Những lời cuối cùng của John McCain và bài học về sự tử tế của người không hoàn hảo

28/08/2018 - 11:44

PNO - Trước khi qua đời, Thượng nghị sĩ John McCain đã để lại một diễn văn tạm biệt tới người dân Mỹ. Lời tạm biệt chứa đầy tình cảm và niềm tự hào, cũng như sự chân thành mà một người yêu nước nhiệt thành có thể chia sẻ.

Nhung loi cuoi cung cua John McCain va bai hoc ve su tu te cua nguoi khong hoan hao
Thượng nghị sĩ John McCain

Diễn văn tạm biệt này không chỉ nói lên về nhân cách của vị chính khách hàng đầu của Mỹ, mà còn truyền cảm hứng tới nhiều người, về giá trị của cuộc sống, về tình yêu đất nước, tình yêu gia đình và lòng tự trọng, và đặc biệt là lời kêu gọi để hoàn thiện bản thân, hướng tới một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Mở đầu, ông McCain ngỏ lời cảm ơn sâu sắc khi được phụng sự cho người dân Mỹ suốt 6 thập kỷ qua. "Tôi đã nỗ lực phụng sự đất nước một cách đầy vinh dự. Tôi cũng gây ra sai lầm, nhưng tôi hy vọng rằng tình yêu tôi dành cho nước Mỹ sẽ có sức nặng hơn những điều đó".

McCain nói rằng ông thường tự thấy ông là người may mắn nhất trên đời, ngay cả khi ông đang chuẩn bị cho những ngày cuối cùng của cuộc đời. "Suốt cả đời này tôi đều được mọi người yêu mến. Tôi đã trải nghiệm nhiều điều, các cuộc phiêu lưu, và tình bạn đủ cho cả mười kiếp người, và tôi biết ơn vì điều đó. Cũng như mọi người, tôi cũng hối tiếc. Nhưng tôi không đánh đổi dù chỉ một ngày trong cuộc đời mình, trong lúc vui hay buồn, để lấy dù chỉ một ngày vui của ai khác".

Dành trọn tình yêu cho gia đình, vợ con, McCain nói rằng chẳng ai có thể có một người vợ yêu thương như vợ của ông, hay những người con mà ông rất đỗi tự hào. 

Nhưng trong những lời cuối gửi tới người dân Mỹ, McCain vẫn trăn trở về hướng đi mà nước Mỹ đang chọn: "Chúng ta tự làm mình suy yếu khi chọn cách ẩn nấp sau những bức tường, thay vì phá vỡ chúng, khi chúng ta nghi ngờ sức mạnh của những lý tưởng, thay vì tin tưởng chúng sẽ là sức mạnh to lớn thúc đẩy sự thay đổi, điều vốn dĩ là bản chất".

"Tôi đã sống, và tôi sẽ chết với tâm thế của một người Mỹ đầy lòng tự hào. Chúng ta là những công dân của nền cộng hòa vĩ đại nhất thế giới, một quốc gia của những lý tưởng, không phải chỉ có máu và đất... Đừng tuyệt vọng với những khó khăn mà chúng ta đang đối mặt, hãy tin tưởng vào sự cam kết và sự vĩ đại của nước Mỹ, bởi không có điều gì là tất yếu", ông nhắn nhủ.

Chia sẻ trên tờ The Atlantic về những nhắn gửi cuối cùng đầy chứa chan của McCain, Kori Schake, Phó Tổng giám đốc Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế, nhận định: John McCain không bao giờ bỏ lỡ cơ hội thể hiện sự tử tế đối với mọi người, bất kể họ là ai. Ông luôn động viên những ai đang mang trên vai gánh nặng mà họ tin theo, và ông luôn có một niềm tin sắt đá rằng: mọi người sinh ra đều bình đẳng, Tạo hóa đã ban cho họ quyền bình đẳng.

Nhiều người trầm trồ thể hiện sự ngưỡng mộ với những gì ông đã trải qua trong binh lửa, nhưng từ kinh nghiệm của mình, ông hiểu rằng ai cũng có điểm giới hạn. Ông đã sống và kinh qua thử thách khi phải đưa ra những lựa chọn đầy quả cảm, dù rằng những gì sau đó có thể đầy đau đớn. 

John McCain không phải là một người hoàn hảo, và ông cũng không hề muốn điều đó. Ông thật lòng nói về những khiếm khuyết của bản thân, và cả những sai lầm ông mắc phải. Nhưng ông lãnh nhận mọi sai lầm đó, với sự tự tôn. Và theo cách đó, ai cũng cảm thấy được mời gọi để sống một cuộc đời rộng mở hơn, và tận tụy hơn.

Nhiều người chỉ trích rằng, vẫn có biết bao nhiêu người có thể còn làm tốt hơn cả John McCain. Tất nhiên họ đều đúng. Nhưng nếu là John McCain, ông sẽ nói gì về điều này? Trước tiên, ông sẽ đồng tình. Và sau đó, ông sẽ thách thức họ làm đúng như vậy. Để phụng sự người dân tốt hơn. Để trở thành một minh chứng quả cảm hơn. Để trở thành một hình mẫu bao dung hơn với những ai mà họ không đồng tình quan điểm. Để tin tưởng hơn nữa vào tiềm năng của mỗi người. Để động viên nhiều hơn tới những ai đang gian nan thay đổi thế giới.

Minh Thu (theo NBC/The Atlantic)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI