Sinh viên Mỹ chết sau khi bị tù ở Triều Tiên là người 'thiếu hiểu biết'?

26/06/2017 - 17:43

PNO - Đại học Delaware hôm 25/6 cắt đứt quan hệ với một giáo sư trợ giảng sau khi bà nói rằng Warmbier, sinh viên Mỹ chết sau khi bị tù ở Triều Tiên, là người “thiếu hiểu biết” và xứng đáng nhận kết cục bi thảm đó.

Ý kiến của giáo sư Katherine Dettwyler gây nên làn sóng phẫn nộ trong các cộng đồng ở Mỹ khi cái chết tức tưởi của sinh viên Warmbier đang là đề tài nóng của truyền thông Mỹ.

Sinh viên Otto Warmbier bị bắt giam 17 tháng ở Triều Tiên, được “phóng thích” về Mỹ trong tình trạng hôn mê, chàng trai 23 tuổi sau đó đã chết trên đất Mỹ vào ngày 19/7.

Otto Warmbier là cư dân Ohio, hiện đang theo học Đại học Virginia, bị bắt tại Triều Tiên tháng 1/2016 khi đi du lịch Bình Nhưỡng.

Sinh vien My chet sau khi bi tu o Trieu Tien la nguoi 'thieu hieu biet'?
Đại học Delaware tuyên bố cắt quan hệ thỉnh giảng với giáo sư Katherine Dettwyler, người đưa ra ý kiến chỉ trích Otto Warmbier sau cái chết của sinh viên này - Ảnh: AP

Hai tháng sau khi bị bắt do tìm cách “sưu tập trái phép” một khẩu hiệu tuyên truyền tại khách sạn ở thủ đô Bình Nhưỡng, Warmbier đã bị ra tòa và nhận mức án 15 năm lao động khổ sai.

Hoàn cảnh bị bắt giam và những điều trị y tế đối với Warmbier trong thời gian ở Triều Tiên vẫn là điều bí ẩn.

Trong tuyên bố ngày 19/6, gia đình Warmbier nói rằng Warmbier phải chịu đựng “một sự ngược đãi ghê tởm khủng khiếp” trong khi bị giam giữ, điều này tất yếu sẽ dẫn đến kết cục là cái chết.

Sinh vien My chet sau khi bi tu o Trieu Tien la nguoi 'thieu hieu biet'?
Sinh viên Mỹ Otto Warmbier bị dẫn giải ra Toà án Tối cao ở Bình Nhưỡng ngày 16/3/2016 - Ảnh: AP/Jon Chol Jin

Cái chết của Warmbier làm tăng thêm căng thẳng vốn có giữa Mỹ và Triều Tiên, đặc biệt sau khi Bình Nhưỡng tiến hành hơn 10 vụ thử tên lửa trong năm 2017, phớt lờ sự quan ngại của khu vực và vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ.

Tuyên bố của Đại học Delaware nói rằng GS Katherine Dettwyler, giảng viên Khoa nhân chủng học, "sẽ không được trường mời giảng dạy trong tương lai", mặc dù bà Dettwyler khẳng định “ý kiến của mình không phản ánh bất kỳ giá trị hay quan điểm nào của Đại học Delaware".

GS Dettwyler viết trên tài khoản Facebook của mình rằng Warmbier là "điển hình cho lối nghĩ của nhiều nam giới trẻ người da trắng, giàu có, thiếu hiểu biết” trong các lớp học của bà.

Sinh vien My chet sau khi bi tu o Trieu Tien la nguoi 'thieu hieu biet'?
Đám tang sinh viên Otto Warmbier được cử hành ngày 22/6 ở Wyoming, Ohio (Mỹ) - Ảnh: AP

Bà viết: "Có gì sai khi tôi nghĩ rằng Otto Warmbier nhận được đúng điều anh ta xứng đáng được nhận?”

Sau đó bài viết trên đã bị xóa đi, nhưng ý kiến của GS không đã châm ngòi làn sóng phẫn nộ mới ở Mỹ liên quan đến cái chết bí ẩn của sinh viên Warmbier.

Cẩm Hà (Theo Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI