Những 'dữ liệu ê chề' sau mỗi cuộc tình trong thời kỷ nguyên số

04/08/2018 - 13:00

PNO - Ưu điểm vượt trội nhất của thời đại kỹ thuật số là những thông tin, bức ảnh được lưu trữ vô hạn trong không gian ảo.

Với những mối quan hệ đã kết thúc, sự hiện hữu vĩnh viễn của thông tin, hình ảnh đôi khi chính là nỗi ám ảnh giày xéo tâm can không gì bằng. “Lịch sử” hoạt động trên nền tảng internet không bao giờ kết thúc, kể cả kỷ niệm vui vẻ lẫn hình ảnh “xấu xí” chẳng ai muốn nhớ đến.

Nhung 'du lieu e che' sau moi cuoc tinh trong thoi ky nguyen so
 

Quá khứ tồi tệ "lưu vĩnh viễn" trên kho Google

Một trong những vụ ly hôn ầm ĩ nhất Hollywood thời gian gần đây là câu chuyện giữa “Ngôi sao Cướp biển Caribbean” Johnny Depp và cô vợ trẻ, nữ diễn viên nóng bỏng Amber Heard. Từ tình yêu say đắm, cuồng nhiệt, cả hai bất ngờ cùng vạch áo cho người xem lưng, không tiếc lời tồi tệ dành cho đối phương. 

“Quả bom” nổ tung khi Amber Heard đệ đơn ly hôn Johnny Depp tháng 5/2016 sau 15 tháng chung sống. Trong đơn ly hôn, cô yêu cầu tòa cho trát cấm nam diễn viên lại gần với lý do không muốn anh tiếp tục “thượng cẳng chân hạ cẳng tay” với mình. Johnny Depp lúc ấy đồng ý thỏa thuận dàn xếp vụ ly hôn, đưa cho Amber 6,8 triệu USD xem như ly hôn êm đẹp. 

Thế nhưng, trong lúc cao hứng chia sẻ trong bài phỏng vấn với tạp chí thời trang Porter, Amber đã bóng gió khiến mọi người hiểu ngay chuyện cô bị chồng bạo hành. Biết được, Johnny Depp hủy ngay thỏa thuận chi tiền cho Amber và sự việc từ đây càng um sùm, cả hai chẳng còn gì ràng buộc để phải giữ thể diện cho nhau. 

Nhung 'du lieu e che' sau moi cuoc tinh trong thoi ky nguyen so
Dòng chữ “SLIM” trên tay Johnny Depp được sửa lại thành “SCUM”

Amber Heard cao giọng nói với truyền thông rằng, cô sẽ dành hết số tiền chồng cũ đưa cho để làm từ thiện. Ngay sau đó, phía Johnny Depp cung cấp thông tin bốc phốt nữ diễn viên và thẳng thừng cho rằng cô chỉ muốn lợi dụng danh tiếng, vơ vét tiền sau ly hôn. Năm 2015, Amber Heard kiếm được khoảng 300.000 USD nhưng tốc độ chi tiêu của cô khiến nhiều người choáng váng. Mỗi tháng, Amber vung đến 43.000 USD cho các món đồ hiệu. 

Khi còn yêu Amber, Johnny Depp xăm chữ “SLIM” vốn là biệt danh của vợ lên các ngón tay. Chia tay, anh sửa lại thành “SCUM” với ý nghĩa là “đồ cặn bã”. Cả hai đã chôn vùi tình yêu ngọt ngào, lãng mạn, thay vào đó là lời thù hằn mà chỉ cần tìm kiếm thông tin trên mạng bằng vài cú nhấp chuột, những gì ê chề nhất xuất hiện ngay lập tức.

Ở châu Âu, các công dân có “quyền bị lãng quên”, buộc Google phải loại bỏ một số kết quả tìm kiếm khi được yêu cầu nếu kết quả tìm kiếm hướng đến những thông tin không chính xác hoặc gây tổn hại quá lớn với họ. Nhưng quyền này không được thực hiện một cách tuyệt đối cho tất cả các trường hợp ở châu Âu và với các quốc gia khác, quyền này không tồn tại. Điều ấy đồng nghĩa với việc quá khứ đau buồn, gây tổn thương đến thế nào một khi đã đăng lên internet sẽ sống mãi với cả đời người.  

Ai viết hộ em tuổi thơ u buồn?

Nhung 'du lieu e che' sau moi cuoc tinh trong thoi ky nguyen so
Suri bé bỏng trong vòng tay của cha mẹ.

Trong cuộc chia ly của cặp đôi, nhiều lúc người khổ sở nhất chẳng phải họ mà lại là chính đứa con họ từng cùng nhau gửi gắm tất cả tình yêu thương. Khi hôn nhân của cặp đôi diễn viên Tom Cruise và Katie Holmes tan vỡ, người phải nhận lấy sự quan tâm thái quá của truyền thông chính là bé Suri, từng được biết là “công chúa nhỏ” ở Hollywood. 

Năm 2012, Katie đệ đơn ly hôn chồng, cố giành quyền nuôi con vì không muốn con gái bị ảnh hưởng bởi giáo phái Scientology mà Tom Cruise trung thành theo đuổi. Không còn lựa chọn nào khác, Katie Holmes công khai chia sẻ bi kịch bên trong tổ ấm, dùng mọi cách có thể để giữ lấy con gái. Giáo phái Scientology và đi cùng đó là hình ảnh Tom Cruise hiện lên hà khắc trong mắt mọi người.

Những ngày bình yên có cha có mẹ của Suri đã kết thúc ngay thời điểm Katie một mình đưa con đến sống ở một căn hộ tại Manhattan. Những năm tháng sau đó, xuất hiện trên truyền thông là hình ảnh bé Suri ngày một lớn nhưng gương mặt luôn u buồn. 

Không ai mong muốn nhưng Suri vô tình đã trở thành tâm điểm săn đón của truyền thông. Dồn dập thông tin Tom Cruise bỏ rơi con gái, Suri khao khát tình cha… đã “viết” nên tuổi thơ đáng buồn của cô bé. Những câu chuyện rất riêng tư của một đứa trẻ đã được phơi bày công khai, bất cứ ai cũng đều có thể tiếp cận dễ dàng. Đấy mới chính là điều đáng lo ngại nhất vì không ai cho Suri quyền được lãng quên. 

Hành xử văn minh là một lựa chọn 

Nhung 'du lieu e che' sau moi cuoc tinh trong thoi ky nguyen so
Sau tất cả ồn ào, Angelina Jolie quyết định “hợp tác” cùng Brad Pitt vì không muốn các con phải sống mãi với quá khứ đau buồn của gia đình.

Cuối năm 2016, nữ diễn viên Angelina Jolie bất ngờ đâm đơn ly hôn Brad Pitt, với lý do cô muốn an toàn cho các con, vô tình đẩy chồng mình vào thế khó, trở thành tâm điểm của những lời chê bai. Thế nhưng, năm tháng sau đó, chính Angelina Jolie phải lên tiếng xác nhận vẫn coi Brad Pitt và các con là gia đình, dành lời lẽ tôn trọng hơn cho bố của các con mình. 

Từ thời điểm đó, cuộc chia tay ầm ĩ bỗng “dễ thở” hơn cho cả hai, đặc biệt là sáu đứa trẻ. Những thông tin tiêu cực nhanh chóng chuyển biến sang tích cực với những cuộc đoàn tụ cha - con ấm áp. 

Người nổi tiếng khó tránh đời tư bị công khai nhưng có những cặp đôi chẳng phải người nổi tiếng cũng vô tình đẩy con cái hứng chịu ảnh hưởng hậu ly hôn. Các luật sư chuyên tiếp nhận những vụ ly hôn ở Mỹ cho rằng, với thói quen sử dụng mạng xã hội hiện nay của nhiều người, cần có chế tài cụ thể, buộc họ phải sử dụng mạng xã hội một cách có trách nhiệm hơn trong giai đoạn ly hôn.

Các tòa án ở California luôn đề nghị cặp đôi tuyệt đối không đề cập chuyện ly hôn hay đưa hình ảnh con cái ra làm áp lực trước, trong và sau giai đoạn tiến hành thủ tục ly hôn. Các luật sư cho rằng, điều này ảnh hưởng đến tâm lý đứa trẻ và gây ra những thông tin phiến diện, cản trở quá trình tòa xét ly hôn.

Thiên Anh (theo Divorce Mag, Divorced Moms)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI