'Phát pháo' metoo tấn công làng thể thao thế giới

18/02/2019 - 06:23

PNO - Phong trào #metoo bắt đầu cuối năm 2017, dấy lên hàng loạt vụ phanh phui vào năm 2018 và năm 2019 được dự đoán sẽ tạo nên những cú nổ tung sâu rộng trong nhiều lĩnh vực.

Dự đoán này đã chính xác khi chỉ trong những ngày đầu năm, bức màn bí mật đã để lộ sự thật đáng xấu hổ trong làng thể thao thế giới. 

Những người thầy… đồi bại

'Phat phao' metoo tan cong lang the thao the gioi
Brian Jessup không bao giờ quên ngày tháng đen tối nhất cuộc đời

Giữa tháng Hai, kênh tin tức thể thao của đài CBC kết hợp cùng cảnh sát Canada lần tìm được chuỗi mắt xích gây rúng rộng người hâm mộ thể thao nước này với hồ sơ ghi nhận có đến 222 huấn luyện viên bị kết án xâm hại tình dục đối tượng dưới 18 tuổi. Tổng số nạn nhân lên đến hơn 600 em ở 36 môn thể thao suốt 20 năm qua.

Các em được tuyển chọn, gửi vào các câu lạc bộ, trung tâm, ngày đêm vất vả nỗ lực vượt qua giới hạn thể chất với mong muốn gặt hái chiến thắng. Ít ai biết, các em phải cam chịu nỗi uất ức bị giày xéo thể xác lẫn tinh thần bởi những người các em gọi là thầy. 

Trong số nạn nhân có Brian Jessup. Thập niên 1980, Brian khi ấy là cậu bé ngây thơ yêu thích trượt băng, sống ở tỉnh Ontario. Cậu bé được gia đình gửi cho huấn luyện viên Kevin Hicks với hy vọng cậu sẽ thỏa niềm đam mê. Nhưng không ngờ, Brian rơi vào tay tên “quỹ dữ”.

Hắn liên tục giở trò với Brian Jessup, khiến ngày tháng tuổi thơ sống với đam mê lẽ ra là quãng thời gian đẹp đẽ nhất bỗng trở thành cơn ác mộng kinh hoàng. Đến giờ, mỗi khi nhắc lại, Brian nói: “Tôi vẫn còn nguyên cảm giác dơ bẩn”. Anh run rẩy, nghẹn ngào khi phải nói đến điều chỉ muốn quên đi vĩnh viễn. Kevin Hicks bị kết án vào năm 2015 nhưng ác mộng mãi chẳng thể nào khép lại. 

Bộ trưởng Thể thao Canada, bà Kirsty Duncan cho biết, số liệu tổng kết khiến trái tim bà như bị bóp nghẹt. Theo nguồn tin của CBC, con số thực tế vụ xâm hại có thể gấp nhiều lần vì không phải bất cứ nạn nhân nào cũng sẵn sàng tiết lộ thông tin. Các em và người nhà còn phải chịu áp lực rất lớn là nói ra hay im lặng để giữ suất thi đấu, giữ lấy tương lai đầy hứa hẹn.

Không phải Canada không có những quy định rạch ròi điều chỉnh hành vi huấn luyện viên trong mối quan hệ với các vận động viên. Các trung tâm, câu lạc bộ thể thao ở đây đều có những chính sách, nội quy cụ thể quy định trên văn bản nhưng việc thực hiện lại là câu chuyện khác. Với tính chất mang yếu tố riêng tư vì không được công khai chiến thuật huấn luyện cũng như điều kiện tập luyện đã tạo nhiều khoảng trống cho huấn luyện viên và học viên tiếp xúc cá nhân. Việc kiểm soát tương tác giữa đôi bên lại là điều khó có thể kiểm soát được. 

Tháng 12 năm ngoái, vận động viên đấu vật người Canada Erica Wiebe trả lời trên tờ Canadian Press đã khẳng định cô rất may mắn vì có được những huấn luyện viên tuyệt vời, đầy kinh nghiệm. Trong chia sẻ của mình, Erica không quên tiết lộ rằng, trong làng thể thao vẫn tồn tại những câu chuyện khuất tất, những mối quan hệ mờ ám, sự chèn ép nghiệt ngã với mấu chốt là lạm dụng tình dục. Erica khẳng định chính cô từng nhiều lần chứng kiến những trò đồi bại xảy ra với đồng nghiệp nhưng cô chẳng thể công khai lên tiếng khi nạn nhân cam chịu im lặng để đánh đổi điều họ cho là ánh hào quang hoặc bình yên.

Ngay sau khi Erica lên tiếng, nhiều vận động viên đô vật đã cùng gửi thư ngỏ đến bà Duncan, mong bà thành lập bên thứ ba độc lập giám sát và đưa ra ánh sáng những vụ lạm dụng. Chính bản thân từng là huấn luyện viên và cũng từng ở vị trí vận động viên thể dục dụng cụ, bà Duncan hiểu những điều mà các vận động viên nhắc đến là gì. Bà thừa nhận: “Một mình tôi không thể thay đổi, nhờ có những tiếng nói mà tôi có thể dũng cảm xóa bỏ tư duy đổi chác bất chấp mọi ranh giới đạo đức trong thế giới thể thao”. 

Vén màn bí mật

'Phat phao' metoo tan cong lang the thao the gioi
Shim Suk Hee dũng cảm lên tiếng tố cáo huấn luyện viên của mình

Ủy ban Nhân quyền Hàn Quốc ngày 17/2 xác nhận họ đang trong quá trình điều tra, trực tiếp đối thoại với hàng ngàn vận động viên là người trưởng thành và cả những vận động viên nhí về mối nguy xâm hại. Không phải tự nhiên mà ủy ban này có động thái trên. Quyết định của họ đưa ra sau làn sóng được khơi dậy từ những nữ vận động dũng cảm dám bước ra ánh sáng vạch trần trò bẩn trong bóng đêm. 

Nữ vận động viên dũng cảm đi vào lịch sử làng thể thao thế giới ấy chính là Shim Suk Hee (22 tuổi). Cô gái tài năng này đã xuất sắc hai lần giành huy chương tại Thế vận hội mùa Đông năm 2014. Shim Suk Hee tiết lộ đã bị huấn luyện viên Cho Jae Beom liên tục cưỡng hiếp từ năm mới 17 tuổi. Điều đáng sợ là chính huấn luyện viên này là người thầy trực tiếp đào tạo, rèn luyện kỹ năng, chiến thuật cho các vận động viên tuyển quốc gia ngay trước Thế vận hội Pyeongchang năm ngoái. Shim Suk Hee nộp đơn tố cáo Cho Jae Beom vào tháng 12/2018.

Một tháng sau đó, cô dũng cảm gặp gỡ truyền thông, kể lại những gì đã xảy ra với mình. Việc cô bị Cho Jae Beom cưỡng hiếp là đỉnh điểm hố sâu tội lỗi của người thầy tồi tệ này. Hắn  từng tấn công Shim Suk Hee, dùng những “đòn thù” giáng lên người cô bé từ khi Shim chỉ mới bảy tuổi và hắn ngang nhiên gọi đó là cách dạy học trò nên người. Cô bé từng bị thầy đánh bằng gậy, bẻ gãy ngón tay, chịu đủ màn hành hạ kinh khủng nhất. Trước tòa, Cho Jae Beom vẫn một mực khai mình vô tội nhưng pháp luật đã không dung thứ và hắn ta đang chịu án phạt 10 tháng tù. 

Một tuần sau khi Shim Suk Hee nộp đơn kiện Cho Jae Beom, cựu vận động viên môn judo là Shin Yu Yong cũng đã thừa nhận với nhật báo Hankyoreh rằng, cô từng bị huấn luyện viên của mình lạm dụng tình dục khi  còn ở độ tuổi vị thành niên. Theo lời kể của Shin Yu Yong, huấn luyện viên đã cưỡng bức cô 20 lần trong suốt thời gian từ năm 2011-2015.

Hiệp hội Judo Hàn Quốc đã ngay lập tức cấm huấn luyện viên này tiếp tục công việc, chờ điều tra. Danh tính người này không được tiết lộ nhưng theo truyền thông Hàn Quốc, người này đã có gia đình và nạn nhân của hắn không chỉ có Shin Yu Yong. Sau đó, 15 nữ vận động viên môn taekwondo cũng đã lên tiếng tố cáo huấn luyện viên của họ. Trong số đó có Lee Ji Hye. Năm 1998, khi Lee Ji Hye mới sáu tuổi. 

Cô Choi Young Ae - thành viên Ủy ban Olympic và Thể thao Hàn Quốc cho rằng, làn sóng #metoo do chính các nữ vận động viên phát động sẽ là tuyên bố đanh thép nhất chấm dứt lối nghĩ ấu trĩ đầy định kiến. Đó là việc đặt huy chương và danh hiệu lên tất thảy, lên trên cả danh dự và phẩm hạnh của nạn nhân. 

Thiên Như

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI