Sau thảm họa kép, đảo Indonesia mất 2 năm mới trở lại như xưa

12/10/2018 - 11:11

PNO - Theo quan chức địa phương, việc xây dựng lại thành phố Palu, đảo Sulawesi, Indonesia sau trận động đất và sóng thần sẽ mất hai năm. Hiện lực lượng chức năng vẫn đang tìm kiếm các nạn nhân bị chôn vùi.

Người phát ngôn của cơ quan thiên tai quốc gia Sutopo Purwo Nugroho cho biết, nỗ lực tìm kiếm và cứu nạn chính thức được kéo dài thêm một ngày và sẽ kết thúc vào thứ Sáu 12/10.

Ông nói: “Do người dân yêu cầu kéo dài việc tìm kiếm nạn nhân, chúng tôi đã mở rộng quá trình tìm kiếm và sơ tán thêm một ngày”.

Sau tham hoa kep, dao Indonesia mat 2 nam moi tro lai nhu xua
Nhân viên cứu hỏa, binh lính và các nhân viên khác đào bới đống đổ nát vào hôm 11/10, trong nỗ lực cuối cùng để tìm kiếm nạn nhân. Họ cũng đốt các mảnh vụn và dùng máy xúc đào vào những tàn tích còn lại của các tòa nhà.

Việc tìm kiếm tập trung tại các khu vực như Balaroa, Petobo và Jono Oge, nơi đất xảy ra hiện tượng hóa lỏng hôm 28/9 và rung chấn xé nát các khu vực dân cư lân cận.

Ông Nugroho nói thêm rằng các đánh giá về chi phí tái thiết vẫn đang được thực hiện: "Đánh giá các điều kiện hiện nay, thời gian tái thiết sẽ là từ năm 2019 đến năm 2020. Chúng tôi hy vọng phục hồi hoàn toàn vào năm 2021."

Sau tham hoa kep, dao Indonesia mat 2 nam moi tro lai nhu xua
Người dân nhặt nhạnh những tài sản còn dùng được.

Cơ quan xác nhận số người thiệt mạng đã tăng lên 2.073, hầu hết là ở Palu.

680 người vẫn đang mất tích, nhưng các quan chức thừa nhận số lượng có thể là vài nghìn vì hàng trăm ngôi nhà hoàn toàn chìm sâu vào lòng đất.

Sau tham hoa kep, dao Indonesia mat 2 nam moi tro lai nhu xua
Thành phố trở nên hoang tàn với hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người vẫn đang mất tích.

Tổ chức liên kết Save the Children ở Indonesia cho biết số trẻ em mất tích có thể lên tới 1.500.

Selina Sumbung, người điều hành tổ chức, nói: "Trẻ em đặc biệt dễ tổn thương trong thiên tai, và ý nghĩ rằng rất nhiều trẻ sẽ không bao giờ có cơ hội lớn lên quả thật khiến chúng tôi cảm thấy lòng nặng trĩu".

Thống đốc bang Sulawesi - ông Longki Djanggola cho biết, giai đoạn cứu trợ thiên tai, dự kiến kết thúc vào thứ Bảy 13/10, sẽ được kéo dài thêm hai tuần đến ngày 26/10.

Các thiết bị hạng nặng không thể hoạt động tại các tuyến phố mà mặt đất giờ thành bùn nhão. Nhiều thi thể không thể nhận dạng do thời tiết nhiệt đới.

Sau tham hoa kep, dao Indonesia mat 2 nam moi tro lai nhu xua
Những công trình xây dựng dọc bờ biển gần như bị quét sạch sau cơn sóng thần.

Hàng km đường bờ biển bị sóng thần sau động đất nhấm chìm, giờ chỉ còn sót lại những ngôi nhà trơ móng, xe tải vỡ nát và nhiều con tàu bị mắc cạn.

Tấn Vĩ (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI