Phụ nữ Mỹ 'góp gió thành bão' tấn công nạn quấy rối tình dục

17/10/2017 - 13:00

PNO - Tin ông trùm điện ảnh Hollywood Harvey Weinstein bị trục xuất khỏi Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh dịp cuối tuần đã kích hoạt làn sóng các nạn nhân chia sẻ câu chuyện của riêng mình về nạn quấy rối tình dục.

Việc viện điện ảnh danh tiếng lật đổ nhà sản xuất Hollywood đầy quyền lực sau khi có nhiều cáo buộc lạm dụng đã khiến những người sử dụng truyền thông xã hội trên thế giới tuyên bố một ý tưởng đơn giản: Lạm dụng tình dục là một trải nghiệm chung trong cuộc sống nhiều phụ nữ.

Các tin nhắn Twitter và bài viết trên các mạng xã hội khác, chủ yếu là do phụ nữ viết, mô tả lối ứng xử im lặng liên quan đến tấn công tình dục.

Những người khác “cô đặc” khoảnh khắc chấn thương của mình vào 140 ký tự.

Phu nu My 'gop gio thanh bao' tan cong nan quay roi tinh duc
Lạm dụng tình dục là một trải nghiệm chung trong cuộc sống nhiều phụ nữ - Ảnh minh họa: NPR/Getty Images

Miranda Yaver ở thành phố New Haven, tiểu bang Connecticut (Mỹ), cho biết cô đã bắt đầu nói nhiều hơn về vụ cô bị tấn công khi video Access Hollywood được phát hành ngay trước khi Donald Trump được bầu làm Tổng thống năm 2016, trong đó ông ta được nghe thấy đang khoe khoang về việc đụng chạm vào chỗ kín của phụ nữ khi không có sự đồng ý.

"Tôi nghĩ rằng khi bạn gặp gỡ ngày càng nhiều các nhân vật có quyền lực ở Hollywood và trong kinh doanh, khi họ đứng ra nói rằng điều này không thể chấp nhận hay điều này xảy ra đối với họ, chúng ta sẽ dễ dàng hơn trong việc nói ra những mối bận tâm của mình”, Yaver nói .

Từ khóa #metoo (tôi cũng vậy) mới nổi lên cuối tuần qua, vào thời điểm sau khi Weinstein bị lật đổ, đã được nhiều người của công chúng và hàng nghìn người dùng mạng xã hội Twitter chọn để góp gió thành bão.

Megan Nobert, một phụ nữ từng bị lạm dụng nay là người sáng lập một tổ chức phi lợi nhuận tập trung vào vấn đề tấn công tình dục đối với các nhân viên cứu trợ nhân đạo, cho thấy cô đã thường xuyên bị quấy rối và tấn công tình dục như thế nào.

Nobert nói rằng vụ bê bối liên quan đến những người nổi tiếng ở Hollywood đã giúp một số nạn nhân đủ can đảm nói lên vấn đề này trên truyền thông xã hội.

Cô nói: "Khi có ai đó bạn thấy trên TV, trên các phương tiện truyền thông, trong phim ảnh, những người mà chúng ta ngưỡng mộ, bạn nghĩ rằng họ thật thú vị và hấp dẫn, nhưng cũng thật bất ngờ vì ‘chyện đó’ cũng xảy ra với họ”.

Phu nu My 'gop gio thanh bao' tan cong nan quay roi tinh duc
Nữ diễn viên Alyssa Milano kêu gọi phụ nữ chia sẻ câu chuyện bị quấy rối và tấn công tình dục của mình - Ảnh: National

Leigh Gilmore, giáo sư nghiên cứu về phụ nữ và giới tại Đại học Wellesley, nói rằng bản chất của vụ bê bối Weinstein không chỉ thu hút sự chú ý đến vấn đề lạm dụng tình dục.

Nữ tác giả của cuốn sách “Nhân chứng nhiễm bẩn: Tại sao chúng ta nghi ngờ điều phụ nữ nói về cuộc sống của họ” nói rằng, vụ bê bối đã bác bỏ một nền văn hóa bạo lực độc hại chứ không chỉ liên quan đến những gã đàn ông tội phạm như Harvey Weinstein.

Bà nói: "Và tôi hy vọng chúng ta không bỏ lỡ cơ hội tạo ra một số chuyển biến thực sự trong cuộc sống hàng ngày liên quan đến nạn lạm dụng tình dục và quấy rối tình dục”

Lisa Huebner, phó giáo sư về phụ nữ và giới tại Đại học West Chester, tiểu bang Pennsylvania (Mỹ), cho biết thời điểm như hiện nay có thể đánh dấu những thay đổi về văn hóa.

Bà tin rằng, vụ bê bối Weinstein sẽ giúp cho nhiều cá nhân, “đồng thời nó cũng giúp xã hội công khai ghi nhận rằng đây là một sự việc phổ biến, và nó rất không ổn”.

Thanh Vân (Theo NPR)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI