phố ô nhiễm không khí nặng nề nhất thế giới.

Tại các khu vực ô nhiễm nặng, chỉ có vài người đeo khẩu trang xuất hiện trên đường. Hầu hết các hoạt động công nghiệp đều thải các “đám mây” bụi vào thành phố nhưng mọi người vẫn bình thản với công việc của mình.

Su that tu thanh pho o nhiem khong khi nhat the gioi
Ảnh: The Guardian

Không có số liệu chính thức ở Onitsha để chứng minh rằng thành phố này đang ô nhiễm nặng và chính phủ vẫn chưa có cách giải quyết cụ thể khiến cho nhiều người không biết được mình đang đối mặt với nguy hiểm. Thậm chí, các bệnh viện cũng chưa đủ tiêu chuẩn để kiểm tra những người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính do tiếp xúc với không khí bẩn.

Nguyễn Khanh (Theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI