Những lá thư thay đổi thế giới - Bài 2: Trẻ con hay người lớn đều cần thời gian nghỉ ngơi

24/03/2019 - 06:00

PNO - Điều gì làm nên tương lai một đứa trẻ? Trẻ con cần thời gian để tái tạo, cần thời gian bên người thân yêu chứ không chỉ thời gian vùi đầu vào bài vở.

Con tôi làm bài tập về nhà như thế là đủ rồi”

Tổng thống thứ 16 của Mỹ Abraham Lincoln từng viết bức thư gửi thầy giáo của con trai mà từng câu chữ gửi gắm mong muốn tột cùng về một nền giáo dục tạo ra những con người thật sự có nhận thức, có giá trị.

Bức thư nổi tiếng này không phải là bức thư duy nhất một phụ huynh gửi cho thầy của con. Có rất nhiều lá thư rút tỉa một cách sâu sắc góc nhìn của một người cha, người mẹ, mong những điều không chỉ hướng đến con mình mà còn vì một thế hệ trẻ nắm giữ tương lai phía trước.

Nhung la thu thay doi the gioi - Bai 2: Tre con hay nguoi lon deu can thoi gian nghi ngoi
Bunmi Laditan chia sẻ trên trang cá nhân lá thư cô viết yêu cầu nhà trường đừng giao quá nhiều bài tập về nhà cho con gái mình.

Bunmi Laditan, một người mẹ ở Quebec (Canada) đã chia sẻ trên Facebook bức thư chị viết gửi giáo viên của con, thẳng thắn bày tỏ chị không thể cứ mãi nhìn thấy con gái 10 tuổi của chị khổ sở với lượng bài tập quá nhiều mỗi ngày.

Người mẹ này viết:

“Con gái 10 tuổi của tôi vốn là đứa bé rất ham học. Nó có thể tự đọc những quyển sách dài 10-12 chương và thường xuyên dành thời gian nghiên cứu những chủ đề mà ó yêu thích (hiện con bé đang tìm kiếm tư liệu và cũng đã bắt đầu viết câu chuyện về loài sói).

Con bé còn tham gia học viết phần mềm máy tính và rất yêu thích hội họa. Nhưng trong vòng bốn năm gần đây, tôi nhận ra con mình ngày càng trở nên căng thẳng mỗi khi đến trường. Con bé có những biểu hiện như tức ngực, rối loạn giấc ngủ và tỏ vẻ sợ hãi khi nhắc đến trường học.

Con tôi ở trường từ 8 giờ 15 phút sáng đế 4 giờ chiều mỗi ngày. Vậy có ai giải thích giúp tôi vì sao con còn phải dành ra 2-3 giờ đồng hồ để làm bài tập về nhà mỗi tối nữa? Đứa trẻ nếu ôm lấy bài tập làm từ sau khi về nhà thì đến chiều tối mới xong, còn ăn tối, còn thời gian thư giãn ở đâu?

Có phải thời gian dành cho gia đình là không quan trọng phải không? Có phải thời gian để làm một đứa trẻ thoải mái chơi đùa cũng không quan trọng ư? Hay là đứa trẻ cứ phải trở thành một người nghiện việc trong 10 năm nữa thì mới tốt?

Thầy cô có biết Phần Lan đã cấm giao bài tập về nhà không? Nhưng họ vẫn có tỷ lệ sinh viên cao nhất châu Âu. Trẻ con không cần ngồi làm bài tập hàng giờ để thành công. Đôi khi dành thời gian ngồi quây quần bên người thân sau một ngày dài ở trường lại có ý nghĩa hơn.      

Trẻ cần thời gian thư giãn sau giờ đến trường như người lớn cần thời gian nghỉ ngơi sau khi làm việc vậy. Chúng cần chơi với anh chị em của mình. Chúng cần gắn chặt với cha mẹ trong bầu không khí thật thoải mái. Trẻ cần có thời gian tận hưởng thời thơ ấu tươi đẹp, và đó là chất liệu cho cả hành trình lớn lên về sâu.

Con tôi làm bài tập về nhà như thế là đủ rồi. Nếu nhà trường muốn trách phạt con bé, có lẽ tôi phải nghĩ cách khác cho con tôi.

Chúng ta ai cũng muốn những đứa trẻ lớn lên và thành công trong xã hội. Tôi tin tưởng vào giáo dục nhưng tôi không tin rằng việc học thuật cần bó chặt không gian sống của đứa trẻ. Tôi không cần con đến Harvard mà chỉ cần con lớn lên thông minh, tử tế, là người có lòng nhân ái, tạo cảm hứng và sống cuộc đời cân bằng.

Tôi mong con mình khỏe mạnh về thể chất và có một tinh thần thoải mái. Tôi muốn con hiểu công việc không phải là cuộc sống mà nó chỉ là một phần cuộc sống mà thôi. Công việc không thể hiện tất cả một người”.

Những dòng thư của người mẹ này đã nhận gần 13.000 lượt chia sẻ. Nhiều phụ huynh đồng cảm với Bunmi Laditan và hiểu rằng, đứa trẻ cần không gian để lớn lên với tất cả sự tự do nội tâm, tự do khám phá và chinh phục hành trình không ngừng học tập của mình.

Những chia sẻ của chị Bunmi Laditan như nối dài hơn chia sẻ của Tổng thống Abraham Lincoln. Tương lai của một đứa trẻ không chỉ là những ngày tháng ngập chìm trong bài vở, thi cử, điểm số. Tương lai của những đứa trẻ bắt đầu từ ngày hôm nay, từ cách tập trải nghiệm những bài học cuộc sống để đứa trẻ trưởng thành vững vàng.

Trẻ cần nhiều hơn thời gian bên bố mẹ

Nhung la thu thay doi the gioi - Bai 2: Tre con hay nguoi lon deu can thoi gian nghi ngoi
Bức thư bé Katie viết xin cho bố nghỉ nhân sinh nhật bố.

Cô bé Katie đã chẳng ngần ngại khi chia sẻ điều này. Cô bé đã viết thư gửi thẳng đến nơi bố mình làm việc để xin cho bố ngày nghỉ quý giá. Cố bé viết:

“Xin chào nhân viên Google ạ. Cô chú có thể vui lòng hứa chắc chắn với cháu rằng khi bố cháu đi làm, bố sẽ có ngày nghỉ không ạ? Chẳng hạn như vào thứ Tư này, vì bố chỉ được nghỉ ngày thứ Bảy thôi”.

Tái bút: Thứ Tư này sinh nhật bố cháu đấy ạ! Và cũng là mùa hè đấy ạ!”.

Anh Daniel Shiplacoff, sếp trực tiếp của bố Katie đã hồi đáp bức thư của cô bé đáng yêu:

“Katie yêu quý, cảm ơn cháu đã gửi thư yêu cầu. Bố cháu đã làm việc rất chăm chỉ để có những thiết kế thật đẹp cho Google và hàng triệu người dùng Goolge trên toàn cầu.

Nhân dịp sinh nhật bố cháu, và cũng để ghi nhận việc nên có một số ngày nghỉ vào thứ Tư trong dịp hè, chúng tôi sẽ dành cả tuần đầu tiên của tháng Bảy cho bố cháu. Hãy tận hưởng nhé!”.

Nhung la thu thay doi the gioi - Bai 2: Tre con hay nguoi lon deu can thoi gian nghi ngoi
Thư hồi âm mà Katie nhận được.

Có lẽ, Katie và gia đình của em sẽ nhớ mãi kỷ niệm với bức thư được viết bằng bút màu sáp với những dòng chữ ngây thơ, trong sáng của em. Không cầu kỳ hay phải vào khuôn phép, lá thư của Katie khiến nhiều phụ huynh phải giật mình hiểu rằng trẻ con cần lắm thời gian bố mẹ dành cho mình.

Di Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI