Nữ Thủ tướng chân thành, cương nghị trong ngày đen tối của New Zealand

17/03/2019 - 18:11

PNO - Hình ảnh Thủ tướng New Zealand - Jacinda Ardern chân thành, cương nghị, có mặt kịp thời, đã ghi dấu một nhà lãnh đạo thực sự hiểu mình ở đâu giữa lúc người dân hoang mang sau vụ thảm sát rúng động.

Trong khi thế giới đổ dồn sự chú ý vào mảng màu tiêu cực sau vụ xả súng ở Christchurch, nữ Thủ tướng Jacinda Ardern lập tức xuất hiện trên truyền thông. Không hô hào, không lên án, không nặng lời chỉ trích, bà gọi ngày 15/3 là “ngày đen tối nhất của đất nước”.

Nu Thu tuong chan thanh, cuong nghi trong ngay den toi cua New Zealand
Hình ảnh chân thành, cương nghị của Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern.

Trong cuộc họp báo sáng sớm 16/3, bà thủ tướng chẳng cần rào trước đón sau, khẳng định: “Luật súng đạn chắc chắn phải được thay đổi”. Không dễ để đưa ra lời cam kết trong thời điểm quá nhạy cảm như thế, nhưng bà Jacinda Ardern đã lựa chọn đối diện với thảm họa bằng cách hành động, thay đổi.

Bà Jacinda hiểu, để thực hiện cam kết ấy là vô cùng khó khăn. New Zealand là một trong những quốc gia mà quyền sở hữu và sử dụng súng thoáng đến mức không tưởng. Những kẽ hở pháp lý tạo điều kiện cho bất cứ ai cũng có thể nhập nhằng chuyện sở hữu, dùng súng.

Cảnh sát New Zealand nhiều lần cảnh báo, nhưng chẳng đi đến đâu, vì lâu nay người ta tin, sẽ chẳng có những vụ xả súng điên cuồng ở đất nước này. Cam kết của bà Jacinda sẽ buộc người dân phải thay đổi thói quen và chắc chắn đó là thách thức không đơn giản.

Trong ngày 16/3, hình ảnh Thủ tướng Jacinda Ardern xuất hiện trên truyền thông được xem như sự xoa dịu lớn nhất đối với gia đình các nạn nhân hoặc những người Hồi giáo đang lo sợ.

Nu Thu tuong chan thanh, cuong nghi trong ngay den toi cua New Zealand
 

Bà Jacinda Ardern khéo léo chọn trang phục đạo Hồi, cùng Thị trưởng Christchurch gặp gỡ các thành viên của cộng đồng người Hồi giáo Christchurch cũng như gia đình các nạn nhân thiệt mạng.

Nữ thủ tướng ân cần hỏi thăm gia đình các nạn nhân bằng sự thấu hiểu, cảm thông của một phụ nữ, một người mẹ hiểu được nỗi đau tột cùng mất đi núm ruột, mất đi người thân yêu.

Có những lúc ống kính máy ảnh bắt được giây phút bà Jacinda trầm tư, nghẹn ngào và lặng thinh xót xa. Người đàn bà vừa sinh con nhỏ, trân quý biết bao máu mủ tình thân, nay đang đối diện với mất mát không gì bù đắp được của những gia đình.

Bà yêu cầu các tổ chức, cá nhân phải ưu tiên chữa trị những nạn nhân còn sống và lo hậu sự tử tế cho những ai đã qua đời. Sự hiện diện của Jacinda là lời hồi đáp mạnh mẽ, thuyết phục người dân New Zealand tin rằng, nơi đây vẫn còn những trái tim đủ ấm, vòng tay đủ rộng cho họ tựa nương.

Nu Thu tuong chan thanh, cuong nghi trong ngay den toi cua New Zealand

Câu chuyện chính sự của nữ Thủ tướng Jacinda Ardern, từ khi bà nhậm chức, là câu chuyện mang hơi thở đời sống. Với bà Jacinda, không một chính sách nào quan trọng hơn chính sách vì sự an toàn của người dân.

Ở thời điểm bà đắc cử Thủ tướng New Zealand, giới quan sát nhận định, tính cách cởi mở, trông có vẻ đáng yêu của Jacinda Ardern có thể khiến bà trở thành một lãnh đạo yếu đuối. Nhưng với bà, chứng minh yếu đuối hay không chẳng phải là chuyện để bàn mà quan trọng là có đủ dũng cảm và mạnh mẽ để thể hiện sự thấu hiểu, chia sẻ hay không.

Trong lần trả lời phỏng vấn tháng 11/2018 - 1 năm sau khi nhậm chức, Jacinda Ardern nói: “Tôi tự hào vì mình là một chính trị gia đủ nhạy cảm, hiểu thấu tình cảm và những mối bận lòng của người dân. Chúng ta luôn mong muốn dạy cho con trẻ về lòng tử tế và muốn chúng có một trái tim luôn biết san sẻ, nhưng đôi khi chúng ta phải phủ nhận những đức tính ấy giữa vòng xoáy cạnh tranh khốc liệt của chính trường.

Tôi đã chọn con đường chính trị cho mình. Nó đúng tính cách và cũng là những gì mọi người nhìn thấy, cảm nhận được về tôi”.

Lần này, trong mắt người dân New Zealand, sự thấu hiểu ấy đã chứng minh là tố chất của một nhà lãnh đạo vì dân.

Thiên Như

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI