Philippines triệu hồi đại sứ và lãnh sự tại Canada

16/05/2019 - 12:52

PNO - Ngày 16/5, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines, Teodoro L Locsin Jr cho biết Philippines đã triệu hồi đại sứ và lãnh sự tại Canada sau khi nước này bỏ lỡ thời hạn thu hồi các container chất thải xuất khẩu sang quốc gia Đông Nam Á.

Trên Twitter, ông Teodoro viết: "Vào nửa đêm đêm qua, chúng tôi đã gửi những lá thư triệu hồi đại sứ và lãnh sự quán của Philippines ở Canada. Họ sẽ quay về nước trong vòng một ngày hoặc lâu hơn. Canada đã bỏ lỡ thời hạn ngày 15/5. Và chúng tôi sẽ duy trì sự hiện diện ngoại giao ở mức tối thiểu tại Canada cho đến khi rác thải của họ được thu hồi".

Philippines trieu hoi dai su va lanh su tai Canada
Bộ trưởng Ngoại giao Philippines, Teodoro L Locsin Jr thông báo triệu hồi đại sứ, lãnh sự của Philippines tại Canada.

Tuần trước, Manila công bố rằng Canada đã đồng ý lấy lại 69 container rác “gửi nhầm” sang Philippines.

Tháng 4/2019, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte trực tiếp chỉ trích Canada về số chất thải, được chuyển đi trong giai đoạn 2013 – 2014, theo những gì mà Ottawa cho là “thỏa thuận thương mại”.

Các container được dán nhãn nhựa được tái chế ở Manila, nhưng thực sự chứa đầy tã, giấy báo và chai nước. Tòa án Philippines đưa ra phán quyết vào năm 2016 rằng số rác trên phải được trả lại cho Canada.

Philippines trieu hoi dai su va lanh su tai Canada
Người dân Philippines biểu tình đòi Canada thu hồi rác thải.

Vấn đề trên không phải là lý do duy nhất làm căng thẳng mối quan hệ song phương giữa hai quốc gia gần đây. Năm ngoái, ông Duterte ra lệnh cho quân đội hủy bỏ thỏa thuận trị giá 233 triệu USD về việc mua 16 máy bay trực thăng từ Canada, sau khi Ottawa bày tỏ lo ngại rằng đơn hàng có thể được sử dụng để chống lại phiến quân.

Vào tháng 11/2017, Duterte chỉ trích Thủ tướng Canada, Justin Trudeau vào cuối hội nghị thượng đỉnh của các quốc gia châu Á và phương Tây vì đã đặt ra câu hỏi về cuộc chiến chống ma túy tại Philippines.

Tấn Vĩ (Theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI