Pháp cấm châm thêm nước ngọt trước lo ngại bệnh béo phì

01/02/2017 - 17:39

PNO - Các nhà hàng, quán ăn, quán nước, trường học,… ở Pháp có nguy cơ bị truy tố kể từ ngày 27/1/2017 trở đi nếu cung cấp các loại nước ngọt có gas “không giới hạn” cho thực khách.

Năm 2012, việc đánh thuế nước ngọt đã áp dụng ở Pháp. Cho đến thời điểm hiện tại, Pháp tiếp tục siết chặt việc tiêu thụ nước ngọt thông qua quy định “cấm châm thêm nước ngọt” đăng trên website Journal Officiel của chính phủ vào thứ năm tuần trước và có hiệu lực vào ngày thứ sáu hôm sau.

Phap cam cham them nuoc ngot truoc lo ngai benh beo phi
Thực khách ở Pháp không còn được lấy thêm nước ngọt như đã cho phép trước đó - Ảnh: The Huff Post

Cụ thể là, “các hàng quán không được phép châm thêm các loại đồ uống ngọt có gas cho thực khách dưới hình thức miễn phí hoặc tính thêm phí”. Bên cạnh đó, các loại đồ uống khác như nước lọc, sữa, nước ngũ cốc, nước ép, nước uống thể thao, một số sản phẩm khác từ mật thực vật… không nằm trong quy định này.

IKEA, chuỗi sản phẩm thiết bị và phụ kiện nhà ở, đã gở bỏ các máy bán nước ngọt tự động tại 33 trung tâm trên khắp nước Pháp trong khi một số nơi khác như cửa hàng thức ăn nhanh đang “rục rịch” chuyển sang các thức uống khác.

Chuỗi nhà hàng Five Guys ở Pháp còn gắn thêm vi mạch kiểm soát trên ly của thực khách, qua đó các vòi cung cấp nước ngọt sẽ tự động tắt nếu họ muốn lấy thêm.

Được đưa ra sau khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới WHO, quy định cũng nhằm hạn chế việc tiêu thụ nước ngọt. Cơ quan Y tế cho biết: “Giảm tiêu thụ nước ngọt giúp giảm bớt lượng đường và calo, từ đó cải thiện dinh dưỡng cũng như giảm số lượng người thừa cân, béo phì, tiểu đường và sâu răng.”

Phap cam cham them nuoc ngot truoc lo ngai benh beo phi
Lượng đường trong nước ngọt có gas có thể gây thừa cân - Ảnh: The Telegraph

Quốc hội đã thông qua lệnh cấm này vào tháng Tư năm 2015 và đưa vào trong Luật Y tế vào tháng Giêng năm 2016 như một phần của nỗ lực giảm béo phì tại nước này. 

Hai năm trước, Bộ trưởng Y tế Marisol Touraine cho biết bà muốn ngăn chặn chính sách cho phép nạp đồ uống miễn phí từ các nước khác sang nước Pháp để kiểm soát tình trạng béo phì đang tăng nhanh.

Mặc dù Pháp là nước có tỉ lệ thừa cân, béo phì thấp nhất trong số những nước phát triển nhưng thống kê gần đây cho thấy tỉ lệ này đang có nguy cơ tăng lên.

Năm 2011, Pháp đã thông qua đạo luật buộc các nhà ăn trong trường học chỉ được phép phục vụ khoai tây chiên mỗi tuần một lần.Năm 2004, các nhà lập pháp của Pháp đồng ý loại bỏ tất cả các máy bán kẹo tự động trong các trường học. 

Nguyễn Khanh (Theo The Telegraph,  The Huffington Post, Fox News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI