Nước Mỹ bước vào bầu cử giữa kỳ với nhiều âu lo chưa từng thấy

06/11/2018 - 14:22

PNO - Bước vào cuộc bầu cử giữa kỳ ngày 6/11 (giờ địa phương), cử tri Mỹ phải đối mặt với một sự lựa chọn có thể định hình đất nước trong nhiều năm tới.

Nuoc My buoc vao bau cu giua ky voi nhieu au lo chua tung thay
 

Trong cuộc bầu cử này, cử tri phải quyết định liệu có nên kiềm chế Tổng thống Donald Trump và đảng Cộng hòa sau hai năm đầu của nhiệm kỳ tổng thống đầy chia rẽ và bê bối, khi ông Trump “thách thức” các chuẩn mực của Hiến pháp và tiến hành những quyết định đối ngoại đơn phương, khiến phần còn lại của thế giới bất an.

Một cuộc thăm dò mới đây của CNN cho thấy, đảng Dân chủ tiếp tục dẫn trước đảng Cộng hòa về lá phiếu của cử tri với con số cách biệt (55% so với 42%). Tuy nhiên, phe Dân chủ phải đối mặt với việc đánh giá “hiệu suất” của ông Trump, trong bối cảnh cử tri khó mà không hài lòng với tình hình kinh tế hiện tại của nước Mỹ.

Bên cạnh đó, Tổng thống Trump còn được ghi nhận là đã thực hiện đúng như những gì ông tuyên bố lúc tranh cử, cho dù đó là các chính sách gây tranh cãi, chẳng hạn như vấn đề nhập cư và chính sách "nước Mỹ trên hết".

Chiến dịch tranh cử lần này chứng kiến sự đối đầu mạnh mẽ giữa hai đảng, về vấn đề chăm sóc sức khỏe, nhập cư, giáo dục và cách thức phân chia miếng bánh tăng trưởng, tỷ lệ thất nghiệp thấp và tăng lương mà chính quyền Tổng thống Trump tiến hành.

Trước ngày bầu cử giữa kỳ, chính quyền Tổng thống Trump cho thấy quyết tâm ngăn chặn đoàn người di cư đang băng qua Mexico, tiến về biên giới phía nam của Mỹ. Ông Trump đã lấy hình ảnh đoàn người di cư này ẩn dụ cho đường lối cứng rắn trong chính sách nhập cảnh của Hoa Kỳ.

Nuoc My buoc vao bau cu giua ky voi nhieu au lo chua tung thay
Cựu Tổng thống Barack Obama (ảnh trái) và Tổng thống Donald Trump (ảnh phải)

Đặc biệt, sự kiện thảm sát tại thánh đường Do Thái giáo ở Pittsburgh và vụ một người ủng hộ tổng thống Trump đã tiến hành gửi loạt bom thư tới các mục tiêu là những nhân vật cộm cán là hai sự kiện khiến ông Trump hứng chịu chỉ trích mạnh mẽ từ dư luận. Họ cho rằng ông đã vượt qua lằn ranh nguy hiểm.

Tuy nhiên, trong bầu không khí chính trị biến động và từ bài học về chiến thắng của ông Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016, không ai có thể dự báo chắc chắn kết quả bỏ phiếu bầu cử giữa kỳ vào đêm thứ Ba.

Kết quả bầu cử càng khó đoán định khi trước đó Tổng thống Trump và cựu Tổng thống Barack Obama có những chỉ trích trực diện nhắm vào nhiệm kỳ tổng thống của đối phương, cũng như những điểm yếu trong đội ngũ lãnh đạo tương lai của hai đảng.

Đảng Dân chủ ngày càng tự tin rằng lần đầu tiên sau 8 năm, họ có thể giành lại Hạ viện và họ dựa và các cử tri không đi bỏ phiếu năm 2016. Trong khi đó, lòng trung thành của cử tri dành cho ông Trump có căn cứ chính trị khi họ coi ông là một người hùng và là người bảo vệ đời sống công nhân truyền thống, chủ yếu là người da trắng, cho thấy phe Cộng hòa có lợi thế mạnh mẽ để giữ lại Thượng viện.

Việt Hưng (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI