Quá "ngang ngược", Triều Tiên sắp mất chỗ đứng ở Liên Hợp Quốc

23/09/2016 - 14:31

PNO - “Vì lẽ đó, tôi cho rằng đã đến lúc phải xem xét nghiêm túc liệu Triều Tiên có đủ tư cách là một thành viên của Liên Hợp Quốc yêu chuộng hòa bình hay không", Ngoại trưởng Hàn Quốc cho biết.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se ngày 22/9 nói rằng Triều Tiên "hoàn toàn đang giễu cợt" Liên Hợp Quốc khi có những hành động khiêu khích về mặt quân sự lặp đi lặp lại, thách thức sự lên án của toàn cầu. Điều này đã đặt ra câu hỏi về tư cách thành viên của tổ chức này.

Qua
Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se ngày 22/9 nói rằng Triều Tiên "hoàn toàn đang giễu cợt" Liên Hợp Quốc

Yonhap trích dẫn bài phát biểu của ông Yun tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đang diễn ra ở New York, trong đó nhà ngoại giao Hàn Quốc kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn và toàn diện chống Triều Tiên vì nước này đã tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5 vào đầu tháng này.

Ông nhấn mạnh Triều Tiên rõ ràng đã không tôn trọng cam kết tuân thủ các nghĩa vụ trong Hiến chương Liên Hợp Quốc, đặc biệt là chấp nhận và thực hiện các quyết định của Hội đồng Bảo an.

"Rõ ràng Triều Tiên đã không duy trì cam kết của mình đó là tuân thủ các nghĩa vụ trong Hiến chương Liên Hợp Quốc, đặc biệt là việc chấp nhận và thực hiện các quyết định của Hội đồng Bảo an", ông Yun nói.

"Vì thế, tôi tin là đã đến lúc xem xét một cách nghiêm túc liệu Triều Tiên có đủ tư cách là một thành viên Liên Hợp Quốc yêu chuộng hòa bình hay không khi mà nhiều nước khác đang đặt câu hỏi cho vấn đề này", ông nói thêm.

Qua
Triều Tiên sắp mất chỗ đứng ở Liên Hợp Quốc?

Ông Yun còn cho rằng: “Ngoài Nghị quyết 2270, Hội đồng Bảo an cần thông qua các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn và toàn diện hơn. Hội đồng cần lấp các lỗ hổng trong nghị quyết đó và mở rộng hơn nữa cũng như tăng cường các biện pháp trừng phạt hiện hành. Các vụ Triều Tiên vi phạm, bất tuân nghị quyết của Hội đồng Bảo an và chuẩn mực quốc tế là chưa từng thấy”.

Hội đồng Bảo an hiện đang bàn bạc về nghị quyết mới, đảm bảo rằng nó sẽ khiến Bình Nhưỡng khó lòng mà có được tiền và các vật liệu để phát triển chương trình tên lửa và hạt nhân hơn so với trước.

Ông Yun đưa vấn đề tư cách của Triều Tiên nhằm gây áp lực thêm cho Bình Nhưỡng với những biện pháp trừng phạt khác nhau đang được thảo luận sau vụ thử hạt nhân lần thứ 5, lần bắn thử được cho là lớn nhất từ trước đến nay của Triều Tiên vào hôm 9/9.

Tiêu Giao (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI