Những người phụ nữ làm nên lịch sử trong bầu cử giữa kỳ ở Mỹ

07/11/2018 - 16:10

PNO - Nước Mỹ và cả thế giới đã chứng kiến một kỳ bầu cử giữa nhiệm kỳ chưa từng có trong lịch sử, khi các ứng cử viên nữ giành chiến thắng vang dội. Năm 2018 xứng đáng là “Năm của nữ giới”.

Những gương mặt nữ giới đã khiến bức tranh chính trị của Mỹ trở nên sinh động, đa sắc, với tiếng nói nữ quyền mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Alexandria Ocasio-Cortez – Người phụ nữ trẻ nhất được bầu vào Quốc hội Mỹ

Nhung nguoi phu nu lam nen lich su trong bau cu giua ky o My

“Mọi người chẳng bao giờ nghĩ rằng người phụ nữ như tôi nên chạy đua vào Quốc hội”, đó là lời chia sẻ của Alexandria Ocasio-Cortez, người vừa ghi kỷ lục là nghị sĩ trẻ nhất được bầu vào Quốc hội Mỹ. Ocasio-Cortez sinh tháng 10/1989.

Hơn một năm trước, Alexandria Ocasio-Cortez làm nhân viên pha rượu tại một quầy bar ở thành phố New York, nhưng cô không chọn cách “yên phận” như cách mà mọi người vẫn nghĩ.

Không phải ngẫu nhiên mà một cô gái làm công việc pha chế ở quán bar như Ocasio-Cortez có thể bước vào Quốc hội Mỹ. Alexandria Ocasio-Cortez từng tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành kinh tế và quan hệ quốc tế tại Đại học Boston năm 2011.

Nhung nguoi phu nu lam nen lich su trong bau cu giua ky o My
Alexandria Ocasio-Cortez từng làm công việc pha chế ở một quầy bar.

Bố của Alexandria Ocasio-Cortez là người New York còn mẹ cô đến từ Puerto Rico. Ocasio-Cortez lớn lên trong khu lao động, có những trải nghiệm cuộc sống đặc biệt, đó cũng chính là chất liệu thúc đẩy cô rẽ sang làm chính trị.

Năm 2008, bố của Ocasio-Cortez chết vì chứng ung thư phổi mà không kịp để lại di chúc. Biến cố gia đình buộc cô phải đối diện với một cuộc tranh chấp pháp lý để dàn xếp bất động sản bố cô để lại. Ocasio-Cortez tận mắt chứng kiến sự nhũng nhiễu, quan liêu trong bộ máy chính quyền, từ đó cô có mong muốn góp sức cải tổ hệ thống tư pháp hình sự.

Giờ đây, cánh cửa cơ hội đã mở ra cho ngôi sao chính trị sáng giá của đảng Dân chủ- cách mà cử tri đảng Dân chủ nhắc đến Ocasio-Cortez.

Ayanna Pressley - Hạ nghị sĩ gốc Phi đầu tiên đến từ Massachusetts

Nhung nguoi phu nu lam nen lich su trong bau cu giua ky o My

Trước khi ra tranh cử lần này, Ayanna Pressley từng là gương mặt nữ gốc Phi đầu tiên làm việc tại Hội đồng thành phố Boston. Trong chiến thắng sơ bộ hồi tháng Chín vừa qua, Ayanna Pressley từng có bài diễn văn với điểm nhấn: “Đây là lúc xã hội cần rất nhiều sự kiên cường, thái độ không thỏa hiệp và không sợ hãi”.

Rashida Tlaib và Ilhan Omar - Nghị sĩ người Hồi giáo đầu tiên

Nhung nguoi phu nu lam nen lich su trong bau cu giua ky o My
Rashida Tlaib là người Mỹ gốc Palestine.

Rashida Tlaib là người Mỹ gốc Palestine và cô là người của đảng Dân chủ. Tlaib từng làm việc cho cơ quan lập pháp bang Michigan từ năm 2009-2014 và sự thể hiện ấn tượng của Tlaib trong thời gian qua đã giúp cử tri bang này tin tưởng, chọn cô vào Quốc hội.

Quan điểm chính trị của Tlaib là ủng hộ chương trình bảo hiểm sức khỏe liên bang Medicare và đạo luật nâng mức lương tối thiểu tính theo giờ lên 15 USD/giờ. Tlaib nổi tiếng là người từng bị đuổi ra khỏi một buổi vận động của Tổng thống Trump khi chất vấn liệu ông đã đọc bản Hiến pháp Mỹ hay chưa.

Nhung nguoi phu nu lam nen lich su trong bau cu giua ky o My
Ilhan Omar là người Mỹ gốc Somalia.

Gương mặt nữ là người Hồi giáo thứ hai được bầu vào Quốc hội là Ilhan Omar, người Mỹ gốc Somalia. Ilhan Omar từng là dân tị nạn đến Mỹ và bốn năm gần đây, cô là nhà lập pháp của bang Minnesota.

Cô cũng là người ủng hộ đạo luật nâng mức lương tối thiểu tính theo giờ lên 15 USD/giờ, ủng hộ hỗ trợ học phí cho đối tượng sinh viên khó khăn tiếp cận bậc học cao hơn.

Sharice Davids và Deb Haaland - Nữ nghị sĩ đầu tiên thuộc dân tộc bản địa của châu Mỹ

Nhung nguoi phu nu lam nen lich su trong bau cu giua ky o My
Sharice Davids giành chiến thắng ở bang Kansas.

Sharice Davids là nữ nghị sĩ đầu tiên thuộc dân tộc bản địa của châu Mỹ và cũng là nữ nghị sĩ đồng tính đầu tiên ở Kansas. Mẹ của Sharice Davids là người từng phục vụ trong quân đội Mỹ và là mẹ đơn thân.

Nhung nguoi phu nu lam nen lich su trong bau cu giua ky o My
Deb Haaland giành chiến thắng ở bang New Mexico.

Trong khi đó, Deb Haaland giành chiến thắng ở bang New Mexico. Deb Haaland có cùng quan điểm với nhiều gương mặt nữ chiến thắng trong bầu cử lần này, đó là ủng hộ chương trình bảo hiểm sức khỏe liên bang Medicare, đạo luật nâng mức lương tối thiểu tính theo giờ lên 15 USD/giờ.

Marsha Blackburn - Nữ Thượng nghị sĩ đầu tiên ở bang Tennessee

Nhung nguoi phu nu lam nen lich su trong bau cu giua ky o My
Marsha Blackburn là người của đảng Cộng hòa.

Marsha Blackburn là người của đảng Cộng hòa, ủng hộ mạnh mẽ chính sách của Tổng thống Trump. Marsha Blackburn thu hút sự chú ý của dư luận nhiều nhất là sau tuyên bố từ nữ ca sĩ Taylor Swift vài tuần trước. Taylor Swift cho biết bản thân ủng hộ ứng viên Phil Bredesen, đối thủ của bà Marsha Blackburn trong bầu cử lần này.

Chính Tổng thống Trump đã lên tiếng bảo vệ bà Marsha Blackburn, nói rằng ông bớt thích nhạc của Taylor Swift hơn sau khi cô đưa ra tuyên bố thiếu thiện cảm với người của ông.

Janet Mills – Nữ Thống đốc đầu tiên của bang Maine

Nhung nguoi phu nu lam nen lich su trong bau cu giua ky o My

Janet Mills là người của đảng Dân chủ, và cũng là người từng đảm nhiệm vị trí Tổng chưởng lý bang Maine. Với chiến thắng lần này, bà Janet Mills sẽ ngồi vào vị trí thống đốc thay cho người của đảng Cộng hòa là Paul LePage. Ông Paul LePage nổi tiếng là người bảo thủ, thường có những bình luận đậm chất kỳ thị. 

Abby Finkenauer – Nữ nghị sĩ đầu tiên bang Iowa

Nhung nguoi phu nu lam nen lich su trong bau cu giua ky o My

Abby Finkenauer đã đánh bại đối thủ Rod Blum của đảng Cộng hòa, người giữ ghế tại Hạ viện từ năm 2014. Abby Finkenauer cũng là một trong những gương mặt trẻ tuổi nhất được bầu vào Hạ viện năm nay.

Abby Finkenauer sinh tháng 12/1988. Đây cũng là gương mặt dân biểu nổi bật trong hai nhiệm kỳ của đảng Dân chủ.

Minh Khôi (Theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI