Nữ sĩ quan không quân Mỹ bị buộc tội làm gián điệp cho Iran

14/02/2019 - 09:19

PNO - Các công tố viên Mỹ hôm 13/2 đã buộc tội cựu sĩ quan không quân Monica Witt làm gián điệp cho Iran khi cô tiến hành một chiến dịch bí mật nhằm vào các sĩ quan tình báo đồng nghiệp.

Nu si quan khong quan My bi buoc toi lam gian diep cho Iran
Monica Witt (ảnh), cựu sĩ quan không quân Mỹ, được cho là đã làm gián điệp cho Iran - Ảnh: FBI

Một số nguồn tin nói rằng Monica Witt trốn sang Iran năm 2013, trước đó, cô từng làm nhân viên phản gián của Mỹ. Lần cuối cùng người ta thấy cô là ở Tây Nam Á, vào tháng 7/2013.

Các công tố viên nói rằng Witt được cấp giấy phép tiếp cận an ninh cao nhất của Hoa Kỳ và làm việc trong lực lượng không quân Mỹ từ năm 1997 đến 2008.

Liên quan đến hoạt động của Witt, Bộ Tài chính Hoa Kỳ cũng quyết định trừng phạt hai công ty Iran là Tổ chức New Horizon và Công ty Net Peygard Samavat vì dính líu đến các âm mưu gián điệp.

Bốn công dân Iran khác bị buộc tội cài đặt phần mềm gián điệp lên máy tính các đồng nghiệp của Witt.

Monica Elfriede Witt, nguyên là cư dân Texas, đã xuất ngũ năm 2008 sau hơn một thập kỷ phục vụ trong quân đội Mỹ. Sau đó, Witt làm giáo viên tiếng Anh ở Afghanistan hoặc Tajikistan và đã sống ở nước ngoài hơn một năm trước khi biến mất.

Khi ở Iran, cô đã chuyển sang đạo Hồi. Trong những tuần sau khi biệt tích, Witt tìm kiếm một số đồng nghiệp cũ trên Facebook và được cho là đã tiết lộ danh tính thực của một đặc vụ Mỹ, khiến tính mạng của người này "bị đe dọa".

Gián điệp hai mang?

Cựu sĩ quan không quân Monica Witt bị cáo buộc chia sẻ bí mật của chính phủ Hoa Kỳ, bao gồm danh tính và hoạt động cụ thể của các điệp viên Mỹ với Iran từ đầu tháng Giêng năm 2012.

Hồ sơ của tòa cho biết người phụ nữ 39 tuổi này được nhà chức trách Mỹ điều đến các địa điểm ở Trung Đông để tiến hành các hoạt động phản gián bí mật.

Các công tố viên cho rằng, ngay sau khi trốn sang Iran, Witt đã chuyển cho Tehran thông tin về các đồng nghiệp của cô, và gây "tổn thất nghiêm trọng" đối với cơ quan tình báo Mỹ.

Cơ quan điều tra của Mỹ cho biết, năm 2012 Witt đã gửi một tin nhắn cho người liên lạc ở Iran với nội dung: "Tôi yêu công việc của mình và tôi muốn sử dụng nghề nghiệp được đào tạo tốt nhất thay vì làm điều xấu xa, cảm ơn vì đã cho tôi cơ hội”.

FBI cho rằng Witt đã được Iran tuyển mộ khi tham dự hai hội nghị của Tổ chức New Horizon để thu thập thông tin về người tham dự.

Trong khi đó, Bộ Tài chính Hoa Kỳ cũng cáo buộc Công ty Net Peygard Samavat "tham gia vào một chiến dịch cướp quyền truy cập để cài phần mềm độc hại vào hệ thống máy tính của các nhân viên phản gián Mỹ”.

Quế Lâm (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI