Ông Trump ký sắc lệnh xây bức tường biên giới 3.218km với Mexico

26/01/2017 - 07:11

PNO - Ngày 25/1 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh mở đường cho việc xây lên bức tường ngăn dòng người tị nạn trái phép vào Mỹ từ biên giới với Mexico ngay lập tức.

Ngau sau lễ nhậm chức, Tổng thống Trump lần lượt ký hàng loạt sắc lệnh đúng như tinh thần những cam kết của ông trong chiến dịch tranh cử. Lần này, ông tính đến chuyện người nhập cư.

Mục đích xây bức tường là nhằm ngăn chặn những người nhập cư trái phép, tăng cường an ninh quốc gia. Sau khi ký sắc lệnh, ông Trump phát biểu: “Nó sẽ giúp đảm bảo an ninh cho cả hai quốc gia. Đất nước không có biên giới thì không thể gọi là một đất nước. Từ hôm nay, Mỹ sẽ kiểm soát trở lại biên giới của mình”.

Ong Trump ky sac lenh xay buc tuong bien gioi 3.218km voi Mexico
Tổng thống Trump ký sắc lệnh xây bức tường biên giới với Mexico. - Ảnh: Al Jazeera

Theo ông Trump, bức tường biên giới sẽ dỡ bỏ tất cả những cái bắt tay phi pháp, không cho vũ khí lậu cũng như dòng tiền bẩn tuồn qua dễ dàng giữa biên giới Mỹ-Mexico.

Phát ngôn viên Sean Spicer của ông Trump cho biết, sắc lệnh ký kết đồng nghĩa trong thời gian sớm nhất, một bức tường rất lớn và dài khoảng 3.218km sẽ được dựng nên ở khu vực biên giới phía Nam nước Mỹ.

Ông Sean Spicer cũng cho biết, việc xây lên bức tường này vượt ra khỏi quy mô của lời hứa từ chiến dịch mà đây là những bước đầu tiên tiến tới việc Mỹ thật sự kiểm soát an ninh biên giới.

Sean Spicer nói: “Nó sẽ ngăn chặn ma túy, tội phạm, nhập cư trái phép vào Mỹ”.

Ong Trump ky sac lenh xay buc tuong bien gioi 3.218km voi Mexico
Bức tường biên giới là một trong những lời hứa giúp ông Trump thu hút sự ủng hộ từ nhiều cử tri. - Ảnh: Reuters

Tổng thống Donald Trump từng khẳng định mạnh mẽ rằng Mexico sẽ trả 100% khoản phi xây tường ước tính 8 tỷ USD. Phía Mexico đã từ chối yêu cầu trên nhưng ông Trump cho biết, Mỹ có cách buộc Mexico hoàn lại khoản phí trên.

Nội trong tuần này, Tổng thống Trump công bố hạn chế nhập cư từ bảy nước ở châu Phi và Trung Đông, trong đó có Syria, Yemen và Iraq.

 Minh Bách (Theo Al Jazeera, CNN, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI